Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài sáu tuần để thả 40 người Israel 'đã đồng ý'

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài sáu tuần để thả 40 người Israel 'đã đồng ý'


    Người biểu tình bị vòi rồng tấn công trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh trong cuộc biểu tình chống chính phủ ở Tel Aviv - HÌNH ẢNH ALEXI ROSENFELD / GETTY

    Israel được cho là đã đồng ý khuôn khổ cho một thỏa thuận ngừng bắn mới với Hamas, theo đó sẽ
    chấm dứt chiến sự trong sáu tuần để đổi lấy việc thả tới 40 con tin.

    Một phái đoàn Israel do Ronen Bar và David Barnea, hai giám đốc tình báo của nước này dẫn đầu, đã trở về hôm thứ Bảy sau các cuộc đàm phán ở Paris với Mỹ, Ai Cập và Qatar, làm tăng thêm hy vọng ở Israel về một thỏa thuận.

    Theo báo chí địa phương, phụ nữ, trẻ em, người già và
    con tin đang rất cần sự trợ giúp y tế sẽ được trả tự do trong các thỏa thuận mới.

    Trang tin Axios đưa tin hàng trăm tù nhân Palestine sẽ được trả tự do, một số người trong số họ đã bị kết tội giết người Israel và một số lượng hạn chế người Palestine sẽ được phép quay trở lại phía bắc Gaza, trong khi viện trợ nhân đạo sẽ được tăng lên đáng kể.


    Mọi người tụ tập bên ngoài căn cứ HaKirya ở Tel Aviv, nơi đóng vai trò là trụ sở chính của IDF, để yêu cầu trao trả các con tin do Hamas bắt giữ - HÌNH ẢNH ROY ROCHLIN / GETTY

    Một quan chức Israel tuyên bố rằng Hamas đã "từ bỏ một số yêu cầu của mình" sau áp lực của thủ tướng Benjamin Netanyahu, nhưng hai bên "vẫn còn lâu mới đạt được thỏa thuận".

    Ông Netanyahu đã đưa ra một tuyên bố sau khi phái đoàn kết thúc cuộc đàm phán ở Paris, nói rằng: “Chúng tôi đang nỗ lực đạt được một khuôn khổ khác để giải phóng con tin của chúng tôi, cũng như hoàn thành việc tiêu diệt các tiểu đoàn Hamas ở Rafah. Đó là lý do tại sao tôi cử một phái đoàn đến Paris và tối nay chúng ta sẽ
    thảo luận về các bước tiếp theo trong cuộc đàm phán ”.

    Theo truyền thông Israel, nội các chiến tranh đã thảo luận về đề cương Paris vào tối muộn thứ Bảy và quyết định cử một phái đoàn khác tới Qatar để tiếp tục đàm phán các chi tiết cuối cùng trong tuần tới.

    Miki Zohar, Bộ trưởng văn hóa Israel, nói với The Telegraph rằng quân đội Israel “
    sẵn sàng bắt đầu cuộc chiến tại Rafah . Tổ chức khủng bố Hamas cần phải quyết định xem liệu họ có đồng ý thỏa thuận thả con tin trước khi chúng tôi vào đó hay không”.

    Tzachi Hanegbi, cố vấn an ninh quốc gia, nói với Kênh 12 của Israel hôm thứ Bảy rằng thỏa thuận với Hamas phải bao gồm việc trao trả tất cả các con tin và lệnh ngừng bắn tạm thời có thể “trong mọi điều kiện không được hiểu
    là chấm dứt chiến tranh ”.


    Quan chức Israel tuyên bố Hamas đã 'từ bỏ một số yêu cầu của mình' sau áp lực của Thủ tướng Benjamin Netanyahu (giữa) - KOBI GIDEON / SHUTTERSTOCK

    Các
    Quân đội Israel tiếp tục tấn côngtheo truyền thông địa phương, cả miền nam, miền trung và miền bắc Gaza vào cuối tuần qua, với hàng chục người Palestine thiệt mạng. Israel cũng thông báo đã bắt giữ hơn 200 "nghi phạm khủng bố" tại bệnh viện Nasser ở miền nam Gaza trong tuần qua.

    Hamas vẫn chưa bình luận chính thức về chi tiết của đề xuất này, nhưng trước đó đã tuyên bố rằng bất kỳ lệnh ngừng bắn nào với Israel đều phải kéo dài và bao gồm việc rút toàn bộ quân đội Israel khỏi Gaza.

    Ông Netanyahu đã bác bỏ các yêu cầu của Hamas hồi đầu tháng này, gọi chúng là “ảo tưởng” khi rút phái đoàn Israel khỏi các cuộc đàm phán ở Cairo.


    134 con tin vẫn còn ở Gaza, với khoảng 50 người được cho là đã chết, theo báo cáo của New York Times.Con tin được thả sau lệnh ngừng bắn tháng 11đã làm chứng rằng một số phụ nữ vẫn bị giam giữ ở Gaza đang bị tấn công tình dục.

    Hàng nghìn người Israel đã biểu tình trên khắp Israel vào tối thứ Bảy để phản đối cách chính phủ xử lý cuộc khủng hoảng con tin. 21 người bị bắt và một số người bị thương ở Tel Aviv, nơi cảnh sát sử dụng vòi rồng và cảnh sát để giải tán các cuộc biểu tình.

    Gia đình các con tin từ lâu đã cáo buộc chính phủ bỏ rơi người thân của họ bằng cách từ chối thỏa hiệp với các điều khoản của thỏa thuận, đồng thời kêu gọi ông Netanyahu từ chức.

    Bezalel Smotrich, bộ trưởng tài chính, đã gây náo động vào đầu tuần này khi nói với Kan, đài truyền hình công cộng của Israel, rằng việc trao trả các con tin từ Gaza “không phải là điều quan trọng nhất” đối với Israel và rằng không nên thực hiện một thỏa thuận “ bằng bất cứ giá nào”.



Working...
X