Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thủ Tướng chính quyền Palestine từ chức

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thủ Tướng chính quyền Palestine từ chức

    RAMALLAH, Tây Ngạn (NV) – Thủ Tướng Thẩm Quyền Palestine Mohammed Shtayyeh và chính phủ của ông chính thức đệ đơn từ chức, ông đưa ra tuyên bố hôm Thứ Hai, 26 Tháng Hai, Đài CNN loan tin.

    “Tôi muốn thông báo với quý hội đồng và những người dân tuyệt vời của chúng tôi rằng tôi đã nộp đơn từ chức cho Ông Tổng Thống (Mahmoud Abbas) giải quyết vào Thứ Ba tuần trước và hôm nay tôi gửi đơn bằng giấy trắng mực đen,” Shtayyeh nói trong một bài viết trên Facebook.

    Việc từ chức diễn ra trong bối cảnh Chính Quyền Palestine (PA) đang chịu áp lực dữ dội từ Hoa Kỳ trong việc cải tổ và cải thiện năng lực quản lý tại Tây Ngạn do Israel chiếm đóng. PA từ lâu bị các chính khách Hoa Kỳ và chính dân Palestine coi là lũng đoạn.


    Thủ Tướng Palestine Mohammad Shtayyeh tuyên bố từ chức ở Ramallah, Tây Ngạn, ngày 26 Tháng Hai, 2024 (Hình: ZAIN JAAFAR/AFP/Getty Images)

    PA được thành lập vào giữa những năm 1990 với tư cách là một chính phủ lâm thời chờ độc lập của Palestine sau khi Tổ Chức Giải Phóng Palestine ký kết Hiệp Định Oslo với Israel. PA đặt trụ sở tại thành phố Ramallah thuộc vùng Tây Ngạn bị chiếm đóng và thực hiện quyền tự trị trên danh nghĩa tại một số vùng lãnh thổ.

    Chính phủ lâm thời, do đảng phái Fatah thống trị, nắm quyền kiểm soát hành chánh của Gaza cho tới 2007, sau khi Hamas giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp năm 2006 tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và trục xuất PA khỏi dải đất này. Israel bác bỏ khả năng PA quay trở lại Gaza sau chiến tranh và xua tay trước ý tưởng thành lập một nhà nước Palestine trên các vùng lãnh thổ.

    Tuy nhiên, Hoa Kỳ ủng hộ một PA được cải tổ và kiểm soát cả Tây Ngạn lẫn Gaza như một phần của một quốc gia độc lập trong tương lai.

    Shtayyeh, nhà lãnh đạo được bổ nhiệm làm thủ tướng vào năm 2019, nói với CNN vào Tháng Mười rằng không thể có giải pháp cho cuộc xung đột Israel-Palestine nếu không có Hoa Kỳ, nhưng nói thêm rằng chính quyền hiện tại của Hoa Kỳ không có ý chí chính trị để chấm dứt xung đột. “Họ đang nắm cán tất cả mọi thứ,” Shtayyeh nói.

    PA cũng không được lòng dân Palestine vì cho rằng tổ chức này không thể bảo đảm an ninh khi đối diện với các cuộc xâm lược thường xuyên của Israel tại Tây Ngạn. Một cuộc khảo sát do Trung Tâm Nghiên Cứu Chính Sách và Khảo Sát Palestine thực hiện hồi Tháng Mười Hai cho thấy hơn 60% người Palestine muốn tống khứ PA. Trong khi đó, sự ủng hộ dành cho Tổng Thống Abbas, nhà lãnh đạo nắm giữ chức vụ này từ năm 2005, cũng sụp đổ. Ở Tây Ngạn, 92% số người được hỏi muốn Abbas từ chức, theo cuộc thăm dò.

    Chức vụ thủ tướng tại PA xuất hiện vào năm 2003, tiếp nối từ Cuộc Nổi Dậy Lần Thứ Nhì Của Người Palestine sau khi Hoa Kỳ, Liên Âu và Israel kêu gọi cải tổ. Cuộc nổi dậy đánh dấu bước ngoặt đầu tiên mà Tổng Thống lúc bấy giờ là Yasser Arafat, thực sự hướng tới chia sớt quyền lực từ lúc PA được thành lập. Vào thời điểm đó, Arafat bổ nhiệm Abbas làm thủ tướng. Abbas lên nắm quyền tổng thống sau khi Arafat qua đời năm 2004. (TTHN)
Working...
X