Announcement

Collapse
No announcement yet.

McConnell tuyên bố từ chức lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    McConnell tuyên bố từ chức lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện


    Hình ảnh Nicholas Kamm/AFP/Getty

    Lãnh tụ phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell sẽ từ chức lãnh đạo Cộng hòa vào tháng 11, Thượng nghị sĩ từ Kentucky vào thứ Tư bất ngờ tuyên bố trên sàn Thượng viện, đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên trên Điện Capitol, và đặt ra một cuộc đua có tính quyết định cao điền vào ghế kế nhiệm.

    McConnell sẽ tiếp tục phục vụ tại Thượng viện Hoa Kỳ nhưng sẽ cho phép “thế hệ lãnh đạo kế tiếp” nắm quyền lãnh đạo Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Thượng viện.

    Bước sang tuổi 82 vào tuần trước, McConnell cho biết, “thời điểm kết thúc những đóng góp của tôi đang đến gần hơn tôi mong muốn.”

    McConnell từ lâu đã là một nhân vật nổi bật ở Washington DC, và đã làm nên lịch sử trong suốt nhiệm kỳ chính trị của mình. Năm 2023, McConnell trở thành lãnh đạo Thượng viện lâu năm nhất trong lịch sử.

    Tuy nhiên trong những tháng gần đây, mâu thuẫn giữa ông và những thành viên khác trong nội bộ ngày càng gia tăng, đặc biệt đối với vấn đề Mỹ tài trợ thêm cho cuộc chiến ở Ukraine. Và McConnell có mối quan hệ căng thẳng với Donald Trump – ứng cử viên tổng thống Cộng hoà, và người đang thống trị Đảng. CNN vào tháng 1 loan tin, cả hai không nói chuyện trong hơn 3 năm.

    “Khi tôi nghĩ đến việc khi nào sẽ cung cấp một số tin tức cho Thượng viện, tôi luôn tưởng tượng khoảnh khắc mà tôi hoàn toàn rõ ràng và bình yên khi công việc của mình sắp kết thúc,” McConnell nói. “Khoảnh khắc mà tôi chắc chắn rằng mình đã giúp bảo tồn những lý tưởng mà tôi vô cùng tin tưởng. Ngày đó đã đến hôm nay.”

    Ông đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt khi kết thúc bài phát biểu của mình, và Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer (Dân chủ- New York) đã đến bắt tay. Theo sau ông là nhiều đồng nghiệp lưỡng đảng, và Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lisa Murkowski từ Alaska đã ôm chặt McConnell.

    Kỷ lục của McConnell dưới thời Trump


    McConnell từ lâu đã là một nhân vật có ảnh hưởng lớn trong nền chính trị của Đảng Cộng hòa và đóng vai trò dẫn đầu trong việc đảm bảo những chiến thắng lớn cho đảng của mình trong thời gian ông giữ chức lãnh đạo.

    Trong khi giữ vai trò lãnh đạo đa số tại Thượng viện trong thời gian cựu Tổng thống Donald Trump tại vị, McConnell đã giúp hướng dẫn ba thẩm phán Tòa án Tối cao do Trump đề cử xác nhận – Neil Gorsuch, Brett Kavanaugh và Amy Coney Barrett – cũng như xác nhận của một số lượng lớn các thẩm phán bảo thủ vào tòa án liên bang, thay đổi cơ quan tư pháp liên bang trong quá trình này.

    Tuy nhiên, đáng chú ý là đã có những thời điểm quan trọng mà McConnell mâu thuẫn với Trump, người hiện là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc, gây ra một cuộc đụng độ giữa hai đảng viên Cộng hòa đầy quyền lực.

    Sau khi một đám đông ủng hộ Trump xông vào Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, tìm cách lật ngược chiến thắng tổng thống của Joe Biden, McConnell đã đổ lỗi cho Trump vì đã kích động cuộc tấn công, nhưng vẫn bỏ phiếu tha bổng cho ông ta về tội kích động nổi dậy sau khi Hạ viện chuyển sang luận tội.

    Nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Thượng viện thường kín tiếng hiếm khi thoát khỏi Trump trong 4 năm làm tổng thống. Nhưng ông đã dẫn đầu việc Thượng viện chứng nhận cuộc bầu cử tổng thống mà những kẻ bạo loạn cam kết lật đổ, đồng thời lên án mạnh mẽ tình trạng bạo lực tại Điện Capitol.

    Sức khỏe của McConnell đã được chú ý trong năm qua


    McConnell đã phải hứng chịu một loạt sự cố sức khỏe nghiêm trọng trong năm qua.

    Vào tháng 3, ông ấy đã được điều trị chấn động sau cú ngã tại một khách sạn ở Washington, DC.

    Vài tháng sau, McConnell trải qua những giai đoạn mà trong đó ông ta dường như bất động trong hai lần riêng biệt khi nói chuyện với các phóng viên, những sự cố làm dấy lên câu hỏi và lo ngại về sức khỏe và thể lực của Đảng Cộng hòa Kentucky để lãnh đạo hội nghị Đảng Cộng hòa tại Thượng viện.
    Thượng nghị sĩ John Barrasso đã tìm cách giúp đỡ McConnell sau khi McConnell đứng im và ngừng nói trong cuộc họp báo ở Điện Capitol vào tháng 7 năm 2023. McConnell được một trợ lý dẫn ra khỏi cuộc họp báo và về phía văn phòng của ông. Anh ta quay lại vài phút sau đó và tiếp tục. Photo: Drew Angerer/Getty

    McConnell hôm thứ Tư cho biết quyết định từ chức của ông được đưa ra sau cái chết của Angela, em gái út của vợ ông là Elaine Chao trong một vụ tai nạn giao thông hồi đầu tháng này.

    “Như một số bạn có thể biết, đây là khoảng thời gian đặc biệt khó khăn đối với gia đình tôi. Chúng tôi đã mất đi em gái của Elaine, Angela một cách bi thảm chỉ vài tuần trước. Khi bạn mất đi một người thân yêu, đặc biệt là khi còn trẻ, bạn sẽ có một cảm giác nội tâm nào đó đi kèm với quá trình đau buồn. Có lẽ đó là cách Chúa nhắc nhở bạn về hành trình cuộc đời của chính bạn nhằm sắp xếp lại tác động của thế giới mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ bỏ lại phía sau,” ông nói.

    Ông gửi lời cảm ơn đến người vợ 31 năm của mình, gọi cô ấy là “tình yêu của đời tôi” và rằng “Tôi mãi mãi biết ơn khi có cô ấy ở bên cạnh”.

    Ông kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách đảm bảo với những người chỉ trích rằng ông sẵn sàng trở thành cái gai trong mắt họ trong suốt thời gian còn lại trên cương vị lãnh đạo.

    Ông nói: “Tôi vẫn còn đủ xăng trong bình để làm thất vọng hoàn toàn những người chỉ trích tôi và tôi dự định làm điều đó với tất cả sự nhiệt tình mà họ đã quen thuộc”.

    Cuộc đua tìm lãnh đạo mới của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện đang diễn ra


    Ba thành viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện được theo dõi chặt chẽ nhất với tư cách là những người kế nhiệm tiềm năng được biết đến ở Capitol Hill với biệt danh “Tam Johns” – Thượng nghị sĩ Nam Dakota John Thune, Thượng nghị sĩ Texas John Cornyn và Thượng nghị sĩ bang Wyoming John Barrasso.

    Barrasso nói với các phóng viên hôm thứ Tư: “Cuộc bầu cử đó còn chín tháng nữa và có một cuộc bầu cử quan trọng hơn nhiều từ giờ đến lúc đó”. “Và đó là cuộc bầu cử mà chúng ta cần để giành chức tổng thống, Thượng viện và Hạ viện và đó là nơi tôi tập trung vào lúc này.”

    Thune, người giữ chức vụ lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, sẽ không cho biết liệu ông có tranh cử lãnh đạo hay không sau thông báo của McConnell.

    Thune cho biết anh ấy sẽ không đưa ra bất kỳ thông báo nào khi bước vào bữa trưa của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện. Khi được hỏi liệu anh ấy có công bố quyết định của mình trước tháng 11 hay không, Thune nói: “Tôi sẽ liên hệ lại với bạn.”

    Cornyn trước đó cũng nhiều lần né tránh các câu hỏi về việc liệu ông có tranh cử lãnh đạo hay không.

    “Tôi nghĩ Mitch là một người có tài lãnh đạo độc đáo tại Thượng viện,” ông nói với CNN khi rời khỏi phòng họp sau khi nghe bài phát biểu của McConnell.

    Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rick Scott của Florida, một người lớn tiếng chỉ trích McConnell, sẽ không cho biết liệu ông có dự định tranh cử lãnh đạo đảng Cộng hòa hay không. Scott đã thách thức McConnell vào cuối Quốc hội vừa qua cho vai diễn này.

    “Tôi đang tập trung vào việc tái tranh cử của mình,” anh nói với CNN. Nhiệm kỳ Thượng viện của Scott kết thúc vào năm nay.

    Ny (Theo CNN)
Working...
X