Announcement

Collapse
No announcement yet.

Chiến tranh Ukraine-Nga: Zelensky tạo bản sao sau khi kế hoạch phản công bị rò rỉ tới Moscow

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Chiến tranh Ukraine-Nga: Zelensky tạo bản sao sau khi kế hoạch phản công bị rò rỉ tới Moscow

    Volodymyr Zelensky cho biết kế hoạch phản công của Ukraine đã bị rò rỉ cho Nga vào năm ngoái.

    Trong một lời thừa nhận gây sửng sốt tại cuộc họp báo đánh dấu kỷ niệm hai
    năm ngày chiến tranh , tổng thống Ukraine cho biết các kế hoạch “đã được đặt lên bàn của Điện Kremlin” trước khi cuộc tấn công được chờ đợi từ lâu bắt đầu.

    Lực lượng của Kyiv đạt được rất ít tiến bộ
    trước hệ thống phòng thủ dày đặc của Nga mặc dù được phương Tây cung cấp hàng tỷ đô la vũ khí.

    Tổng thống Ukraine cho biết “một số kế hoạch” cho một cuộc tấn công mới hiện đang được vạch ra để đánh lừa Moscow nếu chúng bị rò rỉ một lần nữa. Ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết về những gì đã bị rò rỉ sang Nga.

    Đầu năm nay, ông Zelensky đã ra lệnh cải tổ lãnh đạo cấp cao của mình, trong đó có việc thay thế
    vị tổng tư lệnh nổi tiếng Valery Zaluzhny .

    Tại Kiev, ông Zelensky cũng đưa ra lời kêu gọi đầy cảm xúc đối với các đồng minh phương Tây tăng cường viện trợ quân sự, nói rằng một số lượng lớn binh sĩ sẽ chết nếu không có viện trợ này.

    Ông nói : “
    Liệu Ukraine có thua hay không , điều đó có gây khó khăn cho chúng tôi hay không và liệu có số lượng thương vong lớn hay không đều phụ thuộc vào các bạn, vào các đối tác của chúng tôi, ở thế giới phương Tây”.


    Ông Zelensky nhận câu hỏi của nhà báo trong gần hai tiếng đồng hồ - VALENTYN OGIRENKO

    Tạo ra một tín hiệu đầy hy vọng, ông nói rằng ông “chắc chắn” rằng Quốc hội sẽ thông qua gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD đang bị đình trệ, mặc dù có rất ít dấu hiệu cho thấy đảng Cộng hòa sẵn sàng từ bỏ phản đối.

    Ông Zelensky nói thêm: “Nếu chúng tôi không thể trông cậy vào sự hỗ trợ của Mỹ, tôi không chắc chúng tôi đang sống trong thế giới nào”, đồng thời cảnh báo rằng Ukraine sẽ không còn tồn tại như một quốc gia nếu thua cuộc trong chiến tranh.

    Nhận xét của tổng thống được đưa ra sau khi Rusten Umerov, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết một nửa số viện trợ quân sự của phương Tây đã bị trì hoãn và kết quả là Nga đang giành được lãnh thổ.

    Ông Umerov nói: “Hiện tại, cam kết không đồng nghĩa với việc thực hiện. “50% cam kết không được thực hiện đúng hạn”

    Điều này đồng nghĩa với việc Kiev sẽ “mất người, mất lãnh thổ”.

    Trong phiên hỏi đáp kéo dài của mình, ông Zelensky nói rằng bốn lữ đoàn không thể tham gia cuộc phản công của Ukraine năm ngoái vì nguồn cung cấp của phương Tây đã hứa không đến kịp.

    Ukraine đã “sẵn sàng nắm đấm” nhưng binh lính buộc phải “ngồi chờ”.

    số người chết ở Ukraine

    Thông báo về số người chết chính thức đầu tiên của Ukraine, ông cũng nói rằng cho đến nay chỉ có 31.000 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc chiến, "không phải 300.000 hay 150.000 hay bất cứ điều gì mà Putin và nhóm dối trá của ông ta đang nói".

    Các quan chức phương Tây ước tính tổng cộng khoảng 70.000 người và các nguồn tin Ukraine cho biết con số của ông Zelensky không bao gồm nhiều người mất tích trong chiến tranh và có thể đã chết.

    Nhưng tổng thống thừa nhận rằng
    Lực lượng Nga trên chiến trườnghiện đang đông hơn Ukraine với hệ số bảy trên một.

    Ông phủ nhận tình hình hiện tại trên chiến trường là yếu nhất đối với Ukraine kể từ khi quân đội Nga đe dọa Kiev hai năm trước, đồng thời nói rằng điều đó sẽ chỉ xảy ra nếu sự đoàn kết của Kiev sụp đổ.

    “Bây giờ là thời điểm khó khăn nhất cho sự đoàn kết của chúng ta, và nếu tất cả chúng ta đều tan vỡ, từ bên ngoài và Chúa cấm bên trong, thì đây sẽ là thời điểm yếu đuối nhất. Nó vẫn chưa xảy ra”, ông nói.

    Về chủ đề đàm phán hòa bình tiềm năng với Moscow, ông Zelensky nhắc lại rằng ông sẽ không nói chuyện trực tiếp với Vladimir Putin.

    “Bạn có thể nói chuyện với người điếc được không?” anh ấy nói. “Bạn có thể nói chuyện với một người đã giết chết đối thủ của mình không?”

    Xã hội Nga đáng thất vọng


    Alexei Navalny, kẻ thù chính của Vladimir Putin, đã chết trong một nhà tù ở Bắc Cực trong tháng này.

    Phát biểu về cái chết của thủ lĩnh phe đối lập, ông Zelensky cho biết phản ứng trong nước là thất vọng, đồng thời hỏi "phản ứng của xã hội Nga ở đâu".

    Khi lo ngại gia tăng về một cuộc chiến tranh tổng lực giữa Nga và NATO, ông Zelensky cho biết các xã hội châu Âu chưa chuẩn bị cho xung đột.


    Một người dân địa phương và con đi ngang qua nhà ga bị phá hủy bởi cuộc tấn công tên lửa của Nga ở Konstyantynivka, vùng Donetsk - ANATOLII STEPANOV

    “Putin không chỉ là kẻ thù của chúng ta mà ông ấy còn là kẻ thù của toàn châu Âu,” ông nói. “Tôi nghĩ ít nhất họ [xã hội châu Âu] cũng hiểu rằng dù sao thì ông ấy cũng sẽ tiếp tục cuộc chiến này.”

    Ở châu Âu, nguồn cung cấp quân sự không phải là vấn đề, ông nói thêm: “Vấn đề là xã hội của các bạn chưa sẵn sàng chiến đấu”.

    Ngài Cameron, Bộ trưởng Ngoại giao, sẽ tham dự một cuộc họp mặt của các nhà lãnh đạo thế giới ở Paris vào thứ Hai nhằm phản bác lại quan điểm cho rằng Nga chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến.

    Cung điện Élysée

    Emmanuel Macron, tổng thống Pháp, đã mời những người đồng cấp châu Âu tới điện Élysée để dự một cuộc họp làm việc được thông báo trong thời gian ngắn vì những gì các cố vấn của ông nói là hành động xâm lược của Nga leo thang trong vài tuần qua.

    “Chúng tôi muốn gửi cho Putin một thông điệp rất rõ ràng rằng ông ấy sẽ không giành chiến thắng ở Ukraine”, một cố vấn tổng thống nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

    “Mục tiêu của chúng tôi là đập tan ý tưởng mà anh ấy muốn chúng tôi tin rằng bằng cách nào đó anh ấy sẽ chiến thắng.”


    Olaf Scholz, thủ tướng Đức, sẽ tham dự cùng với các thủ tướng Tây Ban Nha và Hòa Lan.


Working...
X