Announcement

Collapse
No announcement yet.

Lính Anh giúp bắn tên lửa Ukraine, Olaf Scholz tiết lộ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Lính Anh giúp bắn tên lửa Ukraine, Olaf Scholz tiết lộ


    Olaf Scholz, thủ tướng Đức, đã bị chính các nghị sĩ của ông chỉ trích vì những nhận xét - REUTERS/Liesa Johannssen

    Đức bị cáo buộc "lạm dụng thông tin tình báo một cách trắng trợn" sau khi tiết lộ binh sĩ Anh đang hỗ trợ lực lượng Ukraine
    phóng tên lửa tầm xa Storm Shadow.

    Olaf Scholz cho biết hôm thứ Hai rằng ông sẽ không giao Taurus, loại tương đương với Storm Shadow của Berlin, vì nó sẽ yêu cầu binh lính hỗ trợ trên mặt đất, trích dẫn cách tiếp cận của Anh và Pháp với hệ thống của riêng họ . Ông Scholz lập luận rằng việc đi theo Anh sẽ khiến Đức trở thành “người tham gia cuộc chiến”.

    Những bình luận này được coi là gây nguy hiểm cho quân đội và nhân viên ngoại giao của Anh trên thực địa.

    Tobias Ellwood, cựu chủ tịch ủy ban quốc phòng của Hạ viện, cho biết: “Đây là sự lạm dụng trắng trợn thông tin tình báo được cố tình thiết kế để đánh lạc hướng sự miễn cưỡng của Đức trong việc trang bị cho Ukraine hệ thống tên lửa tầm xa của riêng họ. Điều này chắc chắn sẽ được Nga sử dụng để leo lên thang cuốn.”

    Ông Scholz cũng bị các nghị sĩ đối lập Đức chỉ trích.

    Norbert Rottgen, một nghị sĩ cấp cao của CDU, đảng cầm quyền cũ của Angela Merkel, cho biết: “Tuyên bố của thủ tướng liên quan đến việc Pháp và Anh bị cáo buộc liên quan đến việc vận hành tên lửa hành trình tầm xa được sử dụng ở Ukraine là hoàn toàn vô trách nhiệm”.

    Ông Scholz đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc cung cấp tên lửa tầm xa nhằm làm gián đoạn các đường tiếp tế của Nga và ngăn chặn Moscow chiếm thêm lãnh thổ.

    Ông cho biết hôm thứ Hai rằng lính Đức không thể theo kịp
    các đồng nghiệp Anh và Pháp trong “cách kiểm soát mục tiêu và kiểm soát mục tiêu đi kèm”. Storm Shadow do Anh và Pháp đồng sản xuất.

    “Binh lính Đức không bao giờ có thể được liên kết với các mục tiêu mà hệ thống này [Taurus] tiếp cận. Ngay cả ở Đức cũng không,” ông Scholz nói.

    Anh được biết là cung cấp thông tin tình báo về các mục tiêu của Nga nhưng không rõ mức độ hỗ trợ nào dành cho quân đội Ukraine bắn tên lửa trên mặt đất.

    Hôm thứ Ba, Chính phủ Anh thông báo họ có một “số lượng nhỏ” binh sĩ được triển khai bên trong Ukraine, chỉ nêu rõ một số người tham gia đào tạo y tế.

    Các nguồn tin quốc phòng nói với The Telegraph rằng suy đoán của ông Scholz về vai trò của quân đội Anh ở Ukraine đã làm gia tăng mối lo ngại về sự an toàn của các nhà ngoại giao và nhân viên khác đóng quân ở nước này.

    Các nguồn tin cho biết thêm, điều này cũng làm tăng mối đe dọa về các hoạt động tình báo tiềm năng ở nước ngoài của Nga trên đất Anh.

    Để đáp lại ông Scholz, Bộ Quốc phòng chỉ đơn giản chuyển các câu hỏi tới Kyiv vào hôm thứ Ba.

    Một phát ngôn viên nói với The Telegraph: “Việc Ukraine sử dụng Storm Shadow và các quy trình nhắm mục tiêu của nó là công việc của các lực lượng vũ trang Ukraine”.

    “Anh, cùng với các đồng minh khác, đang cung cấp một loạt thiết bị cho Ukraine để giúp nước này chống lại sự xâm lược bất hợp pháp và vô cớ của Nga.”

    Tên lửa Taurus có khả năng tấn công sâu hơn và chứa nhiều công nghệ phá hầm phức tạp hơn so với tên lửa hành trình Storm Shadow của Anh và Scalp của Pháp được giao năm ngoái.

    Tên lửa của Đức có tầm bắn 310 dặm, có thể dễ dàng tấn công các mục tiêu nhạy cảm về chính trị, như Moscow hay
    cây cầu Kerch nối Nga với Crimea bị chiếm đóng.

    Justin Crump, giám đốc điều hành của Sibylline, một công ty tư vấn tình báo, cho biết: “Việc Anh hỗ trợ Ukraine hầu như không phải là tin tức mới đối với Moscow do nhiều lần rò rỉ thông tin, nhưng điều này trước đây đã được che đậy một cách mơ hồ – bản thân nó dựa trên một mánh khóe từ vở kịch của chính Nga.


    Một tàu chiến Nga bị hư hại do Ukraine tấn công cảng Biển Đen bằng tên lửa hành trình tầm xa - UNPIXS“

    [Mr] Scholz đã xuyên thủng bức màn này rõ ràng hơn. Khẳng định của ông là mộttặng quà cho các nhà tuyên truyền Nga, đã trở thành một phần quan trọng trong nỗ lực của Nga nhằm làm suy yếu sự gắn kết và hỗ trợ của NATO dành cho Kiev trong giai đoạn quan trọng trước cuộc bầu cử Mỹ và Anh.”

    “Ngay lập tức hơn, nó sẽ thúc đẩy Nga tăng cường nỗ lực nhằm vào các lực lượng nước ngoài hiện diện ở Ukraine và đưa ra những tuyên bố thổi phồng về tổn thất.”

    Các nhà phân tích cho biết, ông Scholz thực sự không tin tưởng rằng Ukraine sẽ phớt lờ mệnh lệnh của ông không được tấn công những mục tiêu đó.

    “Rõ ràng là lý do ông ấy không ủng hộ việc giao Taurus là vì về cơ bản ông ấy không tin tưởng người Ukraine sẽ sử dụng những tên lửa đó theo cách không đi ngược lại những gì ông ấy coi là lợi ích của Đức,” Fabian nói. Hoffman, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Dự án Hạt nhân Oslo, cho biết.

    “[Ông] Scholz thực sự lo ngại rằng bất kỳ tên lửa Taurus nào trong số này có thể được sử dụng trong một cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu nhạy cảm về mặt chính trị, ở Ukraine hoặc Nga.

    “Đơn giản là khả năng về mặt lý thuyết có thể tấn công các mục tiêu ở xa Moscow với
    Hệ thống vũ khí của Đứctạo ra sự tắc nghẽn trong đầu thủ tướng… nỗi sợ hãi lớn về khả năng leo thang và hậu quả mà điều này có thể gây ra cho nước Đức.”

    Các chuyên gia nói rằng Đức có thể vượt qua nỗi lo sợ về các cuộc tấn công leo thang bằng cách lập trình sẵn tên lửa Taurus được tài trợ để ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy.

    Mỹ được biết là đã cài đặt phần mềm chặn địa lý trên các bệ phóng tên lửa Himars được gửi tới Ukraine, ngăn chặn lực lượng Kyiv bắn vào đất Nga bằng hệ thống vũ khí.


Working...
X