Announcement

Collapse
No announcement yet.

Lãnh đạo Thượng viện Mỹ thăm Ukraine

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Lãnh đạo Thượng viện Mỹ thăm Ukraine


    Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov tham dự buổi lễ tưởng niệm tại Nghĩa trang Lychakiv ở thành phố Lviv, Ukraine, ngày 23/2. Ảnh: AFP

    Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer đến Ukraine, cam kết sẽ nỗ lực để thông dòng viện trợ bổ sung cho Kiev.
    "Chúng tôi ở đây để cho người dân Ukraine thấy rằng Mỹ sát cánh cùng họ và sẽ tiếp tục đấu tranh để có được nguồn viện trợ mà họ rất cần và xứng đáng nhận", ông Schumer ngày 23/2 nói từ thành phố Lviv, miền tây Ukraine. "Chúng tôi sẽ không ngừng đấu tranh cho đến khi có được khoản viện trợ đó".

    Các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã trì hoãn việc phê duyệt khoản viện trợ mới trị giá 60 tỷ USD cho Kiev, trong bối cảnh lực lượng Ukraine sắp cạn kiệt nguồn đạn dược và Nga gần đây đã giành được thắng lợi quan trọng ở Avdeevka.

    "Chúng tôi ở đây để tìm hiểu chi tiết về loại vũ khí mà Ukraine rất cần và hậu quả của việc không cung cấp chúng, những lợi thế cụ thể mà Nga sẽ đạt được nếu vũ khí không thể chuyển giao và những lợi thế mà Ukraine sẽ đạt được nếu vũ khí đến tay họ", lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ nhấn mạnh.

    Ông thực hiện chuyến thăm Ukraine cùng 4 thượng nghị sĩ khác thuộc đảng Dân chủ.

    Mỹ đã cung cấp hàng chục tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine và đến nay là nhà tài trợ lớn nhất của Kiev. Nhưng nguồn tài trợ hiện tại từ Mỹ đã cạn kiệt và các đồng minh của cựu tổng thống Donald Trump tại Hạ viện đang trì hoãn những khoản hỗ trợ mới.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi quốc hội nhanh chóng phê duyệt khoản tài trợ bổ sung, nói rằng "lịch sử đang theo dõi" và việc từ bỏ Ukraine sẽ là một món quà dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Schumer lặp lại tuyên bố đó, khẳng định "chúng ta đang ở thời điểm bước ngoặt trong lịch sử".

    "Chúng ta phải nói rõ với bạn bè và đồng minh trên toàn cầu rằng Mỹ không từ bỏ trách nhiệm và đồng minh", ông nhấn mạnh. "Nếu chúng ta không đứng về phía các đồng minh của mình thì sẽ có những hậu quả nghiêm trọng về chính trị, ngoại giao, kinh tế và quân sự, gây tổn hại đáng kể cho người dân Mỹ trong những thập kỷ tới"


    Vũ Hoàng (Theo AFP)
Working...
X