Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đa số các luật gia nói Tòa Tối Cao đang câu giờ để Trump khỏi ra tòa hình sự trước bầu cử tháng 11/2024

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đa số các luật gia nói Tòa Tối Cao đang câu giờ để Trump khỏi ra tòa hình sự trước bầu cử tháng 11/2024

    Click image for larger version

Name:	SafeguardDemocracy.jpg
Views:	363
Size:	193.2 KB
ID:	187390

    Có phải Tòa Tối Cao câu giờ để Trump không phải ra tòa hình sự trước kỳ bầu cử tháng 11/2024?

    Thông báo của Tòa án Tối cao rằng họ sẽ xem xét các yêu cầu miễn tố hình sự của cựu Tổng thống Trump đã làm dấy lên nghi ngờ về thời điểm phiên tòa liên bang của Trump về bạo loạn ngày 6 tháng 1/2021 - để lại một cơ hội hẹp hơn cho nó diễn ra trước cuộc bầu cử vào tháng 11/2024.
    .
    Quyết định của tòa án có thể đồng nghĩa với việc trì hoãn bắt đầu phiên tòa cho đến mùa hè hoặc xa hơn - một kịch bản có thể khiến Trump phải trải qua những tuần cuối cùng của chiến dịch tổng tuyển cử nóng bỏng dự kiến ​​tại tòa án liên bang ở Washington, D.C. Nếu các phiên tòa do Công tố đặc biệt Jack Smith đưa ra chống Trump bị trì hoãn sau tháng 11/2024 và Trump chiếm lại Bạch Ốc, Trump có thể tự ân xá, rồi sa thải Smith và khép hồ sơ.
    .
    Rick Hasen, một chuyên gia về luật bầu cử và giám đốc Dự án Bảo vệ Dân chủ (Safeguarding Democracy Project) của Trường Luật UCLA, đã viết trong một bài đăng trên blog: “Đây có thể là trò chơi kết thúc." Nghĩa là, Tòa Tối Cao câu giờ cho Trump.
    .
    Mặc dù không gắn cụ thể nó với cuộc bầu cử sắp tới, Smith đã nhắm đến việc nhanh chóng đưa Trump ra xét xử. Bản cáo trạng buộc tội Trump với 4 trọng tội cáo buộc cựu tổng thống âm mưu phá hoại kết quả bầu cử năm 2020. Trump đã không nhận tội. Phiên tòa ban đầu dự kiến bắt đầu ở Washington vào ngày 4 tháng 3/2024, nhưng Trump đã gạt ngày này sang một bên bằng cách lần đầu tiên kháng cáo yêu cầu miễn tố của mình, trong đó Trump lập luận rằng hành động của mình khi giữ chức tổng thống được bảo vệ khỏi bị truy tố.
    .
    Quyết định của Tòa án Tối cao hôm thứ Tư về việc tiếp nhận đơn kháng cáo đã tạo ra điểm trung gian giữa hai bên. Nghĩa là trung dung, không lộ ra ý chống hay bênh Trump. Cố vấn Bạch Ốc của Nixon, John Dean, nói trên CNN: “Vùng xám về thời điểm là thứ sẽ tạo ra nhiều kịch tính”.
    .
    Lệnh này [của Tòa Tối Cao] không trao cho Trump tất cả những gì Trump muốn, vì cựu tổng thống trước tiên muốn sử dụng hết các lựa chọn kháng cáo của mình ở một tòa án cấp dưới để tiếp tục kéo cho hết giờ. Nhưng mốc thời gian của tòa án cũng giáng một đòn mạnh vào Smith khi khiến thủ tục xét xử Trump tiếp tục trì hoãn trong nhiều tháng.
    .
    Trump viết trên Truth Social hôm thứ Tư, cảm ơn Tòa Tối cao đã thụ lý vụ miễn tố: “Một Tổng thống phải được tự do quyết định điều gì phù hợp với Đất nước chúng ta mà không bị áp lực quá đáng. Nếu không có Quyền miễn tố [hình sự], Tổng thống, như chúng ta biết, sẽ ‘không còn tồn tại’.”
    .
    Ban đầu, Smith đã cố gắng giữ cho tiến trình xét xử diễn ra đúng tiến độ bằng cách bỏ qua tòa kháng án cấp dưới và đến thẳng các Thẩm phán Tối caovào cuối năm ngoái. Tòa án cấp cao đã từ chối thụ lý vụ việc vào thời điểm đó. Khi hồ sơ quay trở lại sổ ghi án của họ lần này, Smith kêu gọi các thẩm phán đứng ngoài cuộc và cho hiệu lực phán quyết của tòa kháng án bất lợi cho Trump.
    .
    Andrew Weissmann, cựu công tố viên trong nhóm cố vấn đặc biệt Robert Mueller, viết trên X: "Chúa ơi, tại sao [Tòa án tối cao] không thụ lý hồ sơ sớm hơn, vào lúc Công tố đặc biệt yêu cầu xem xét trực tiếp từ Tòa án quận? Họ [Tòa Tối Cao] đã thực sự rơi vào tay Trump.”
    .
    Smith đã nói với các Thẩm phán Tối cao trong vòng này rằng, nếu bây giờ họ có ý định tiếp nhận vụ việc, họ nên xem xét nó với tốc độ chóng mặt và nghe các cuộc tranh luận bằng miệng vào tháng 3/2024. Thay vào đó, các thẩm phán đã lên lịch tranh luận vào tuần ngày 22 tháng 4, tuần cuối cùng của Tòa Tối cao về các cuộc tranh luận thường xuyên được lên lịch trong nhiệm kỳ này.
    .
    Cựu Thẩm phán tòa kháng án liên bang Michael Luttig, một luật gia bảo thủ có ảnh hưởng, người đã phản đối tuyên bố miễn tố của Trump, gọi thông báo của Tòa Tối cao là một “quyết định quan trọng” và cho biết điều đó có nghĩa là một phiên tòa hình sự “khó có thể xảy ra hơn nhiều” trước cuộc bầu cử. Luttig nói trên MSNBC: “Không có lý do gì trên thế giới này để Tòa Tối cao thụ lý vụ án này."
    .
    Steve Vladeck, giáo sư luật tại Đại học Texas ở Austin, người theo sát Tòa Tối cao, đã viết trên X rằng “hai điều khác nhau có thể đúng. Tòa “*không* di chuyển nhanh nhất có thể/nhanh như nhiều người muốn trong việc giải quyết kháng cáo miễn tố của Trump, Và Tòa Tối cao *đang* di chuyển nhanh hơn nhiều so với mong muốn của Trump *và * nhanh hơn nhiều so với hầu hết các trường hợp của nó.”
    .
    Vẫn chưa rõ chính xác Tòa Tối cao sẽ ra phán quyết nhanh đến mức nào, mặc dù các thẩm phán thường đưa ra tất cả ý kiến ​​của họ trong nhiệm kỳ vào cuối tháng 6/2024. Một số nhà phê bình chống Trump đang kêu gọi các thẩm phán hành động nhanh chóng, viện dẫn cách tòa án cấp cao nhanh chóng giải quyết vụ kiện mang tính bước ngoặt đã giúp George W. Bush lên làm tổng thống vào năm 2000. Một quyết định được mau chống đưa ra chỉ một ngày sau các cuộc tranh luận bằng miệng.
    .
    “Khi họ muốn làm nhanh, họ có thể làm nhanh và họ có thể khiến mọi việc diễn ra chỉ trong vài ngày,” theo Dân Biểu Jamie Raskin (D-Md.), cựu giáo sư luật hiến pháp từng phục vụ trong ủy ban Hạ viện điều tra bạo loạn ngày 6 tháng 1, nói trên CNN.

    VietBao Online
    .
Working...
X