Announcement

Collapse
No announcement yet.

Khi phiên tòa hình sự của Trump đến gần, ông ấy có thể trở thành kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Khi phiên tòa hình sự của Trump đến gần, ông ấy có thể trở thành kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình

    Click image for larger version

Name:	3aa7665b-b620-424f-ac8f-05b8f72607ab.jpg
Views:	336
Size:	40.1 KB
ID:	187530

    Joseph Tacopina, trái, luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump, đến dự ngày thứ ba của E. Jean Carroll
    Donald Trump chỉ còn vài phút nữa là bị tổng chưởng lý New York tuyên thệ và ông ấy rất muốn nói chuyện. Để chống lại cuộc điều tra gian lận của bang, cựu tổng thống nhất quyết trả lời mọi câu hỏi vì tin rằng chỉ mình ông mới biết phải nói gì.


    Nhưng luật sư của ông vào thời điểm đó, Ronald P. Fischetti, đã chỉ đạo Trump giữ im lặng.
    Theo hai người có hiểu biết về cuộc thảo luận, ông đã chỉ thị cho cựu tổng thống viện dẫn quyền Tu chính án thứ năm chống lại việc tự buộc tội trong phiên tòa phế truất năm 2022 với tổng chưởng lý, Letitia James .

    Fischetti cảnh báo Trump rằng ông đang có nguy cơ bị buộc tội khai man và ông sẽ phải hối hận.

    Trump hài lòng, nhưng vấn đề pháp lý của ông chỉ mới bắt đầu. Trong năm qua, anh ta đã bị truy tố bốn lần và phải đối mặt với ba phiên tòa dân sự. Và khi phiên tòa hình sự đầu tiên của cựu tổng thống diễn ra vào ngày 25 tháng 3, mọi chuyện trở nên rõ ràng - cũng như đối với Fischetti - rằng người duy nhất gây nguy hiểm lớn nhất cho Donald Trump có thể chỉ là Donald Trump.

    Trong hai phiên tòa dân sự gần đây, cựu tổng thống đã chỉ đạo các luật sư của mình phản đối vào những thời điểm không thích hợp, chỉ trích các thẩm phán và thậm chí xông ra khỏi phòng xử án. Anh ta đã thua cả hai phiên tòa và phải trả tổng cộng hơn nửa tỷ đô la.

    Giờ đây, một nhóm luật sư mới đang chuẩn bị bào chữa cho ông ở Manhattan, nơi các công tố viên cáo buộc ông Trump che đậy một vụ bê bối tình dục tiềm tàng có thể ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử năm 2016.

    Đây không chỉ là phiên tòa hình sự đầu tiên của Trump mà còn là lần đầu tiên bất kỳ cựu tổng thống Mỹ nào phải đối mặt với truy tố. Và cách nhóm pháp lý bắt giữ Trump - hoặc không làm được - có thể xác định liệu ông có phải là cựu tổng thống đầu tiên bị kết án hay không.

    Ty Cobb, một luật sư kỳ cựu từng làm việc tại Văn phòng Luật sư Nhà Trắng dưới thời chính quyền Trump và là người đã chỉ trích cựu tổng thống, cho biết: “Tôi mong đợi Trump sẽ cố gắng hành động”. Ông nói thêm:

    “Anh ta cần phải bị các luật sư bịt miệng một cách mạnh mẽ nếu muốn tránh xúc phạm bồi thẩm đoàn.”

    Bài viết này dựa trên các cuộc phỏng vấn với 14 người đã từng đại diện cho Trump và gia đình ông ấy hoặc đã chứng kiến ​​tận mắt tầm ảnh hưởng to lớn của ông ấy đối với chiến lược pháp lý của chính ông ấy. Những người, một số người yêu cầu giấu tên để thoải mái nói về Trump, ghi nhận kinh nghiệm sâu rộng của ông với các vụ án dân sự, cả bào chữa và đưa ra các vụ án đó.

    Nhưng có sự khác biệt giữa các phiên tòa dân sự và hình sự, cũng như giữa việc thiết lập một chiến lược tổng thể và nắm bắt các sắc thái lập luận và ngoại giao để tạo nên sự bào chữa thành công.

    Trump phải đối mặt với nhiều khó khăn trong vụ án hình sự đầu tiên do luật sư quận Manhattan, Alvin Bragg khởi kiện. Những trò hề hiếu chiến trong phòng xử án của Trump có thể không gây được tiếng vang với bồi thẩm đoàn ở Manhattan, nơi chỉ có khoảng 12% cử tri ủng hộ ông trong cuộc bầu cử năm 2020. Và bằng chứng của Bragg rất phong phú, bao gồm các tài liệu, băng ghi âm và lời khai từ những người thân tín một thời của Trump.

    Để tránh bị kết án, đội bào chữa của anh ta, do Todd Blanche và Susan R. Necheles dẫn đầu, sẽ phải là những người xuất sắc. Rất có thể họ sẽ lập luận rằng bằng chứng không trực tiếp ám chỉ Trump và các nhân chứng là những kẻ nói dối.

    Giống như Fischetti, người vừa mới qua đời, Blanche và Necheles là những luật sư hình sự giàu kinh nghiệm. Nhưng họ sẽ phải đạt được một sự cân bằng khó khăn: xoa dịu khách hàng quyền lực và bốc đồng của mình mà không làm mất bồi thẩm đoàn hay chọc giận thẩm phán Juan M. Merchan.

    Hiện tại, hành vi của Trump tại các phiên điều trần trong các vụ án hình sự của ông đã khác biệt rõ rệt so với các phiên tòa dân sự: Không có sự bộc phát nào và ít ra vẻ hơn. Hôm thứ Sáu, khi đang ở phòng xử án ở Florida để xử lý một trong những vụ án hình sự liên bang của mình, Trump tỏ ra gần như vui vẻ khi mỉm cười và nói đùa với Blanche, người đại diện cho ông trong ba trong số bốn phiên tòa hình sự đang chờ xử lý. Khi Trump làm tổng thống, ông đã bổ nhiệm thẩm phán giám sát vụ án đó.

    Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Trump, Steven Cheung, nói rằng Trump “và nhóm pháp lý của ông ấy sẽ tiếp tục chống lại các cuộc săn lùng phù thủy do Đảng Dân chủ lãnh đạo tại tòa án và tại thùng phiếu,” ám chỉ rõ ràng đến việc Bragg và James là đảng viên Đảng Dân chủ.

    Thông thường, bị cáo đóng vai trò chuẩn bị cho vụ án của họ và đôi khi đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, hiếm khi họ xây dựng, chứ chưa nói đến ra lệnh, thử nghiệm chiến lược hoặc đưa ra các quyết định chiến thuật tự phát từ bàn phòng thủ.

    Trong hai vụ kiện dân sự thất bại gần đây, Trump đã làm chính xác điều đó. Các câu hỏi chính trong các vụ án về cơ bản đã được quyết định vào thời điểm Trump đến, nhưng các phiên tòa được tổ chức để xác định hình phạt mà ông ấy sẽ phải đối mặt.

    Trong phiên tòa đầu tiên, James cáo buộc Trump đã thổi phồng giá trị tài sản ròng của mình một cách gian lận. Cựu tổng thống thường xuyên đến thăm phòng xử án và ảnh hưởng của ông đối với quá trình tố tụng thể hiện rõ khi ông viết ghi chú cho các luật sư của mình và thì thầm vào tai họ.

    Đầu phiên tòa, để minh họa cách Trump phóng đại sự giàu có của mình khi theo đuổi các giao dịch tiềm năng, luật sư của tổng chưởng lý đã hỏi một nhân chứng về nỗ lực thất bại của Trump trong việc mua Buffalo Bills của NFL một thập kỷ trước.

    Khi luật sư của Trump, Christopher M. Kise, đứng lên phản đối, Trump ra hiệu cho ông cúi xuống. Sau cuộc thảo luận ngắn với khách hàng của mình, Kise tuyên bố rằng Trump đã có đủ tiền để mua không chỉ một đội NFL mà “có thể là hai hoặc ba.”

    “Bạn có đang làm chứng với tư cách là chuyên gia của NFL không?” thẩm phán, Arthur Engoron, hỏi, bác bỏ sự phản đối của Kise. Trump sau đó phàn nàn với các cố vấn rằng Kise đã không tuân thủ đầy đủ các chỉ thị của ông.

    Khi Trump có mặt, các luật sư của ông dường như có nhiều khả năng đứng ngoài hơn, như thể họ đang đáp ứng những kỳ vọng của ông về một màn trình diễn. Trong các cuộc tranh luận kết thúc, một luật sư khác của Trump, Alina Habba, lặp lại những cảnh báo nghiêm trọng của thân chủ mình, có lúc nói rằng nếu James thắng, “New York tiêu rồi”.

    “Họ không sống trong thế giới thực,” Habba nói về các luật sư của tổng chưởng lý, vẫy tay trong không trung.

    “Họ đang sống trong thế giới điên rồ này.”

    Engoron, người chủ trì vụ án mà không có bồi thẩm đoàn, đã cắt lời cô khi cô tấn công James vì ​​được cho là đã cởi giày và uống cà phê Starbucks tại tòa.

    Sau phiên tòa, thẩm phán đã tỏ ra gay gắt với Trump, áp đặt mức phạt 355 triệu USD, sau khi tính lãi, con số này đã tăng lên hơn 450 triệu USD. Trong phán quyết của mình, Engoron chỉ ra lời khai của Trump - James gọi ông ấy làm nhân chứng - viết rằng khi đứng ra lập trường, ông ấy “hiếm khi trả lời các câu hỏi được đặt ra”, hành vi “làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của ông ấy”.

    Trump cũng hạ gục các luật sư của mình trong phiên tòa dân sự gần đây khác, trong đó nhà văn E. Jean Carroll yêu cầu bồi thẩm đoàn trừng phạt ông vì tội phỉ báng bà. Cựu tổng thống hầu như tham dự phiên tòa đó hầu như mỗi ngày, chỉ trích Habba, người đứng đầu bào chữa cho ông.

    Trump rõ ràng đã khuyến khích cô ấy “đứng dậy” để phản đối điều gì đó được nói bởi thẩm phán, nhân chứng hoặc luật sư của Carroll, có lúc ông ta đã dùng mu bàn tay đập vào cánh tay của Habba. Đôi khi cô nghe theo chỉ dẫn của anh; lần khác cô lắc đầu nhẹ, dường như đang gạt anh ra.

    Khi cựu tổng thống chuẩn bị làm chứng, thẩm phán Lewis Kaplan đã hỏi Habba rằng liệu Trump có lưu ý đến những hạn chế mà thẩm phán đã đặt ra cho ông hay không.

    Habba nói rằng mặc dù cô ấy không có quả cầu pha lê nhưng Trump “chắc chắn có”. Nhưng trước khi cô kịp nói xong, Trump đã ngắt lời, khiến Kaplan phải mắng mỏ.

    Để thúc đẩy các luật sư của mình trở nên quyết liệt hơn, Trump có thể đang tìm kiếm một người nào đó cạnh tranh với luật sư và người sửa chữa sớm nhất của ông, Roy M. Cohn, một người bào chữa vô đạo đức chống lại người mà Trump đã so sánh với các luật sư khác trong nhiều thập kỷ. Cohn, người nổi tiếng với các chiến thuật thiêu đốt được mài giũa khi làm việc cho Thượng nghị sĩ săn lùng cộng sản Joseph McCarthy và các trùm Mafia, cuối cùng đã bị truy tố và tước quyền hành nghề. Ông chết vì AIDS năm 1986; Trump đã bỏ rơi anh ta khi anh ta ngã bệnh.

    Không có gì bí mật rằng Trump không phải là một khách hàng dễ dàng. Trong hơn 5 thập kỷ, ông thường xuyên không trả tiền cho luật sư - đôi khi dẫn đến các vụ kiện - và tin rằng ông biết rõ hơn tất cả họ. Một biến số quan trọng trong phiên tòa hình sự sẽ là liệu sự tự tin đó có khiến anh ta phải ra làm chứng hay không.

    Trong phiên tòa đầu tiên trong số hai phiên tòa dân sự mà Trump thua Carroll, ông đã không làm chứng hoặc thậm chí không tham dự, và bồi thẩm đoàn phát hiện ông đã lạm dụng tình dục cô vào những năm 1990 và nhiều thập kỷ sau đó đã phỉ báng cô khi cô tiết lộ điều đó. Trump được lệnh phải trả 5 triệu USD.

    Sau phán quyết, anh ta nói với The New York Times rằng anh ta muốn làm chứng, nhưng luật sư Joseph Tacopina của anh ta đã khuyên không nên làm điều đó. Tacopina tin rằng lời tuyên thệ trước đó của Trump, trong đó ông phủ nhận hành vi lạm dụng, là cách tốt nhất để giải quyết các cáo buộc.

    Sau phiên tòa xét xử phỉ báng thứ hai - trong đó Trump đã làm chứng và thường xuyên tham dự - ông được lệnh phải trả 83,3 triệu USD.

    Các luật sư đại diện cho Trump coi viễn cảnh ông làm chứng trước Mercan là một thảm họa tiềm tàng. Thẩm phán là một luật gia vô nghĩa, người đã chủ trì phiên tòa xét xử gian lận thuế đối với doanh nghiệp của gia đình Trump.

    Nếu Trump nhất quyết khẳng định, ông ấy có thể đặt ra thách thức mang tính quyết định đối với Blanche và Necheles.

    Gần đây, họ đã xuất hiện trước Merchan tại một phiên điều trần trước khi xét xử với khách hàng của họ hầu như im lặng bên cạnh và dường như đang kiểm tra sợi dây mà anh ta sẽ đi trong phiên tòa. Trump muốn trì hoãn nhưng thẩm phán đã nhanh chóng ấn định ngày tháng ba.

    Blanche đưa ra phản đối, nhưng không điều nào trong số đó làm Merchan lay chuyển được, người nhanh chóng kiềm chế. “Hãy kể cho tôi điều gì đó mà bạn chưa nói hôm nay,” thẩm phán nói.

    Ngay sau đó, Mercan hỏi Blanche rằng anh ấy đã nói chuyện xong chưa. Anh ta không làm vậy, nhưng thẩm phán đã ngắt lời anh ta, hướng dẫn Blanche “mời ngồi.”

    “Vâng, thưa ngài,” Blanche trả lời và ngồi xuống với Trump.


Working...
X