Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hé lộ tin đổi Navalny lấy tù binh Nga ở Đức trước khi ông tạ thế

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Hé lộ tin đổi Navalny lấy tù binh Nga ở Đức trước khi ông tạ thế

    MOSCOW, Nga (NV) – Các nhân vật chính trị thân tín của thủ lãnh phe đối lập Nga Alexei Navalny hôm Thứ Hai, 26 Tháng Hai cho biết đã có các cuộc đàm phán được tiến hành ngay trước lúc tin tức về cái chết của ông ập tới để trao đổi Navalny lấy một người Nga đang bị giam giữ tại Đức, theo hãng tin AP.

    “Hôm nay, đáng lẽ Alexei Navalny có thể đã ngồi ở đây. Đây không phải là cách nói mang tính biểu tượng thôi đâu,” Maria Pevchikh, nhân vật sống bên ngoài nước Nga, cho biết trong một tuyên bố qua băng ghi hình. Pevchikh cho biết bà có được sự xác nhận rằng các cuộc đàm phán đang ở “giai đoạn cuối cùng” vào ngày 15 Tháng Hai, một ngày trước khi Navalny được cho là qua đời.

    Theo Pevchikh, Navalny và hai công dân Mỹ bị cầm chân ở Nga được cho là sẽ được dùng để đổi lấy Vadim Krasikov. Người này đang thụ án chung thân ở Đức vì vụ giết Zelimkhan “Tornike” Khangoshvili, một công dân người Georgia 40 tuổi gốc Chechnya tại Berlin năm 2019. Các thẩm phán Đức cho biết Krasikov hành động theo mệnh lệnh từ nhà cầm quyền Nga, được cho là tạo cho Krasikov một danh tánh, sổ thông hành giả và các nguồn tài lực để thực hiện vụ ám sát.


    Hoa tưởng niệm nhà lãnh đạo đối lập Alexei Navalny trước nơi từng là Tòa Đại Sứ Nga ở Tbilisi ngày 24 Tháng Hai, 2024 (Hình: GIORGI ARJEVANIDZE/AFP/Getty Images)

    Pevchikh không nêu danh tánh các công dân Hoa Kỳ, được cho là một phần của thỏa thuận đổi người. Có một số người đang bị giam giữ ở Nga, trong đó có phóng viên Evan Gershkovich của tờ báo Wall Street Journal bị bắt vì tội làm điệp báo, và Paul Whelan, giám đốc an ninh một công ty đến từ Michigan, bị kết tội gián điệp và đang thụ án tù dài hạn. Cả hai và chính phủ Hoa Kỳ kháng cự lại các cáo buộc chống lại họ.

    Các viên chức Đức từ chối bình luận khi được hỏi liệu Nga có nỗ lực để bảo đảm việc trao đổi Krasikov hay không.

    Nhà bình luận Mỹ Tucker Carlson hồi đầu tháng này chất vấn Tổng Thống Vladimir Putin về triển vọng trao đổi Gershkovich, và ông Putin cho biết Điện Kremlin sẵn sàng đàm phán. Ông ám chỉ một người đàn ông bị giam tại một “quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ” vì đã “trừ khử một tên cướp,” kẻ được cho là giết hại lính Nga trong cuộc giao tranh ly khai ở Chechnya. Putin không nói đích danh nhưng nghe có vẻ như là Krasikov.

    Pevchikh cáo buộc trong băng thu hình rằng Putin “sẽ không dung thứ” cho việc trả tự do cho Navalny và quyết định “loại bỏ con bài mặc cả.” Bà không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố đó.

    Khi được hỏi tại cuộc họp báo thường kỳ ở Berlin về tuyên bố của nhóm đồng minh chính trị Navalny, phát ngôn viên chính phủ Đức Christiane Hoffmann cho biết bà không thể đưa ra bình luận.

    Navalny, 47 tuổi, chính trị gia đối lập lẫy lừng nhất của Nga, tạ thế ngày 16 Tháng Hai tại một trại giam ở Bắc Cực khi đang thụ án 19 năm tù về tội cực đoan mà ông phủ nhận vì cho rằng có động lực chính trị.

    Gia đình ông mất một tuần để đấu tranh với nhà cầm quyền, vốn được cho là một mực đòi gia đình cử hành tang lễ bí mật, trước khi trao lại thi thể của Navalny cho gia đình. Những người Nga có tiếng tăm tung ra đoạn phim kêu gọi chính quyền trao trả thi thể. Các quốc gia Tây Phương áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt hơn với Nga nhằm đáp trả cho cái chết của Navalny cũng như vì cuộc xâm lược Ukraine, đánh dấu hai năm ngày chiến tranh Ukraine bùng nổ vào Thứ Bảy, 24 Tháng Hai. (TTHN)
Working...
X