Announcement

Collapse
No announcement yet.

CNN: Tổng thống Ecuador từ chối gửi hàng viện trợ quân sự của Mỹ tới Ukraine

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    CNN: Tổng thống Ecuador từ chối gửi hàng viện trợ quân sự của Mỹ tới Ukraine



    Tổng thống Ecuador Daniel Noboa xác nhận với CNN Espanol rằng ông bác bỏquyết định trước đó của chính phủ ông về việc gửi thiết bị quân sự cũ của Mỹ sang sử dụng ở Ukraine sau phản ứng dữ dội từ Nga.

    Chính phủ Ecuador hồi tháng 1
    tuyên bố sẽ gửi thứ mà họ gọi là "kim loại phế liệu của Ukraine và Nga" tới Mỹ để đổi lấy thiết bị hiện đại trị giá 200 triệu USD.

    Washington cho biết họ có kế hoạch chuyển vũ khí cho Ukraine, sau đó Moscow
    lên án quyết định của Ecuador và hạn chế nhập khẩu chuối từ nước này.

    Noboa nói với CNN Espanol trong một cuộc phỏng vấn rằng ông đã thay đổi ý định gửi thiết bị từ thời Liên Xô sau khi biết về kế hoạch chuyển giao thiết bị này cho Ukraine.

    Ông nói: “Trước sự ngạc nhiên của chúng tôi, Hoa Kỳ đã công khai thông báo rằng điều này sẽ được thực hiện vì cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine, chúng tôi không muốn trở thành một phần trong đó”.

    Đọc thêm:
    Mỹ: Moscow tài trợ cho các chiến dịch thông tin sai lệch trên khắp châu Mỹ Latinh

    Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, hôm 2/2 tuyên bố rằng quyết định của Ecuador là vi phạm hợp đồng giữa hai nước và nói thêm rằng quyết định này được đưa ra "dưới áp lực nghiêm trọng từ các bên liên quan bên ngoài".

    Một ngày sau, Nga cấm nhập khẩu chuối từ 5 công ty chuối của Ecuador với lý do phát hiện dịch bệnh trong các lô hàng trước đó. Cựu nhà ngoại giao Ecuador Carlos Estarellas cho biết lệnh cấm có thể là một động thái trả đũa thỏa thuận vũ khí.

    Noboa nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với CNN rằng Nga là đối tác thương mại quan trọng thứ ba của Ecuador, đồng thời nói thêm rằng họ không muốn vi phạm bất kỳ hiệp ước quốc tế nào.

    Ecuador là một trong những nước xuất khẩu chuối hàng đầu thế giới. Hơn 1/5 lượng xuất khẩu của nước này vào năm 2022 là sang Nga.

Working...
X