Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hydro vàng: nguồn cung cấp nhiên liệu sạch gần như vô hạn?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hydro vàng: nguồn cung cấp nhiên liệu sạch gần như vô hạn?



    Lỗ thông hơi đốt, Chimeras, Núi Chimaera, Lycia, Thổ Nhĩ Kỳ.

    Các công ty khởi nghiệp đang nỗ lực khám phá các nguồn được gọi là "hydro vàng" sau khi các chuyên gia cho biết năng lượng chi phí thấp, tác động thấp có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi thân thiện với môi trường.

    Một phát hiện gần đây có nghĩa là hành tinh này có thể chứa "nhiên liệu sạch gần như vô hạn",
    New Scientist cho biết , nhưng các chuyên gia cũng kêu gọi thận trọng khi sự cường điệu ngày càng tăng.

    Vậy hydro vàng là gì, bao nhiêu trong số đó có thể nằm dưới chân chúng ta và liệu nó có thực sự hữu ích như đã tuyên bố?

    Hiện nay người ta thu được hydro bằng cách nào?


    BBC cho biết hydro sẽ là "nhiên liệu thiết yếu trong những năm tới" vì nó không tạo ra CO2 khi được sử dụng làm nhiên liệu hoặc trong các quy trình công nghiệp. Nhưng “hạn chế lớn”, theo Carbon Trust, là chưa đến 1% sản lượng hydro toàn cầu hiện nay không có khí thải.

    Hiện tại, chúng ta phải tự sản xuất hydro, điều này đòi hỏi phải sử dụng năng lượng và gây ô nhiễm. Hydro màu xám và màu xanh lam được tạo ra bằng cách tách khí mêtan thành carbon dioxide và hydro, với CO2 được thu giữ và lưu trữ trong trường hợp sau. Hydro đen được tạo ra bằng cách đốt than một phần và còn có hydro màu hồng, được tạo ra bằng năng lượng hạt nhân.

    BBC cho biết hydro xanh, "1% khó nắm bắt đó", được tạo ra thông qua quá trình điện phân nước thành oxy và hydro, nhưng nó "tương đối đắt và thiếu nguồn cung". Vì vậy, đây là nơi mà hydro vàng có thể xuất hiện.

    Hydro vàng là gì?


    David Waltham, giáo sư địa vật lý tại Royal Holloway, Đại học London, đã viết trên The Conversation : Nghiên cứu địa chất mới cho thấy rằng “nguồn cung cấp hydro rẻ và dồi dào” tự nhiên có thể “được tìm thấy ngay dưới chân chúng ta” .
    Hydro vàng, đôi khi còn được gọi là hydro trắng, là một loại khí tự nhiên bị giữ lại trong các túi dưới lòng đất – giống như dầu và khí tự nhiên.

    Nó được tạo ra khi khí xuất hiện tự nhiên ở sâu dưới lòng đất và có thể được thu nạp thông qua quá trình khoan mà không cần tiêu tốn năng lượng cho quá trình tổng hợp.

    Nó "không màu và không mùi", New Scientist giải thích, và có "thông tin tốt về môi trường" vì nó "cháy sạch, không tạo ra gì ngoài nước".

    Nó đã được tìm thấy ở đâu?

    Vào tháng 10 năm 2023, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp đã phát hiện ra một “hồ chứa đặc biệt lớn” hydro tự nhiên ở lưu vực than Lorraine phía đông bắc nước Pháp, Waltham viết.

    Hồ chứa này có thể chứa 250 triệu tấn hydro tự nhiên – đủ để cung cấp năng lượng gần bằng mỏ dầu lớn nhất nước Anh. Đây có thể là trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất từng được tìm thấy, đủ để đáp ứng nhu cầu toàn cầu hiện nay trong hơn hai năm.

    Các hồ chứa khác nhỏ hơn đã được tìm thấy ở Tây Ban Nha và khắp châu Âu, cũng như ở Mali, Namibia, Brazil và Mỹ. Không có gì được phát hiện ở Anh nhưng các chuyên gia đang tích cực xem xét liệu có nên tìm kiếm hay không.

    Cuối cùng, theo mô hình của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, có thể có hàng nghìn tỷ tấn và nếu chỉ một phần trong số đó có thể được thu hồi, nó sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu hydro dự kiến ​​​​của chúng ta trong nhiều thế kỷ tới.

    Thái độ “chờ xem”

    Nhà khoa học mới cho biết, bất chấp những khả năng thú vị, vẫn có "lý do để thận trọng", bởi vì "lượng hydro thực sự mà hành tinh này chứa, cũng như lượng hydro có thể khai thác được, vẫn chưa chắc chắn".

    Khí này được tìm thấy với khối lượng lớn nên nó cần được nén hoặc chuyển đổi thành các hóa chất khác, chẳng hạn như amoniac lỏng, trước khi có thể dễ dàng di chuyển. Quá trình này có thể yêu cầu xây dựng các đường ống mới, đây là một công việc quan trọng.

    Đó là lý do tại sao các chuyên gia vẫn đang tranh luận liệu hydro vàng sẽ trở thành một mốt được thổi phồng quá mức hay một khám phá có khả năng thay đổi cuộc chơi.

    BBC cho biết: “Cho đến nay, các công ty năng lượng lớn đang kìm hãm hoạt động”, chỉ có các công ty khởi nghiệp tham gia. Geoffrey Ellis, từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, nói với đài truyền hình rằng các gã khổng lồ dầu mỏ “rất quan tâm” nhưng họ “hiện đang đứng bên lề, theo dõi và có thái độ chờ xem”.

    Waltham cho biết cũng có mối nguy hiểm là việc khai thác các mỏ hydro tự nhiên "có thể được sử dụng như một cái cớ để cản trở" nhu cầu cắt giảm
    khí thải nhà kính ngay lập tức. Vì vậy, còn một “ chặng đường dài phía trước” trước khi chúng ta có thể nói chắc chắn rằng những trử lượng này sẽ hữu ích như thế nào.


Working...
X