Announcement

Collapse
No announcement yet.

'Phép màu' AI đưa Nvidia trở thành công ty lớn thứ 3 nước Mỹ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    'Phép màu' AI đưa Nvidia trở thành công ty lớn thứ 3 nước Mỹ

    Một ngày sau khi đóng cửa với mức vốn hóa thị trường cao hơn Amazon, Nvidia đang trên đà làm được điều tương tự với Alphabet - công ty mẹ của Google.


    Nvidia trở thành công ty có vốn hoá lớn thứ 3 nước Mỹ.


    Theo Reuters, Nvidia đã vượt qua vốn hóa thị trường chứng khoán của Alphabet, công ty mẹ của Google, để trở thành công ty lớn thứ 3 của Mỹ trong phiên giao dịch ngày 14/2, vài ngày trước khi công ty được mệnh danh là "tương lai của AI" này chuẩn bị báo cáo kết quả tài chính quý IV/2023.

    Cụ thể, cổ phiếu của nhà sản xuất chip đã tăng 2,3% trong phiên giao dịch sáng 14/2 (giờ Mỹ) và trên đà đóng cửa với giá trị thị trường là 1.820 tỷ USD. Cùng thời điểm, cổ phiếu của Alphabet chỉ tăng 0,2% trong phiên giao dịch buổi sáng và trên đà kết thúc phiên với mức định giá 1.810 tỷ USD.

    Động thái trong ngày khiến Nvidia trở thành công ty lớn thứ 3 của Mỹ tính theo vốn hóa thị trường, sau Microsoft (3.020 tỷ USD) và Apple (2.840 tỷ USD).

    Đáng chú ý, Alphabet đang trải qua một kịch bản gần như giống hệt với viễn cảnh mà Amazon vừa trải qua cách đúng 1 ngày, khi Nvidia đóng cửa với mức định giá cao hơn Amazon trong phiên giao dịch ngày 13/2.

    Điều khác biệt là trong khi Nvidia từng vượt qua Amazon về thị giá kể từ năm 2002, đây là lần đầu tiên công ty được coi là "phép màu của AI" vượt qua vốn hoá của Alphabet.

    Một năm trước đây, nhà sản xuất chip này là công ty lớn thứ 7 tính theo vốn hóa thị trường tại Mỹ, và vị trí của Nvidia 2 năm trước là thứ 12. Ba năm trước, vốn hoá của công ty thậm chí không lọt vào top 20.

    Việc Nvidia thăng hạng một cách ngoạn mục trong bảng xếp hạng các doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ diễn ra khi nhu cầu bùng nổ đối với các bộ xử lý đồ họa được sử dụng trong các công nghệ trí tuệ nhân tạo. Cổ phiếu Nvidia đã tăng 222% trong khoảng thời gian 12 tháng qua.

    Chỉ tính từ đầu năm tới nay, mức tăng 50% đã đưa Nvidia lên vị trí dẫn đầu trong số cổ phiếu thuộc thành phần chỉ số S&P 500, vượt trội hơn tất cả các "ông lớn" công nghệ khác.

    Cổ phiếu Nvidia hiện giao dịch cao gấp 33,19 lần ước tính thu nhập dự kiến của mình, cao hơn bội số trung bình của ngành là 27,35, theo dữ liệu LSEG. Hệ số cao cho thấy cổ phiếu có nhiều khả năng được định giá dựa trên tiềm năng thu nhập của nó và không còn nhiều cơ hội để tăng trưởng hơn nữa.

    Tuy nhiên, theo nhà phân tích Jordan Klein, chủ đề về chi tiêu và xây dựng vốn AI vẫn vẫn tồn tại và góp phần gây ra FOMO (nỗi sợ hãi nếu bỏ lỡ) ở “mọi ngách của thị trường”.

    Giờ đây, thị trường đang chờ mong báo cáo thu nhập mới nhất của công ty, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 21/2. Phố Wall kỳ vọng Nvidia sẽ đạt lợi nhuận quý IV/2023 là 11,38 tỷ USD, tăng đáng kinh ngạc 400% so với 1 năm trước. Doanh thu của công ty dự kiến ​​​​sẽ tăng gấp 3 lần lên 20,37 tỷ USD.
    Linh Anh
    Theo Market Watch, Reuters


Working...
X