Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ấn Độ có kế hoạch đưa trực thăng vào sứ mệnh sao Hỏa tiếp theo

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ấn Độ có kế hoạch đưa trực thăng vào sứ mệnh sao Hỏa tiếp theo


    Một chiếc trực thăng nhỏ đậu trên nền đá đỏ.

    Sứ mệnh sao Hỏa tiếp theo của Ấn Độ có thể bao gồm một chiếc trực thăng theo bước máy bay không người lái Ingenuity tiên phong của NASA.

    Tổ
    chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) hiện đang nghiên cứu ý tưởng này, nó sẽ bay cùng với tàu đổ bộ sao Hỏa của Ấn Độ vào khoảng đầu những năm 2030.

    Sứ mệnh đầu tiên của Ấn Độ tới Hành tinh Đỏ —
    Sứ mệnh Tàu quỹ đạo Sao Hỏa (MOM), còn có biệt danh là " Mangalyaan" — được phóng vào tháng 11 năm 2013 và đi vào quỹ đạo quanh Sao Hỏa vào tháng 9 năm 2014. Tàu vũ trụ đã tiến hành khoa học trên quỹ đạo quanh Hành tinh Đỏ trong 8 năm trước khi
    đã bị mất tiếp xúc với Trái đất vào năm 2022.

    Tuy nhiên, sứ mệnh sao Hỏa tiếp theo của ISRO sẽ có nhiều kỳ vọng hơn. Jayadev Pradeep, một nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý Vũ trụ tại Trung tâm Vũ trụ Vikram Sarabhai, cho biết trong một hội thảo trực tuyến gần đây rằng một chiếc trực thăng được lên kế hoạch cho sứ mệnh hạ cánh trên Sao Hỏa sẽ mang theo một bộ trọng tải để khám phá hành tinh này trên không, India Today đưa tin .

    Theo báo cáo, trọng tải khoa học theo kế hoạch cho máy bay không người lái bao gồm cảm biến nhiệt độ, cảm biến độ ẩm, cảm biến áp suất, cảm biến tốc độ gió, cảm biến điện trường, cảm biến dấu vết và cảm biến bụi để đo sự phân bố theo chiều dọc của sol khí bụi.

    Phương tiện trên không có khả năng bay cao tới 328 feet (100 mét) so với bề mặt Sao Hỏa để xác định
    bầu khí quyển của Sao Hỏa . Để so sánh, Ingenuity đạt độ cao tới 79 ft (24 m) trong tổng thời gian bay hơn hai giờ và bao phủ khoảng cách rộng 10,5 dặm (17 km).

    Ingenuity đã hạ cánh cùng với tàu thăm dò Perseverance của NASA trên miệng núi lửa Jezero của sao Hỏa vào tháng 2 năm 2021. Nó không chỉ chứng minh rằng chuyến bay có thể thực hiện được trong bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa mà còn vượt xa mọi mong đợi. Nhiệm vụ chính của Ingenuity là yêu cầu thực hiện 5 chuyến bay trình diễn công nghệ, nhưng chiếc trực thăng nặng 4 pound (1,8 kg) đã thực hiện 72 phi vụ trên sao Hỏa trước khi bị hạ cánh vĩnh viễn do hư hỏng cánh quạt vào tháng 1 năm 2024.

    Ấn Độ không phải là quốc gia duy nhất lấy cảm hứng từ NASA và Ingenuity. Trung Quốc có
    ít nhất một vài ý tưởng về máy bay không người lái trên sao Hỏa, trong đó có một ý tưởng có thể đóng một vai trò nào đó trong sứ mệnh mang mẫu vật về sao Hỏa theo kế hoạch của nước này .


Working...
X