Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mẹ Navalny đệ đơn kiện đòi thi thể con trai

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Mẹ Navalny đệ đơn kiện đòi thi thể con trai

    Bà Navalnaya đệ đơn lên tòa án vùng Yamalo-Nenets kêu gọi giới chức Nga trả thi thể con trai Navalny sau khi chính trị gia đối lập chết trong tù.
    Bà Lyudmila Navalnaya đến nhà tù IK-3 tại Kharp, khu tự trị Yamalo-Nenets ngày 17/2, một ngày sau khi chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny chết, để tiếp nhận thi thể con trai nhưng bất thành. Bà sau đó đệ đơn kiện lên tòa án thị trấn thủ phủ Salekhard, cách IK-3 hơn 50 km.

    Hãng tin TASS ngày 21/2 cho biết tòa án Salekhard đã tiếp nhận đơn kiện và dự kiến bắt đầu xử kín vào ngày 4/3.

    Bà Navalnaya ngày 20/2 đăng video thỉnh cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin trao trả thi thể Navalny và gửi thư với nội dung tương tự đến Điện Kremlin. Đội ngũ của Navalny trước đó dẫn lời một điều tra viên cho biết giới chức cần ít nhất 14 ngày để giám định pháp y nên chưa thể bàn giao thi thể cho gia đình.

    "Phía sau tôi là nhà tù 'Sói Bắc cực' IK-3, nơi Navalny qua đời hôm 16/2. Tôi chưa được nhìn thấy con trai suốt 5 ngày. Giới chức không trao trả, thậm chí còn không tiết lộ thi thể ở đâu", bà nói. "Hãy để tôi nhìn con trai lần cuối. Tôi muốn thi thể được trao trả ngay lập tức, để tôi có thể chôn cất con trai mình".

    Điện Kremlin chưa bình luận về thông tin.

    Bà Lyudmila Navalnaya trong video thỉnh cầu giới chức Nga trao trả thi thể con trai Alexei Navalny. Ảnh: Reuters

    Cơ quan quản lý nhà tù tại Yamalo-Nenets ngày 16/2 thông báo Navalny cảm thấy không khỏe sau khi đi dạo và chết tại IK-3. Phương Tây chỉ trích Nga và yêu cầu làm rõ hoàn cảnh cái chết của Navalny. Một số nước châu Âu đã triệu đại diện ngoại giao Nga liên quan vấn đề.

    Phương Tây và những người ủng hộ Navalny cho rằng giới chức Nga phải chịu trách nhiệm về cái chết của chính trị gia đối lập. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ, nói phản ứng của phương Tây là không thể chấp nhận được và cho biết quá trình điều tra đang diễn ra theo luật pháp Nga.

    Navalny từng là luật sư, giữ chức lãnh đạo đảng Liên minh Nhân dân Nga đối lập giai đoạn 2019-2021 và nhiều lần dẫn đầu các cuộc biểu tình phản đối chính phủ. Ông bị bắt tháng 1/2021 tại Moskva, bị kết án tổng cộng khoảng 30 năm tù với cáo buộc tham gia chủ nghĩa cực đoan cùng các tội danh khác và bị chuyển đến IK-3 cuối năm 2023.


    Vị trí khu tự trị Yamalo-Nenets, Nga. Đồ họa: BBC


    Như Tâm (Theo Washington Post, Guardian)
Working...
X