Announcement

Collapse
No announcement yet.

FDA thông báo - đừng lạm dụng thuốc có chứa acetaminophen

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    FDA thông báo - đừng lạm dụng thuốc có chứa acetaminophen

    Giữa mùa cảm lạnh và cúm, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đang cảnh báo khách hàng không nên lạm dụng các loại thuốc có chứa acetaminophen, bán tự do.

    Nếu bạn có các triệu chứng cúm và thuyên giảm bằng cách uống thuốc ho và cúm vài giờ một lần hoặc bị nhức đầu và uống một vài viên acetaminophen (Tylenol, paracetamol và panadol) để điều trị cơn đau, hãy thận trọng - và lưu ý.




    Hơn 600 loại thuốc – cả thuốc cần toa Bác sĩ và không cần toa Bác sĩ (hoặc OTC) – đều chứa acetaminophen giúp giảm đau và hạ sốt. Acetaminophen, thường được sử dụng để hạ sốt và giảm đau do nhức đầu, đau cơ, kinh nguyệt, đau họng, đau răng và đau lưng.

    Dùng cẩn thận và đúng cách, những loại thuốc này có thể an toàn và hiệu quả, nhưng dùng quá nhiều acetaminophen có thể dẫn đến quá liều và tổn thương gan nghiêm trọng.

    Các triệu chứng của quá liều acetaminophen có thể bao gồm buồn nôn, nôn, đau bụng, lú lẫn và vàng da (vàng da và mắt). Một số người có thể không có triệu chứng sau khi dùng quá liều.

    Các triệu chứng có thể mất vài ngày mới xuất hiện. Và ngay cả khi chúng trở nên rõ ràng, những dấu hiệu này ban đầu có thể giống với các triệu chứng cúm hoặc cảm lạnh. Trường hợp nặng có thể phải ghép gan và có thể gây tử vong.

    Liều acetaminophen tối đa được khuyến nghị dành cho người lớn hiện nay là 4.000 miligam mỗi ngày đối với tất cả các loại thuốc bạn có thể đang dùng.

    Để tránh vượt quá liều đó:

    • Hãy để ý đến số miligam acetaminophen trong tất cả các loại thuốc bạn đang dùng.

    • Đừng dùng nhiều hơn một loại thuốc OTC có chứa acetaminophen.

    • Đừng dùng thuốc theo toa và thuốc OTC có chứa acetaminophen trừ khi chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn khuyên làm như vậy.

    • Khi chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn viết toa một loại thuốc, hãy hỏi xem loại thuốc đó có chứa acetaminophen hay không và thông báo cho họ về tất cả các loại thuốc khác cũng như các chất bổ sung mà bạn dùng.

    Nếu bạn có thắc mắc về acetaminophen hoặc bất kỳ loại thuốc nào, hãy nói chuyện với Bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn.
    Bạn cũng có thể liên hệ với Phòng Thông tin Thuốc của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ theo số 1-855-543-3784 và 1-301-796-3400 hoặc gửi email tới druginfo@fda.hhs.gov .

    Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ





    HCD: Bà con thận trọng có rất nhiểu loại thuốc bán tự do không cần toa hay cần toa chứa chất nầy (hơn 600 nhãn hiệu khác nhau) Dưới đây là vài loại thường gặp


    Huỳnh Chiêu Đàng
Working...
X