Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tin Thế Giới trong ngày 23/02/2024

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tin Thế Giới trong ngày 23/02/2024

    Bộ Ngoại giao Chính quyền Palestine hôm thứ Sáu cho biết kế hoạch của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về Gaza thời hậu chiến, được trình lên Nội các chiến tranh hôm thứ Năm, thể hiện nỗ lực của Netanyahu nhằm kéo dài cuộc xung đột để duy trì quyền lực, thực sự là kéo dài chiến tranh.
    .
    Theo một tuyên bố do Bộ đưa ra, kế hoạch này là "một hành động trắng trợn nhằm ngăn chặn những nỗ lực của Mỹ và quốc tế nhằm liên kết việc ngăn chặn chiến tranh và thả tù nhân và con tin với việc giải quyết xung đột và thể hiện nhà nước Palestine trên thực địa."
    .
    Theo các phương tiện truyền thông Israel, kế hoạch thời hậu chiến của ông Netanyahu bao gồm việc cử các quan chức địa phương không liên quan đến khủng bố để quản lý các dịch vụ ở vùng đất này thay vì Hamas và quyền tự do không giới hạn cho quân lực Israel tiến hành các hoạt động trên khắp Dải Gaza.
    .
    ⚪ ---- Bộ Y tế do Hamas kiểm soát cho biết số người Palestine chết ở Dải Gaza kể từ khi bắt đầu cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và Hamas đã tăng lên 29.514 người. Số người bị thương ở Gaza kể từ ngày 7/10 đã lên tới 69.616 người. Trong 24 giờ qua, quân Israel đã "thực hiện 10 vụ thảm sát" khiến 104 người Palestine chếtg và 160 người bị thương.
    .
    ⚪ ---- Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc cho người tị nạn Palestine (UNRWA) đã đạt đến "điểm đột phá tan vỡ", Tổng ủy viên Philippe Lazzarini cho biết trong bức thư gửi Liên hợp quốc, nhấn mạnh rằng khả năng thực thi nhiệm vụ của cơ quan này hiện đang "bị đe dọa nghiêm trọng". Lazzarini cảnh báo: “Tôi lo ngại chúng ta đang đứng trước một thảm họa nghiêm trọng có ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh và nhân quyền trong khu vực”.
    .
    Lazzarini viết: “Chỉ trong hơn 4 tháng ở Gaza, đã có thêm nhiều trẻ em, nhiều nhà báo, nhiều nhân viên y tế và nhiều nhân viên LHQ thiệt mạng hơn bất cứ nơi nào trên thế giới trong một cuộc xung đột”, đồng thời nhấn mạnh rằng “những bệnh viện cuối cùng còn lại đang sụp đổ”. Theo các chuyên gia của Liên hợp quốc, "nạn đói sắp xảy ra" do Israel liên tục kêu gọi giải tán UNRWA và đình chỉ nguồn tài trợ cần thiết cho Gaza của các nhà tài trợ.

    -- Hơn 30 chuyên gia của Liên Hợp Quốc đã đưa ra tuyên bố hôm thứ Sáu kêu gọi các công ty toàn cầu và chính phủ trên toàn thế giới "ngưng" ngay lập tức việc cung cấp vũ khí và đạn dược "hoặc các bộ phận của chúng" cho Israel, nhấn mạnh rằng việc xuất cảng đó "có khả năng vi phạm luật nhân đạo quốc tế".
    .
    "Việc chuyển giao như vậy bị cấm ngay cả khi Nước xuất cảng không có ý định sử dụng vũ khí vi phạm pháp luật - hoặc không biết chắc chắn rằng chúng sẽ được sử dụng theo cách như vậy - miễn là có rủi ro rõ ràng," họ lưu ý.
    .
    Trong khi hoan nghênh hành động của Bỉ, Ý, Tây Ban Nha, Hoà Lan và công ty Itochu Corporation của Nhật Bản trong việc ngừng chuyển giao vũ khí cho Israel, họ cáo buộc Hoa Kỳ và Đức là "những nơi xuất cảng vũ khí lớn nhất cho đến nay" và thậm chí còn tăng xuất cảng từ ngày 7 tháng 10. Pháp, Anh, Canada và Australia cũng bị coi là những quốc gia cần ngừng hỗ trợ năng lực quân sự của Israel.

    -- Nông dân Liên Âu biểu tình. Nông dân phàn nàn rằng các chính sách môi trường của Liên Âu, chẳng hạn như Thỏa thuận Xanh và nhập cảng giá rẻ từ các nước thứ ba mà họ cho rằng không cần phải tôn trọng các tiêu chuẩn môi trường cao như vậy. Các nhà tổ chức cho biết nông dân từ 10 quốc gia Liên Âu, từ Trung Âu đến vùng Baltic và Balkan, hôm thứ Năm đã tham gia một cuộc biểu tình phản đối các chính sách nông nghiệp, bộ máy quan liêu và các điều kiện chung của khối đối với hoạt động kinh doanh của họ.
    .
    Nhiều nông dân từ Cộng hòa Czech, Đức, Ba Lan và Slovakia đã gặp nhau tại một số cửa khẩu biên giới. Nông dân phàn nàn rằng các chính sách môi trường của Liên Âu, chẳng hạn như Thỏa thuận Xanh, trong đó yêu cầu hạn chế sử dụng hóa chất và phát thải khí nhà kính, đã hạn chế hoạt động kinh doanh của họ và khiến sản phẩm của họ đắt hơn so với hàng nhập cảng ngoài Liên Âu.
    .
    Họ cũng phàn nàn về giá sản phẩm của họ thấp và cho biết ngũ cốc cũng như các sản phẩm nông nghiệp khác đến từ Ukraine và Mỹ Latinh ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường. Nông dân đã mời Bộ trưởng Nông nghiệp Czech là Marek Vyborny, người đồng cấp Slovakia Richard Takac và đại diện nông dân từ Ba Lan và Hungary đến biểu tình tại cửa khẩu biên giới Czech-Slovak được gọi là Hodonin-Holic, nơi đã bị chặn bởi hàng trăm máy kéo.
    .
    Andrej Gajdos từ Phòng Nông nghiệp và Thực phẩm Slovakia cho biết: “Chúng tôi không phản đối Liên Âu, chúng tôi phản đối những quyết định sai lầm của Ủy ban Châu Âu”.
    .
    Ở những nơi khác, các cuộc đụng độ đã được báo cáo hôm thứ Năm giữa nông dân Tây Ban Nha và cảnh sát ở Zaragoza, thủ phủ của vùng đông bắc Aragon.

    Nông dân Liên Âu biểu tình
    .

    VietBao Online
    Tổng Hợp
    Attached Files
Working...
X