Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình bị bắt

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nhà báo Nguyễn Vũ Bình bị bắt


    VOA đưa tin nhà báo, nhà hoạt động Nguyễn Vũ Bình vừa bị chính quyền Hà Nội bắt giam hôm 29/2 chưa rõ báo buộc.

    “Họ đã đưa cậu ấy đi rồi”, một thành viên gia đình của ông Bình cho VOA biết và đề nghị không nêu tên vì lý do an toàn. Người này cũng cho biết không nhìn lấy lệnh bắt giam ông Bình

    “Khá gây bất ngờ cho tôi và nhiều người vì trong thời gian gần đây anh Bình không có nhiều hoạt động trên mạng, cũng không lên tiếng về các vấn đề của đất nước mang tính bức xúc như trước đây”, luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân ở Hoa Kỳ, nêu ý kiến với VOA.

    Luật sư Lê Quốc Quân xác nhận trên Facebook cá nhân Nhà báo Nguyễn Vũ Bình đã bị bắt vào sáng ngày 29/2/2024 cùng thời gian với nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến.

    Theo chị gái của nhà báo Nguyễn Vũ Bình thì họ tiến hành vụ bắt giữ vào lúc “khoảng trưa”. Công an có khám nhà rồi dẫn đi luôn. Chị không nhớ rõ là cáo buộc theo điều luật nào nhưng cho biết họ có “cầm 2 tờ giấy và đọc” rồi còng tay dẫn đi.

    Chị cho biết mặc dù cứ “run cầm cập” nhưng cũng kịp gói thêm một ít “quần áo và đồ dùng cá nhân cho Bình” vì nghe Bình bảo “Lần này là họ bắt em luôn rồi”.

    Ông Nguyễn Vũ Bình sinh ngày 2/11/1968 tại làng Hành Thiện, tỉnh Nam Định. Ngôi làng này rất nổi tiếng trong lịch sử chính trị Việt Nam. Nơi đây là cái nôi của nhiều nhân vật nổi tiếng thuộc nhiều đảng phái khác nhau trong lịch sử Việt Nam.

    Nhà báo Nguyễn Vũ Bình tốt nghiệp đại học khoa Kinh tế-Chính trị, đại học Tổng hợp Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, Ông về làm việc gần 10 năm tại tạp chí Cộng sản khi ông Nguyễn Phú Trọng làm tổng biên tập tạp chí này.

    Ngày 02/9/2000, ông làm đơn xin thành lập Đảng Tự do – Dân chủ, đồng thời cũng làm đơn xin nghỉ việc tại Tạp chí Cộng sản. Hai năm sau Ông bị bắt và bị kết án 7 năm tù giam và nhưng được đặc xá tha tù trước thời hạn vào năm 2007.

    Ông đã từng tuyệt thực trong tù và mắc bệnh đường ruột. Trước khi bị bắt giữ ngày hôm qua, ông vẫn phải đi mua thuốc tiểu đường do bị bệnh tiểu đường Tuýp 2.

    Ông đã hai lần được Tổ chức Quan sát Nhân quyền trao giải Hellman-Hammett vào năm 2002 và năm 2007 và là Hội viên danh dự của tổ chức Văn bút Quốc tế.

    Việc ông bị bắt giữ cùng ngày với nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến thể hiện rõ đường lối cứng rắn của nhà nước trong một chiến dịch truy bắt các cá nhân bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

    Như vậy chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã cho bắt 2 nhà hoạt động nổi tiếng là Nguyễn Chí Tuyến, Nguyễn Vũ Bình dù hai ông đã không còn lên tiếng phản biện hay “nói xấu chính quyền” trong một thời gian khá dài. Hai người khác bị bắt theo điều 117 Bộ Luật Hình Sự khác là Facebooker Phạm Văn Chờ vì dám xúc phạm lãnh tụ và Facebooker Trần Văn Khanh vì tội “tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước”.

    Tiếp theo năm thứ 2 Việt Nam là thành viên thường trực của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025 và đang lăm le ứng cử cho nhiệm kỳ tiếp theo, liệu sẽ có bao nhiêu nhà hoạt động đang nằm im lại sẽ bị đưa tay vào còng?


    VietNamThoiBao
Working...
X