Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cựu tổng giám đốc tiêu xài xa xỉ hơn $4 triệu của hội súng NRA

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cựu tổng giám đốc tiêu xài xa xỉ hơn $4 triệu của hội súng NRA

    NEW YORK (NV) – Nhà lãnh đạo lâu năm của Hiệp Hội Súng Trường Quốc Gia NRA, Wayne LaPierre, chi tiêu sai trái hàng triệu Mỹ kim ngân sách của tổ chức, sử dụng khoản tiền này để tự chi trả cho lối sống phóng túng, gồm có những kỳ nghỉ xa hoa và những chuyến đi trên phi cơ riêng và du thuyền vĩ đại, một bồi thẩm đoàn tại New York xác định hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Hai, theo hãng tin AP.

    Bồi thẩm đoàn đưa ra nhận định rằng LaPierre, 74 tuổi, phải trả lại gần $4.4 triệu cho nhóm bảo vệ quyền sử dụng súng đầy uy quyền mà ông lãnh đạo trong ba thập niên, trong khi giám đốc tài chánh NRA đã nghỉ hưu, Wilson Phillips, cũng nợ $2 triệu. Bồi thẩm đoàn cũng phát giác ra rằng NRA không quản lý kỹ càng tài sản của họ, bỏ sót hoặc kê khai sai thông tin trong hồ sơ thuế và vi phạm các biện pháp bảo vệ người tố giác theo luật định tiểu bang New York.

    LaPierre, người tuyên bố rời ghế lãnh đạo NRA vào đêm trước phiên tòa, ngồi im lìm ở hàng ghế đầu của phòng xử án trong lúc bản án được đọc lớn và không nói chuyện với các phóng viên trên đường đi ra khỏi phòng xét xử.


    Cựu tổng giám đốc hội súng National Rifle Association (NRA) Wayne LaPierre đến Tòa Tối Cao New York hôm 22 Tháng Hai, 2024 ở New York City (Hình: Michael M. Santiago/Getty Images)


    Tổng Chưởng Lý New York Letitia James, thành viên Đảng Dân Chủ, vận động điều tra tình trạng bất vụ lợi của NRA, tuyên bố phán quyết này là một “chiến thắng to lớn.”

    “Tại New York, chẳng ai có thể thoát khỏi tham nhũng và tham lam, bất kể là người đó có quyền lực hay ảnh hưởng tới mức nào,” James nói trong một bài viết trên X. “Tất cả, kể cả tổ chức NRA và Wayne LaPierre, đều phải ứng xử đúng quy tắc.”

    NRA, trong những năm gần đây gặp khó khăn về tài chánh và số lượng thành viên ngày càng suy giảm, được mô tả trong vụ án vừa là bị cáo kiểm soát nội bộ yếu kém nhằm ngăn chặn việc chi tiêu sái quấy vừa là nạn nhân của hành vi sai trái tương tự.

    Bồi thẩm đoàn nhận thấy luật sư của NRA, John Frazer, vi phạm nghĩa vụ của mình, nhưng không phải vì ông nợ tiền hay có lý do nào khác để loại ông khỏi tổ chức.

    Bồi thẩm đoàn cũng phát giác rằng NRA vi phạm luật bảo vệ những người tố cáo khuất tất liên quan tới tổ chức của tiểu bang New York, trong đó có cựu chủ tịch NRA, Oliver North.

    Bồi thẩm đoàn thực sự kết luận LaPierre phải chịu trách nhiệm bồi thường $5.4 triệu, nhưng lại nói rằng LaPierre có trả lại hơn $1 triệu.

    Một cựu giám đốc NRA khác quay qua làm người tố cáo, Joshua Powell, dàn xếp với tiểu bang vào tháng trước, đồng ý làm chứng tại phiên tòa, trả cho NRA $100,000 và từ bỏ tham gia sâu hơn vào các tổ chức bất vụ lợi.

    Văn phòng Tổng Chưởng Lý James hôm Thứ Sáu cho biết họ muốn bổ nhiệm một giám sát viên độc lập nhằm theo dõi việc quản lý tài sản từ thiện của NRA. Văn phòng cũng đang tìm cách cấm LaPierre và Phillips đảm trách các vị trí lãnh đạo tại bất kỳ tổ chức bất vụ lợi nào có hoạt động kinh doanh tại New York, đồng thời muốn NRA và cố vấn Frazer bị cấm nhận tiền thay mặt cho bất kỳ tổ chức bất vụ lợi nào hoạt động trong tiểu bang.

    James kiện NRA và các giám đốc điều hành của NRA trong năm 2020 dưới thẩm quyền của bà để điều tra các tổ chức bất vụ lợi ghi danh hoạt động tại tiểu bang.

    Phiên tòa xét xử LaPierre, diễn ra vào tháng trước, làm nổi bật khả năng lãnh đạo, văn hóa tổ chức và tài chánh của nhóm vận động hành lang đầy quyền lực, thành lập từ hơn 150 năm trước tại New York City nhằm ủng hộ kỹ năng sử dụng súng trường và phát triển thành tổ chức chính trị có ảnh hưởng tới luật pháp liên bang và bầu cử tổng thống.

    Trước khi từ chức, LaPierre lãnh đạo các hoạt động thường nhật của NRA tính từ năm 1991, đóng vai trò là người đại diện cho NRA và trở thành một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất Hoa Kỳ trong việc định hình chính sách súng ống.

    LaPierre ghi hoá đơn hơn $11 triệu cho NRA cho các chuyến bay bằng phi cơ riêng và chi hơn $500,000 cho tám chuyến bay tới Bahamas trong khoảng thời gian ba năm, các luật sư tiểu bang cho biết.

    LaPierre cũng ủy quyền các hợp đồng NRA trị giá $135 triệu cho một nhà cung cấp mà chủ sở hữu của nó tặng ông những chuyến đi miễn phí tới Bahamas, Hy Lạp, Dubai và Ấn Độ, cũng như quyền sử dụng một chiếc du thuyền dài 108 foot (33 mét).

    Tại phiên tòa, LaPierre khẳng định ông không thừa nhận vé đi du lịch, tiền lưu trú tại khách sạn, bữa ăn, quyền sử dụng du thuyền và các đặc quyền xa xỉ khác được coi là quà tặng và các chuyến bay bằng phi cơ riêng là cần thiết cho sự an toàn của ông.

    Trong số những người làm chứng tại phiên tòa có North, cựu chủ tịch NRA và cựu phụ tá quân sự của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, nổi danh với vai trò trung tâm trong vụ bê bối Iran-Contra những năm 1980. North, từ chức NRA vào năm 2019, cho biết ông bị gạt ra ngoài sau khi đưa ra cáo buộc về những bất thường liên quan tới tài chánh.

    Sau khi đưa ra phúc trình về mức thâm hụt $36 triệu trong năm 2018 phần lớn là do chi tiêu sai lạc, NRA cắt giảm các chương trình lâu đời vốn là cốt lõi trong sứ mệnh của họ, gồm có huấn luyện và giáo dục, bắn súng giải trí và các sáng kiến thực thi công lực. Vào năm 2021, NRA nộp đơn xin phá sản và tìm cách hợp nhất tại Texas thay vì New York, nhưng một thẩm phán bác bỏ hành động này, nói rằng đó chẳng khác nào nỗ lực né tránh vụ kiện của James. (TTHN)
Working...
X