Announcement

Collapse
No announcement yet.

Trùm băng đảng khét tiếng nhất Ecuador sống như một vị vua' trong thời gian bị giam giữ Cuộc vượt ngục của anh ta làm sáng tỏ các nhà tù vô luật pháp của đất nước

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Trùm băng đảng khét tiếng nhất Ecuador sống như một vị vua' trong thời gian bị giam giữ Cuộc vượt ngục của anh ta làm sáng tỏ các nhà tù vô luật pháp của đất nước

    Với phòng tắm bốn phòng, giường cỡ Queen và tủ lạnh mini, phòng giam bừa bộn của thủ lĩnh khét tiếng của băng đảng Los Choneros, José Adolfo Macías, có thể nằm trong một khách sạn thay vì một trong những khu nhà tù lớn nhất Ecuador.


    Bức ảnh do Lực lượng vũ trang Ecuador công bố cho thấy Adolfo Macias, hay còn gọi là Fito, thủ lĩnh của băng nhóm tội phạm Los Choneros, khi được chuyển đến khu phức hợp an ninh tối đa The Rock vào ngày 12 tháng 8 năm 2023. - Hình ảnh Lực lượng vũ trang Ecuador/AFP/Getty

    Ở đây “tốt hơn ở nhà… [anh ấy] sống như một vị vua,” một người lính thốt lên trong phần thứ hai của một số video cho thấy căn phòng của Macías và sân cỏ cá nhân, chứa đầy nửa tá gà đá cưng của anh ta. Các video được chia sẻ với CNN được quay tại nhà tù La Regional và được các thành viên quân đội quay vào năm ngoái.

    Trong một video khác được quay bên trong phòng giam của Macías, một bức tranh tường đầy màu sắc mô tả thủ lĩnh băng đảng được biết đến nhiều hơn với cái tên “Fito”, cảnh báo “bạc hoặc chì”. Cụm từ này, được trùm ma túy Colombia Pablo Escobar phổ biến, đưa ra lựa chọn nghiệt ngã là nhận hối lộ hoặc bị bắn – một lời cảnh báo có thể xảy ra cho nhân viên nhà tù.

    Các chuyên gia cho biết, các đoạn clip này cung cấp thêm bằng chứng cho một thực tế rõ ràng rằng hệ thống nhà tù của Ecuador đã trở thành trụ sở của các nhóm tội phạm có số lượng binh sĩ đông đảo và gây ảnh hưởng trên khắp đất nước. Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, tội phạm có tổ chức đã biến đất nước tương đối yên bình này thành
    một trong những nơi nguy hiểm nhất ở Mỹ Latinh.

    Các vụ thảm sát trong nhà tù trở nên thường xuyên hơn trong những năm gần đây, dẫn đến cái chết của hàng trăm người, một số người trong số họ được tìm thấy bị chặt chân tay. Trong cuộc bạo loạn mới nhất, hơn 130 cai ngục và nhân viên hành chính đã bị bắt cóc ở một số nhà tù. Họ đã được thả ra.

    “Các nhóm tội phạm có toàn quyền kiểm soát [các nhà tù] – đó là lý do tại sao Fito có tất cả những lợi ích đó trong tù: TV, internet, đồ ăn, rượu, phụ nữ – mọi thứ anh ta muốn,” Jean Paul Pinto, một chuyên gia an ninh người Ecuador, người trước đây từng nói. đã tư vấn cho cảnh sát và cơ quan tình báo Ecuador, nói với CNN.

    Các chuyên gia suy đoán rằng những quyền tự do mà trùm ma túy được hưởng khi bị giam giữ cũng là lý do khiến hắn có thể trốn thoát khỏi nhà tù La Regional - một vụ vượt ngục thu hút sự chú ý của thế giới và gây ra cơn bão bạo lực khắp đất nước vào tháng trước.

    Nhà tù ngoài tầm kiểm soát

    Các chuyên gia cho biết, khoảng một thập kỷ trước, Ecuador bắt đầu mất quyền kiểm soát các nhà tù của mình. Theo Glaeldys González, chuyên gia về tội phạm có tổ chức tại Nhóm Khủng bố Quốc tế, một loạt sai sót của các nhà lãnh đạo liên tiếp của Ecuador đã khiến tội phạm lan rộng khắp hệ thống nhà tù. Bà nói thêm, những sai sót này bao gồm việc chuyển nhà tù hàng loạt nhằm mục đích phá vỡ các nhóm tội phạm - một động thái đã phản tác dụng và chỉ giúp các băng nhóm mở rộng phạm vi hoạt động trên khắp đất nước.

    Các chính sách giam giữ hàng loạt đã giúp các băng nhóm tuyển dụng thành viên mới sau song sắt, trong khi việc giải ngũ năm 2017 của lực lượng du kích hùng mạnh của Colombia, FARC, đã cho phép các băng đảng Ecuador lấp đầy khoảng trống khi vận chuyển cocaine từ Colombia đến các cảng của Ecuador,
    nhà phân tích nói.

    Với ước tính khoảng 30.000 thành viên băng đảng trên khắp đất nước, nhiều tội phạm bị giam giữ đã có thể sử dụng ảnh hưởng bên ngoài bức tường nhà tù để kiểm soát cai ngục của họ. Julio Cesar Ballesteros, người trước đây là phó tướng, cho biết: “Các thành viên băng đảng đã sử dụng sự đe dọa [để khiến nhân viên nhà tù thực hiện] hoạt động bất hợp pháp theo yêu cầu của bọn tội phạm, những kẻ sẽ đe dọa gây tổn hại cho gia đình và những người thân yêu nếu họ không làm như vậy”. giám đốc SNAI, và thứ trưởng phụ trách phục hồi xã hội, dưới thời cựu Tổng thống Lenín Moreno.

    Ballesteros nói với CNN rằng tham nhũng chắc chắn sẽ xảy ra vì cai ngục bị trả lương thấp, làm việc quá sức và phải đối mặt với những điều kiện tồi tệ, nơi quá đông đồng nghĩa với việc “không có đủ lính canh cho số lượng tù nhân”.

    Tình trạng quá tải thường xuyên của các nhà tù ở Ecuador đã làm gia tăng bạo lực. Các tù nhân trước đây đã nói với CNN về việc mọi người phải ngủ ở hành lang mà không có nệm, và theo dữ liệu từ SNAI, các nhà tù có từ 3.250 đến 4.150 người vượt quá sức chứa vào năm ngoái.

    Ballesteros nói thêm rằng các nhóm tội phạm có tổ chức “kiểm soát hoàn toàn mọi thứ” trong các nhà tù. “Các nhà tù không còn được nhà nước quản lý nữa, từ bên trong bọn tội phạm đã tiếp quản… nhiều quan chức nhà tù, thậm chí cả các quan chức cấp cao, đã bị tống tiền hoặc đe dọa nên họ ngoảnh mặt đi và cho phép hoạt động phi pháp.”

    Trong một trường hợp, một cuộc điều tra năm ngoái của Tổng chưởng lý Ecuador
    Diana Salazar tiết lộ kế hoạch của một kẻ buôn ma túy nổi tiếng đang giam giữ kế hoạch trả cho nhân viên nhà tù số tiền lên tới 3.000 USD để đổi lấy việc mang heo đến dự bữa tiệc “ngày của tù nhân”.

    Tin nhắn được văn phòng của Salazar chia sẻ cho thấy kẻ buôn người khoe khoang: “Giống như tôi là giám đốc ở đây vậy” trong tin nhắn gửi cho những người quen bên ngoài nhà tù.

    Các chuyên gia cho biết đây là một phần của mô hình trên toàn khu vực. Jeremy McDermott, đồng sáng lập tổ chức nghiên cứu InSight Crime, nói với CNN: “Hệ thống nhà tù ở Mỹ Latinh từ lâu đã trở thành vườn ươm, trung tâm đào tạo và trụ sở của một số tập đoàn tội phạm hùng mạnh nhất ở châu Mỹ”. “Và vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi điều này được nhân rộng ở Ecuador.”

    Những bản ballad về ma túy và đá gà

    Macías là một trong những trùm xã hội đen khét tiếng nhất Ecuador và là thành viên sáng lập duy nhất của Los Choneros được cho là có tội và
    vẫn còn sống. Theo tổ chức tư vấn, vào năm 2011, anh ta bị kết án “vì một loạt tội ác, bao gồm giết người và buôn bán ma túy”.Tội phạm sâu sắc nhưng đã thoát khỏi nhà tù vào tháng 2 năm 2013 trước khi bị bắt lại vài tháng sau đó.

    Người ta biết rất ít về cuộc sống của anh ta trước khi phạm tội, nhưng người đàn ông 44 tuổi này nổi tiếng là chuyên gia rửa tiền của băng đảng khi bị giam giữ hơn một thập kỷ. Los Choneros và đối thủ chính của họ, Los Lobos, được cho là liên minh với các băng đảng ma túy Mexico trong cuộc chiến giành quyền thống trị
    về buôn bán ma túy ở Ecuador. Các chuyên gia cho biết, Los Lobos đã nhìn thấy sự mở đầu trong bối cảnh cuộc tranh giành quyền lực bạo lực ở Los Choneros khi Macías trở thành người lãnh đạo của nó vào năm 2020.

    Cuộc đấu đá nội bộ của Los Choneros năm đó, cũng như cuộc chiến trên sân của họ với Los Lobos, trùng hợp với sự bùng nổ bạo lực trong nhà tù và tỷ lệ giết người gia tăng ở Ecuador - khiến Macías trở thành một cái tên quen thuộc ở Ecuador.

    Hơn 300 người
    chết trong nhà tù vào năm 2021, một số người trong số họ đã bị chặt đầu trong các vụ thảm sát kinh hoàng khiến các tù nhân được trang bị vũ khí tự động và thậm chí cả lựu đạn. González cho biết, sự đổ máu và sự cạnh tranh vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

    Bên ngoài bức tường nhà tù, sự bất an về kinh tế
    trong nước đã khiến nhiều người dân Ecuador phạm tội hoặc buộc những người khác phải chạy trốn khỏi đất nước.

    Nhà tù La Regional, nơi Macías bị giam giữ trước cuộc vượt ngục mới nhất của anh ta, là một trong năm cơ sở tạo nên khu phức hợp nhà tù lớn ở Guayaquil - một thành phố cảng và là tuyến đường trung chuyển phổ biến để vận chuyển cocaine rời khỏi đất nước đã chứng kiến ​​một số vụ bạo lực đẫm máu nhất giữa đối thủ. băng nhóm.

    Trong một video ca nhạc được chia sẻ trực tuyến vào năm ngoái, có thể thấy thủ lĩnh Los Choneros đang vuốt ve một con gà trống, dường như đang ở bên trong khu phức hợp nhà tù Guayaquil. Các
    nhạc ballad, do Mariachi Bravo hát, còn có sự góp mặt của Michelle, con gái của Macías. CNN đã liên hệ với SNAI để hỏi làm thế nào Mariachi Bravo có thể quay phim tên tù nhân khét tiếng.

    Các cáo buộc tham nhũng xoay quanh hoàn cảnh sống xa hoa của Macías trong tù, đặc biệt là lý do tại sao anh ta có thể ở trong một nhà tù an ninh trung bình thay vì nhà tù an ninh tối đa.

    Thông báo các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Los Choneros và Macías trong tháng này, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết thủ lĩnh băng đảng này “có quyền truy cập vào điện thoại di động và internet, điều này cho phép hắn tiếp tục chỉ đạo các hoạt động của Los Choneros và truyền các thông tin liên lạc bên ngoài”.

    Một nguồn tin quân sự nói với CNN rằng Macías thích đá gà khi ở trong tù và căn phòng của ông được mở rộng bằng hai phòng giam. Nguồn tin cho biết, trùm ma túy còn có thể mời một loạt phụ nữ đến thăm ông ta trong thời gian ông ta bị giam giữ.

    Không có gì bí mật khi Macías sống trong cảnh tương đối xa hoa so với những tù nhân bình thường. Theo Ecuavisa, chi nhánh của CNN, ông đã tổ chức sinh nhật lần thứ 42 của mình một cách hoành tráng, trong đó chiếu cảnh bắn pháo hoa tại nhà tù của ông và âm nhạc lớn phát ra từ khu nhà. Một hình ảnh của sự kiện cho thấy ông trùm đang tạo dáng trước một thứ có vẻ là một chiếc bánh sinh nhật.

    'Đừng nói với Fito'

    Vào tháng 12, Tổng thống Ecuador mới nhậm chức Daniel Noboa đã nói đùa trong một cuộc phỏng vấn với
    truyền thông nhà nước rằng phòng giam của Macías có nhiều ổ cắm điện “hơn cả một căn phòng ở khách sạn Marriott . ” Khi được hỏi kế hoạch của chính phủ ông là gì để giải quyết các nhà tù vô luật pháp, Noboa trả lời: “Có một kế hoạch hay đấy, đừng nói với Fito, đừng nói với Fito.”

    Chính phủ đã lên kế hoạch chuyển Macías đến một nhà tù an ninh cao. Nhưng Macías được cho là đã được báo từ trước, khiến ông phải bỏ trốn vào tháng Giêng. Cùng thời gian đó, vợ và các con của ông đã đến thành phố Córdoba của Argentina, nơi họ chuyển đến một ngôi nhà mới mua, theo các quan chức ở Argentina.

    Bộ trưởng An ninh Argentina Patricia Bullrich cho biết: “Giả thuyết của chúng tôi là trước đó đã có kế hoạch mua nhà, đưa gia đình ra khỏi Ecuador và sau khi gia đình ra ngoài, họ sẽ trốn khỏi nhà tù”. Theo các quan chức Argentina, gia đình này đã bị trục xuất hai tuần sau khi họ đến.

    Hiện vẫn chưa rõ Macías trốn thoát như thế nào và khi nào. Nhưng thư ký báo chí của tổng thống Ecuador cho rằng lãnh đạo Los Choneros đã được thông báo về việc chuyển nhà tù sắp xảy ra.

    “Đúng, đã có rò rỉ, rất có thể đã có rò rỉ”, Roberto Izurieta nói với kênh Ecuadorian
    Teleamazonas.

    CNN đã liên hệ với cơ quan nhà tù của đất nước, SNAI, để bình luận.

    Ecuador bùng nổ bạo lực sau tin Macías vượt ngục và Tổng thống Noboa ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 8 tháng 1. Cảnh sát và nhân viên nhà tù bị bắt làm con tin, các vụ nổ xảy ra ở một số thành phố, một studio truyền hình bị các tay súng đột kích, một công tố viên điều tra các băng đảng bị buộc tội đã bị sát hại, và thủ lĩnh được cho là của băng đảng đối thủ Los Lobos, Fabricio Colón Pico, đã trốn thoát khỏi nhà tù cùng hàng chục tù nhân khác.

    Noboa cũng tuyên chiến với các băng đảng mà ông mô tả là “các nhóm khủng bố ma túy” được các tập đoàn nước ngoài hỗ trợ. Cuộc đàn áp đang diễn ra, trong đó quân đội được triển khai để giúp đỡ lực lượng cảnh sát đông đảo của Ecuador, đã dẫn đến hơn 5.000 vụ bắt giữ.

    Nhưng các chuyên gia đặt câu hỏi liệu việc quân sự hóa như vậy có phải là giải pháp lâu dài cho các băng nhóm tội phạm hay không khi nguyên nhân sâu xa của bạo lực ở Ecuador - bao gồm tham nhũng có hệ thống, thể chế nhà nước yếu kém và bị chèn ép giữa một số nước sản xuất cocaine lớn nhất thế giới vẫn không thay đổi.

    Ngày nay, binh lính bao vây các bức tường bên ngoài của khu phức hợp nhà tù Guayaquil, nơi Macías trốn thoát. Là một phần của cuộc đàn áp, Noboa đã hứa sẽ xây dựng thêm nhiều nhà tù hơn nữa.



    CNN
Working...
X