Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hỏa tiễn Bắc Hàn do Nga bắn vào Ukraine chứa linh kiện của Mỹ và Châu Âu

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hỏa tiễn Bắc Hàn do Nga bắn vào Ukraine chứa linh kiện của Mỹ và Châu Âu

    ATLANTA, Georgia (NV) – Theo một báo cáo mới, một hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn do quân đội Nga bắn vào Ukraine vào tháng trước có chứa hàng trăm bộ phận có nguồn gốc từ các công ty ở Mỹ và Châu Âu, CNN loan tin hôm Thứ Ba, 20 Tháng Hai.

    Tổ chức điều tra Conflict Armament Research (CAR) có trụ sở tại Anh, đã trực tiếp kiểm tra 290 bộ phận của hỏa tiễn đạn đạo Bắc Hàn rớt tại Kharkiv, Ukraine, hồi Tháng Giêng, và phát hiện ra rằng 75% bộ phận được các công ty có trụ sở ở Mỹ thiết kế và bán, theo báo cáo được chia sẻ đầu tiên với CNN.
    Các bộ phận điện tử trong hỏa tiễn Bắc Hàn được Nga bắn vào Ukraine vào Tháng Giêng. (Hình: Conflict Armament Research)

    Những phát hiện này đánh dấu sự xác nhận công khai đầu tiên về sự phụ thuộc của Bắc Hàn vào công nghệ ngoại quốc cho chương trình hỏa tiễn của họ và nhấn mạnh vấn đề dai dẳng mà chính quyền Joe Biden phải đối mặt khi cố gắng ngăn chặn các thiết bị vi điện tử giá rẻ do Tây phương sản xuất dành cho mục đích dân sự không được sử dụng trong việc chế tạo vũ khí của Bình Nhưỡng, Moscow và Tehran.

    Các nhà nghiên cứu nhận thấy thêm 16% thành phần được tìm thấy trong hỏa tiễn có liên quan đến các công ty được thành lập ở Châu Âu và 9% đến các công ty được thành lập ở Châu Á.

    Bản báo cáo cho biết những thành phần này chủ yếu bao gồm hệ thống định vị của hỏa tiễn và có thể được truy nguồn gốc đến từ 26 công ty có trụ sở tại Mỹ, Trung Quốc, Đức, Nhật, Hòa Lan, Singapore, Thụy Sĩ và Đài Loan.

    Năm ngoái, CAR đã xác định rằng 82% linh kiện bên trong máy bay không người lái tấn công do Iran sản xuất do Nga bắn vào lãnh thổ Ukraine đều do các công ty Mỹ sản xuất.
    Biểu đồ tỷ lệ nguồn gốc quốc gia của các bộ phận điện tử trong hỏa tiễn Bắc Hàn. (Hình: Conflict Armament Research)

    Cùng với các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất cảng sâu rộng nhằm hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ do Tây phương sản xuất, vào cuối năm 2022, chính quyền Biden cũng thành lập một lực lượng đặc nhiệm mở rộng để điều tra làm thế nào các thành phần của Mỹ và Tây phương, bao gồm cả các thiết bị vi điện tử do Mỹ sản xuất, lại lọt vào tay Iran và Nga đã phóng hàng trăm chiếc máy bay không người lái vào Ukraine.

    Không rõ lực lượng đặc nhiệm đã đạt được bao nhiêu tiến bộ – Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Toà Bạch Ốc đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

    Các biện pháp cấm vận Bắc Hàn đều không thành công

    Báo cáo CAR mới nhất không nêu tên các công ty cụ thể sản xuất linh kiện, vì không có bằng chứng nào cho thấy các công ty cố tình vận chuyển các bộ phận này đến Bắc Hàn, thay vào đó, các linh kiện có thể đã được bán đến một nơi nào đó trong chuỗi cung ứng toàn cầu rộng lớn sau khi các công ty bán cho các nhà phân phối quốc tế khác nhau.

    Hiện tại, dù biết nguồn gốc các linh kiện nhưng CAR không muốn công khai nêu đích danh làm xấu mặt các công ty mà dùng cách liên lạc riêng để thảo luận vấn đề.

    Nghiên cứu cũng cho thấy Bắc Hàn có thể sản xuất hỏa tiễn và vận chuyển sang Nga một cách nhanh chóng. Các bộ phận được các nhà nghiên cứu kiểm tra cho thấy được sản xuất từ ​​năm 2021 đến năm 2023. Dựa trên những ngày sản xuất đó, các nhà nghiên cứu cho biết hỏa tiễn “không thể được lắp ráp trước Tháng Ba, 2023” và được Nga sử dụng ở Ukraine vào Tháng Giêng.
    Một giới chức quân sự Ukraine kiểm định mảnh vỡ của hỏa tiễn Bắc Hàn do Nga bắn vào Kharkiv, Ukraine. (Hình: Sergey Bobok/AFP via Getty Images)

    Việc sản xuất hỏa tiễn của Bắc Hàn dường như được các bộ phận có nguồn gốc từ Tây phương thúc đẩy, cho thấy Mỹ và các đồng minh gặp khó khăn như thế nào trong việc kiểm soát việc mua bán các thiết bị điện tử thương mại, đặc biệt là các linh kiện bán dẫn, trên hệ thống cung ứng cho thị trường toàn cầu.

    Báo cáo của CAR cho biết các phát hiện này cho thấy Bắc Hàn “đã phát triển một mạng lưới thu mua mạnh mẽ có khả năng phá vỡ các biện pháp trừng phạt đã tồn tại trong gần hai thập niên mà không bị phát hiện.”

    Và trong khi Nga tiếp tục được Bắc Hàn và Iran cung cấp, chính quyền Biden lại không thể gửi vũ khí và thiết bị mới cho quân đội Ukraine vì Hạ Viện do đảng Cộng Hòa dưới ảnh hưởng của cựu Tổng Thống Donald Trump ngăn chặn trong việc chuẩn thuận quân viện cho Kiev.

    (MPL) [qd]
Working...
X