Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mỹ chuẩn bị trừng phạt Nga sau cái chết của Navalny

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Mỹ chuẩn bị trừng phạt Nga sau cái chết của Navalny



    WASHINGTON, DC (NV) – Chính quyền Tổng Thống Joe Biden đang chuẩn bị áp đặt “các lệnh trừng phạt lớn” chống lại Moscow nhằm phản ứng trước cái chết của thủ lãnh phe đối lập Nga Aleksei A. Navalny, The New York Times đưa tin.

    John F. Kirby, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ được công bố vào Thứ Sáu, 23 Tháng Hai. Tổng Thống Biden cho biết “không còn nghi ngờ gì nữa” việc chính phủ của Vladimir V. Putin đứng sau cái chết của ông Navalny.

    “Cho dù chính phủ Nga muốn nói gì với thế giới về câu chuyện của Navalny thì rõ ràng là Tổng Thống Putin và chính phủ của ông phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông Navalny,” ông Kirby nói với các phóng viên hôm Thứ Ba.

    Người dân đặt hoa tưởng niệm Alexei Navalny tại Hòn Đá Solovetsky, một tượng đài chống áp bức chính trị nay trở thành đài tưởng nhớ Navalny, phía sau là trụ sở An Ninh Liên Bang Nga FSB ở Moscow, Nga, ngày 20 Tháng Hai, 2024 (Hình: NATALIA KOLESNIKOVA/AFP/Getty Images)

    Ông Kirby từ chối nêu chi tiết những điều khoản sẽ có trong lệnh trừng phạt nhưng cho biết nó sẽ được đưa ra để “buộc Nga phải chịu trách nhiệm về những gì gây ra cho ông Navalny và, thẳng thắn mà nói rằng, cũng là về mọi hành động của quốc gia này trong suốt cuộc xâm lược đẫm máu và tàn khốc này và mọi thứ kéo dài được hai năm rồi.”

    Giới chức Nga cho biết ông Navalny, 47 tuổi, bất tỉnh và chết sau khi đi dạo hôm Thứ Sáu vừa qua trong nhà giam Bắc Cực, nơi ông bị di lý vào năm ngoái. Nga công bố điều tra về cái chết của ông Navalny, nhưng ông Kirby hôm Thứ Ba nói rằng “bất kể câu trả lời liên quan tới pháp y có thực tế ra sao, ông Putin vẫn phải chịu trách nhiệm cho chuyện này.”

    Cái chết của ông Navalny xảy ra khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga gần hết năm thứ hai và hàng tỷ Mỹ kim viện trợ của Hoa Kỳ vẫn còn kẹt trong Quốc Hội. Ông Navalny, một trong những người chỉ trích ông Putin gay gắt nhất, cũng là người có tiếng nói quyết liệt lên án cuộc xâm lược.

    Từ lúc cuộc xâm lược của Nga nổ ra năm 2022, chính quyền Tổng Thống Biden tiến hành công bố hàng loạt lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ hy vọng sẽ cản trở Nga về mặt kinh tế và quân sự. Washington loại bỏ các nhà băng và công ty lớn nhất của Nga ra khỏi thị trường tài chánh Tây Phương, Âu Châu cũng đóng băng hàng trăm tỷ Mỹ kim tài sản của ngân hàng trung ương Nga và cùng với liên minh Nhóm G7 thực hiện các bước nhằm hạn chế rò rỉ kỹ nghệ quân sự qua Nga.

    Nhưng các biện pháp trừng phạt phần lớn không làm thay đổi được sự vững chắc về mặt kinh tế của Nga trong suốt cuộc chiến như Tổng Thống Biden kỳ vọng. Mới tháng trước, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF cho biết nền kinh tế Nga thực sự đang tăng trưởng nhanh hơn dự tính. (TTHN)
Working...
X