Announcement

Collapse
No announcement yet.

Iran chuyển cho Nga hàng trăm tên lửa tầm bắn tới 700km?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Iran chuyển cho Nga hàng trăm tên lửa tầm bắn tới 700km?

    Truyền thông phương Tây dẫn nguồn tin nói rằng, Iran có thể đã chuyển cho Nga một số lượng lớn tên lửa đạn đạo uy lực khi chiến sự giữa Moscow và Ukraine chưa hạ nhiệt.


    Các tên lửa đạn đạo của Iran (Ảnh: Reuters).


    Sáu nguồn tin nói với Reuters rằng Iran dường như đã cung cấp cho Nga một số lượng lớn tên lửa đạn đạo đất đối đất mạnh mẽ khi Moscow đang đẩy nhanh tốc độ chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

    Nguồn tin nói rằng, Iran có thể đã chuyển khoảng 400 tên lửa bao gồm nhiều tên lửa dòng Fateh-110. Các chuyên gia cho biết tên lửa này có khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách từ 300 đến 700km.

    Bộ Quốc phòng Iran và Lực lượng Vệ binh Cách mạng từ chối bình luận về thông tin. Nga cũng chưa lên tiếng liên quan tới tin tức trên.

    Một trong những nguồn tin của Iran cho biết, các chuyến hàng dường như bắt đầu được giao vào đầu tháng 1 sau khi một thỏa thuận được hoàn tất trong các cuộc họp vào cuối năm ngoái giữa các quan chức quân sự và an ninh Iran và Nga diễn ra ở Tehran và Moscow.

    Một quan chức quân sự Iran giấu tên nói với Reuters rằng dường như đã có ít nhất 4 chuyến hàng tên lửa được chuyển đi và dự kiến sẽ có thêm vũ khí được bàn giao trong thời gian tới.

    Một nguồn tin khác tiết lộ một số tên lửa được đưa tới Nga bằng tàu thông qua biển Caspia, trong khi một số vũ khí được vận chuyển bằng máy bay.

    Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby hồi đầu tháng 1 đã bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể sắp mua được vũ khí đạn đạo tầm ngắn từ Iran.

    Jeffrey Lewis, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, cho biết dòng tên lửa Fateh-110 là vũ khí chính xác.

    "Chúng được sử dụng để tấn công vào mục tiêu có giá trị cao và gây sát thương chính xác", ông nói, đồng thời cảnh báo rằng 400 quả tên lửa có thể gây tổn hại đáng kể nếu được sử dụng ở Ukraine.

    Một người phát ngôn của Không quân Ukraine nói rằng họ chưa có thông tin chính thức về việc Nga đã mua tên lửa Fateh-110. Ông cảnh báo rằng, nếu thông tin trên có thật, thì dòng tên lửa đạn đạo này sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Ukraine.

    Nga nhiều lần tuyên bố nền công nghiệp quốc phòng nước này có khả năng cung cấp vũ khí cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Moscow đã tăng cường năng lực sản xuất trong nhiều tháng qua và ghi nhận lượng vũ khí tăng vọt. Họ đang có ưu thế lớn trong cuộc chiến tiêu hao với Ukraine.

    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk nói rằng Nga dường như muốn bổ sung kho tên lửa của mình vào thời điểm mà viện trợ phương Tây nhỏ giọt khiến Ukraine thiếu đạn dược nghiêm trọng.

    Trước đó, Ukraine nhiều lần đề nghị Iran ngừng chuyển UAV tự sát Shahed-136 cho Nga. Ukraine và phương Tây nghi ngờ Nga mua Shahed về, sơn lại thành UAV Geran để thực hiện các cuộc tấn công.

    Không quân Ukraine hồi cuối năm ngoái cho biết Nga đã phóng 3.700 chiếc Shahed trong gần 2 năm chiến sự. Tuy nhiên, Iran nhiều lần bác bỏ thông tin họ cấp UAV cho Nga sử dụng trong cuộc chiến, nhấn mạnh rằng Tehran không chuyển vũ khí tới vùng chiến sự.


    Dân trí
    Theo Reuters
Working...
X