Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mỹ lại phủ quyết nghị quyết kêu gọi ngưng bắn tức thì ở Gaza

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Mỹ lại phủ quyết nghị quyết kêu gọi ngưng bắn tức thì ở Gaza

    NEW YORK, New York (NV) – Mỹ hôm Thứ Ba, 20 Tháng Hai, lại phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngưng bắn tức thì trong cuộc chiến Israel-Hamas ở Gaza, thay vào đó, Mỹ đề nghị ngưng bắn tạm thời để Hamas thả con tin, theo Reuters.

    Trong số 15 quốc gia thành viên Hội Đồng Bảo An, 13 thành viên bỏ phiếu thuận cho nghị quyết do Algeria soạn thảo, còn Anh bỏ phiếu trắng. Đây là lần thứ ba Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết từ khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra hồi Tháng Mười năm ngoái. Mỹ cũng dùng quyền phủ quyết để chặn một khoản sửa đổi trong dự thảo nghị quyết hồi Tháng Mười Hai.

    Bà Linda Thomas-Greenfield, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, dự cuộc họp của Hội Đồng Bảo An về cuộc chiến Israel-Hamas, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York, New York, hôm Thứ Ba, 20 Tháng Hai. (Hình: Angela Weiss/AFP via Getty Images)

    “Bỏ phiếu thuận cho dự thảo nghị quyết này là ủng hộ quyền sống của người Palestine. Ngược lại, bỏ phiếu chống là coi như tán thành nạn bạo lực và trừng phạt tập thể đối với họ,” ông Amar Bendjama, đại sứ Algeria tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), phát biểu với Hội Đồng Bảo An trước cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Ba.

    Thứ Bảy tuần trước, bà Linda Thomas-Greenfield, đại sứ Mỹ tại LHQ, tỏ dấu hiệu Mỹ sẽ phủ quyết dự thảo nghị quyết này vì lo ngại nó có thể làm hỏng cuộc đàm phán giữa Mỹ, Ai Cập, Israel và Qatar nhằm làm trung gian cho thỏa thuận ngưng bắn tạm thời để Hamas thả con tin mà nhóm này đang giam giữ ở Gaza.

    “Yêu cầu ngưng bắn tức thì, vô điều kiện mà không có thỏa thuận đòi Hamas thả con tin sẽ không đem lại hòa bình bền vững. Thay vào đó, làm như vậy có thể kéo dài giao tranh giữa Hamas với Israel,” bà Thomas-Greenfield nói với Hội Đồng Bảo An trước cuộc bỏ phiếu.

    Dự thảo nghị quyết của Algeria không gắn thỏa thuận ngưng bắn với thả con tin. Nghị quyết này đòi ngưng bắn tức thì vì mục đích nhân đạo riêng, và kêu gọi thả tất cả con tin tức thì, vô điều kiện riêng.

    “Thông điệp dành cho Israel hôm nay bằng lá phiếu phủ quyết này là họ có thể tiếp tục thoát được tội giết người,” ông Riyad Mansour, phái viên Palestine tại LHQ, phát biểu trước Hội Đồng Bảo An.

    Trong khi đó, ông Gilad Erdan, đại sứ Israel tại LHQ, nói từ “ngưng bắn” được đề cập “như thể đây là viên đạn bạc, giải pháp kỳ diệu cho mọi vấn đề của khu vực này.”

    “Ngưng bắn chỉ đạt được một thứ duy nhất – Hamas tồn tại,” ông Erdan nói với hội đồng. “Ngưng bắn là án tử hình cho nhiều người khác ở Israel và Gaza.”

    Chiến tranh nổ ra khi Hamas, phiến quân kiểm soát dải Gaza, bất ngờ tấn công Israel hôm 7 Tháng Mười, 2023, làm 1,200 người thiệt mạng, và bắt cóc 253 con tin, theo con số của Israel. Để trả đũa, Israel mở chiến dịch quân sự lớn ở Gaza mà Bộ Y Tế ở đó cho biết khiến gần 29,000 người Palestine thiệt mạng và hàng ngàn người khác có lẽ vẫn còn bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

    Hồi Tháng Mười Hai, hơn 3/4 trong số 193 thành viên Đại Hội Đồng LHQ bỏ phiếu yêu cầu ngưng bắn tức thì vì mục đích nhân đạo. Nghị quyết của Đại Hội Đồng không mang tính ràng buộc pháp lý, mà chỉ có ý nghĩa chính trị, phản ảnh quan điểm của thế giới về cuộc chiến. (Th.Long) [qd]
Working...
X