Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hungary mua máy bay chiến đấu của Thụy Điển, chuẩn bị chấp thuận giá thầu của NATO

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hungary mua máy bay chiến đấu của Thụy Điển, chuẩn bị chấp thuận giá thầu của NATO


    Thủ tướng Hungary Orban đọc bài phát biểu Thông điệp Quốc gia hàng năm tại Budapest

    BUDAPEST / STOCKHOLM (Reuters) - Hungary hôm thứ Sáu cho biết họ đã ký thỏa thuận mua 4 máy bay chiến đấu Saab JAS Gripen từ Thụy Điển, khi Budapest cuối cùng đã chuẩn bị phê duyệt đề nghị gia nhập NATO của Stockholm sau gần hai năm trì hoãn.

    Hungary là thành viên cuối cùng của liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương phản đối đơn xin gia nhập lịch sử của Thụy Điển mà nước này đưa ra vào năm 2022 sau khi Nga xâm lược Ukraine.

    Thủ tướng Hungary Viktor Orban - người mà tuần trước đã nhượng bộ khi nói rằng quốc hội sẽ bỏ phiếu phê chuẩn vào thứ Hai - đã gặp Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson và cho biết ông đã tìm cách "xây dựng lại niềm tin".

    Orban cho biết Hungary sẽ mua máy bay phản lực và mở rộng hợp đồng hậu cần liên quan. Hungary hiện đang thuê máy bay Gripen theo hợp đồng ký năm 2001.

    Orban nói trong cuộc họp báo chung với Kristersson: “Chúng tôi không chỉ duy trì khả năng trên không mà còn tăng cường nó… điều đó có nghĩa là cam kết của chúng tôi với NATO sẽ tăng cường và sự tham gia của chúng tôi vào các hoạt động chung của NATO cũng vậy”.

    Kristersson cho biết ông hoan nghênh thỏa thuận này. “Như bạn biết và tôi biết, chúng tôi không đồng ý về mọi thứ nhưng chúng tôi đồng ý rằng chúng tôi nên hợp tác nếu có thể,” anh ấy nói khi đứng cạnh Orban.

    Orban, người có chính phủ theo chủ nghĩa dân tộc luôn giữ mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga, đã nhiều lần trì hoãn việc phê chuẩn, với lý do bất bình về việc Thụy Điển chỉ trích Hungary về hồ sơ pháp quyền của nước này.

    Việc đăng ký gia nhập NATO của Thụy Điển - một sự thay đổi lớn so với hàng thập kỷ không liên kết của nước này - ban đầu cũng bị Thổ Nhĩ Kỳ từ chối vì nước này cáo buộc Stockholm hỗ trợ cái mà nước này gọi là các nhóm khủng bố.

    Khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ra hiệu vào tháng 7 rằng ông sẽ bật đèn xanh cho Thụy Điển, Mỹ cho biết họ sẽ tiến hành chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ với sự tham vấn của Quốc hội.

    SỰ CHUYỂN ĐỔI CỦA THỤY ĐIỂN HƯỚNG NATO

    Thụy Điển, quốc gia có đường bờ biển dài trên biển Baltic, có thể trở thành trung tâm hậu cần quan trọng của NATO ở Bắc Âu.

    Việc trung lập về quân sự từng là niềm tự hào của người Thụy Điển và đa số rõ ràng phản đối tư cách thành viên NATO trước khi Nga xâm lược Ukraine.

    Tuy nhiên, khi Đảng Dân chủ Xã hội, lực lượng chính trị thống trị ở Thụy Điển trong hơn 100 năm qua, thay đổi quan điểm về tư cách thành viên NATO, những người thăm dò ý kiến ​​đã chứng kiến ​​sự thay đổi lớn nhất trong dư luận. Thành viên NATO hiện chiếm đa số rõ ràng trong quốc hội và trong công chúng.

    Thụy Điển đã thường xuyên tham gia các cuộc tập trận trong khu vực.

    Orban - người đã từ chối gửi vũ khí tới Ukraine và liên tục chỉ trích các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại Nga - trước đó vào thứ Sáu một lần nữa kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine.

    Ông cũng tán thành nỗ lực của Donald Trump để trở lại vị trí tổng thống Mỹ trong năm nay. Orban nói trên đài phát thanh nhà nước: “Chúng tôi hy vọng tổng thống hiện tại sẽ ra đi, và Tổng thống Trump sẽ trở lại và ông ấy sẽ có cơ hội để kiến ​​tạo hòa bình”.

    Ông nói rằng đình chiến là giải pháp duy nhất vì "Nga không thể bị buộc phải quỳ gối về mặt quân sự... Cuộc xung đột này (ở Ukraine) không có giải pháp nào trên chiến trường", Orban nói.

    Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài với Nga, đã gia nhập NATO vào tháng 4 năm ngoái.


Working...
X