Announcement

Collapse
No announcement yet.

Một đồng minh lâu năm của Nga đã đình chỉ tham gia vào đối thủ NATO của Putin sau khi cho rằng nó không hiệu quả

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Một đồng minh lâu năm của Nga đã đình chỉ tham gia vào đối thủ NATO của Putin sau khi cho rằng nó không hiệu quả


    Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Yerevan, Armenia, vào tháng 11 năm 2022. Hình ảnh cộng tác viên/Getty
    • Armenia đã "đóng băng" việc tham gia Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể do Nga đứng đầu.
    • Nga muốn CSTO tương đương với NATO, nhưng trong những năm gần đây tổ chức này đã sụp đổ.
    • Armenia là đồng minh lâu năm của Nga nhưng nước này đã công khai chỉ trích và đã tạo dựng các mối quan hệ mới với phương Tây.
    Theo thủ tướng Nikol Pashinyan, Armenia, chính thức là đồng minh chủ chốt của Nga, đã đình chỉ tham gia vào liên minh quốc tế do Nga lãnh đạo.

    Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể được coi là
    tương đương với NATO của Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng tổ chức này có thể cạnh tranh với liên minh quân sự phương Tây.

    Nhưng các mảnh vụn đã xuất hiện trong nhóm kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine và Armenia đã nhiều lần thách thức tính hữu dụng của nhóm này.

    Pashinyan đã nói chuyện với France24 vào tuần trước về CSTO, nói rằng: "Hiệp ước An ninh Tập thể đã không hoàn thành các mục tiêu của mình đối với Armenia, đặc biệt là vào năm 2021 và 2022. Và chúng tôi không thể để điều đó xảy ra mà không chú ý."


    Theo Reuters, ông nói: “Về mặt thực tế, hiện tại chúng tôi đã đình chỉ việc tham gia vào hiệp ước này. Về những gì xảy ra tiếp theo, chúng tôi sẽ phải xem” .

    Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết họ chưa nhận được xác nhận chính thức rằng Armenia sẽ rời khỏi liên minh nhưng họ đang tìm kiếm sự làm rõ,
    tờ Moscow Times đưa tin.

    Pashinyan thường xuyên bày tỏ sự thất vọng với Nga và CSTO trong những năm gần đây, cáo buộc liên minh này hoạt động kém hiệu quả và mô tả Armenia không còn là đồng minh của Nga.

    Mặc dù vậy, diễn biến mới nhất này vẫn là một diễn biến quan trọng: Hai nước có mối quan hệ lâu dài và Armenia từng là một phần của Liên Xô.

    Động thái này cũng diễn ra trong bối cảnh Nga ngày càng bị cô lập với phần lớn thế giới sau cuộc xâm lược toàn diện
    vào Ukraine và đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đồng minh cũ.

    Căng thẳng trở nên rõ ràng vào năm 2022 khi Armenia kêu gọi CSTO giúp đỡ trong các cuộc đụng độ biên giới với nước láng giềng Azerbaijan. Nga không gửi quân, khiến giới lãnh đạo nước này tức giận.

    Pashinyan cho biết phản ứng này là "đáng buồn" và "gây tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của CSTO cả ở nước ta và nước ngoài."

    Sau đó anh ta về mặt thể chất
    rời xa Putintrong bức ảnh nhóm tại hội nghị thượng đỉnh quốc tế vào tháng 11 năm 2022.

    Nhiều tháng sau, Pashinyan nói rằng
    Armenia có thể rời CSTOnếu lợi ích của nó đối với đất nước của anh ta không được chứng minh.

    Tiếp theo là nhiều sự hớ hênh hơn. Pashinyan
    hủy bỏ cuộc tập trận quân sự với Ngavào tháng 1 năm 2023 và vào tháng 9, Armenia đã công bốtập trận chung với Mỹ.

    Pashinyan cho biết vào tháng 6 rằng đất nước của ông là "
    không phải đồng minh của Ngatrong cuộc chiến với Ukraine" và cảm thấy bị mắc kẹt ở giữa Nga và phương Tây.

    Armenia cũng ra lệnh
    hệ thống phòng không và radar từ Phápnăm ngoái. Một giám đốc tại Viện New Lines nói với Business Insider rằng điều này xảy ra khi Armenia đang cố gắng xây dựng mối quan hệ an ninh với NATO.

    Sự chỉ trích của Pashinyan ngày càng sâu sắc khi mối lo ngại về an ninh của Armenia gia tăng vào năm ngoái do giao tranh trên lãnh thổ tranh chấp lâu đời của Armenia.
    Nagorno-Karabakh. Azerbaijan nắm quyền kiểm soát lãnh thổ, xua đuổi hàng nghìn người dân tộc Armenia.

    Các chuyên gia Nga nói với BI năm ngoái rằng
    thất vọng với Ngacũng đã tăng lên trong số các thành viên CSTO khác.

    Các chuyên gia cho biết, việc Nga xâm lược Ukraine, cũng như thành tích của nước này trong cuộc chiến, đã làm dấy lên nghi ngờ ở những quốc gia này về việc liệu Nga có thể bảo vệ họ hay thực tế là liệu họ có được an toàn trước chính Nga trong tương lai hay không.

    Nhưng Nga không bị bỏ lại một mình trên trường thế giới: nước này đã tăng cường hợp tác với Iran và Triều Tiên kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, và
    Trung Quốcđã tiếp tục hỗ trợ tài chính.

    Các quốc gia quay lưng lại với Nga như Armenia cũng nhỏ hơn và kém hùng mạnh hơn đáng kể so với Nga.

    Mặc dù vậy, các chuyên gia nói với BI rằng việc các thành viên CSTO phớt lờ là điều không được hoan nghênh đối với Putin, người đã thành lập liên minh nhằm phô trương quyền lực và kiểm soát.

    Jaroslava Barbieri, một chuyên gia về Nga và các quốc gia hậu Xô Viết tại Đại học Birmingham, cho biết danh tiếng của Nga trong khu vực với tư cách là nhà cung cấp an ninh đã bị "tàn phá".


Working...
X