Announcement

Collapse
No announcement yet.

Công ty cho biết tàu vũ trụ tư nhân của Mỹ đang ở trên mặt trăng với một số ăng-ten được che đậy

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Công ty cho biết tàu vũ trụ tư nhân của Mỹ đang ở trên mặt trăng với một số ăng-ten được che đậy










    Hạ cánh lên mặt trăng
    Trong hình ảnh này từ video do NASA cung cấp, Steve Altemus, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Intuitive Machines, mô tả cách người ta tin rằng tàu vũ trụ Odysseus của công ty đã hạ cánh trên bề mặt mặt trăng, trong cuộc họp báo ở Houston vào thứ Sáu, ngày 23 tháng 2. , 2024. (NASA /AP)

    CAPE CANAVERAL, Fla. (AP) - Một tàu đổ bộ lên mặt trăng tư nhân của Hoa Kỳ đã bị lật khi hạ cánh và nằm nghiêng gần cực nam của mặt trăng, gây cản trở liên lạc, các quan chức của công ty cho biết hôm thứ Sáu.

    Ban đầu, Intuitive Machines tin rằng tàu đổ bộ sáu chân của nó, Odysseus, đã đứng thẳng sau cú chạm xuống hôm thứ Năm. Nhưng Giám đốc điều hành Steve Altemus cho biết hôm thứ Sáu, chiếc tàu đã "chạm vào mặt nước", rơi nghiêng và rất có thể đang tựa vào một tảng đá. Ông cho biết nó lao tới quá nhanh và có thể đã bị gãy một chân.

    Ông nói với các phóng viên: “Cho đến nay, chúng tôi có khá nhiều khả năng hoạt động mặc dù chúng tôi đang bị đảo lộn”.

    Nhưng một số ăng-ten hướng về phía bề mặt, hạn chế khả năng lấy dữ liệu của người điều khiển chuyến bay, Altemus nói. Các ăng-ten được đặt ở độ cao trên tàu đổ bộ cao 14 foot (4,3 mét) để tạo điều kiện liên lạc tại vùng cực nam có nhiều đồi núi, miệng núi lửa và bóng tối.

    Odysseus - tàu đổ bộ đầu tiên của Mỹ trong hơn 50 năm - được cho là chỉ cách địa điểm hạ cánh dự định của nó vài dặm (km) gần miệng núi lửa Malapert A, cách cực nam chưa đầy 200 dặm (300 km). NASA, khách hàng chính, muốn đến gần cực nhất có thể để thăm dò khu vực trước khi các phi hành gia xuất hiện vào cuối thập kỷ này.

    Tàu quỹ đạo quan sát mặt trăng của NASA sẽ cố gắng xác định vị trí của tàu đổ bộ khi nó bay qua đầu vào cuối tuần này.

    Với lần hạ cánh hôm thứ Năm, Intuitive Machines đã trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên thực hiện cuộc đổ bộ lên mặt trăng, một kỳ tích trước đây
    chỉ có năm quốc gia đạt được . Nhật Bản là quốc gia mới nhất thực hiện được cuộc đổ bộ, nhưng tàu đổ bộ của nước này cũng đã hạ cánh nghiêng vào tháng trước.

    Sứ mệnh của Odysseus được tài trợ phần lớn bởi NASA, nơi có các thí nghiệm trên tàu. NASA đã trả 118 triệu USD cho việc giao hàng theo một chương trình nhằm khởi động nền kinh tế mặt trăng.

    Một trong những thí nghiệm của NASA đã được đưa vào sử dụng khi hệ thống định vị của tàu đổ bộ không hoạt động.

    Máy trực quan đã phát hiện ra vấn đề trước khi cố gắng sử dụng tia laser của mình để cải thiện quỹ đạo của tàu đổ bộ.

    Nếu không, người điều khiển chuyến bay sẽ không phát hiện ra sự cố cho đến khi quá muộn, chỉ 5 phút trước khi hạ cánh.

    Giám đốc sứ mệnh Tim Crain cho biết: “Serendipity hoàn toàn là từ thích hợp.

    Hóa ra là một công tắc đã không được bật trước chuyến bay, ngăn cản việc kích hoạt hệ thống trong không gian.

    Các quan chức lưu ý rằng Odysseus đã phóng từ Florida vào tuần trước và thực hiện thêm một vòng quanh mặt trăng vào thứ Năm để có thời gian chuyển đổi vào phút cuối sang hệ thống laser của NASA, giúp cứu vãn cả ngày.

    Một thí nghiệm khác, một khối lập phương có bốn camera, được cho là sẽ bật ra 30 giây trước khi chạm xuống để chụp ảnh cảnh Odysseus hạ cánh. Nhưng EagleCam của Đại học Hàng không Embry-Riddle đã cố tình tắt nguồn trong lần hạ cánh cuối cùng do công tắc điều hướng và vẫn gắn liền với tàu đổ bộ.

    Troy Henderson của Embry-Riddle cho biết nhóm của anh sẽ cố gắng phát hành EagleCam trong những ngày tới để nó có thể chụp ảnh tàu đổ bộ từ khoảng cách khoảng 26 feet (8 mét).

    Henderson nói với hãng tin AP: “Đưa được bức ảnh cuối cùng về tàu đổ bộ lên bề mặt vẫn là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi”.

    Máy trực quan dự đoán chỉ còn một tuần nữa hoạt động trên mặt trăng cho tàu đổ bộ chạy bằng năng lượng mặt trời - nhiều nhất là chín hoặc 10 ngày - trước khi màn đêm buông xuống theo mặt trăng.

    Công ty là doanh nghiệp thứ hai nhắm tới mặt trăng theo chương trình dịch vụ mặt trăng thương mại của NASA. Tháng trước, Công nghệ Astrobotic của Pittsburgh đã thử nghiệm, nhưng sự cố
    rò rỉ nhiên liệu trên tàu đổ bộ đã khiến nhiệm vụ bị rút ngắn và con tàu cuối cùng đã đâm trở lại Trái đất.

    Cho đến thứ Năm, Hoa Kỳ vẫn chưa hạ cánh lên mặt trăng kể từ khi Gene Cernan và Harrison Schmitt của Apollo 17 kết thúc chương trình hạ cánh lên mặt trăng nổi tiếng của NASA vào tháng 12 năm 1972. Nỗ lực mới của NASA nhằm đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng được đặt tên là Artemis theo tên người chị song sinh trong thần thoại của Apollo. Cuộc
    đổ bộ đầu tiên của phi hành đoàn Artemis được lên kế hoạch sớm nhất vào năm 2026.


    AP
Working...
X