Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa kêu gọi Bộ Quốc phòng hành động sau khi tàu Cảnh sát biển Trung Quốc và Philippines va chạm

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa kêu gọi Bộ Quốc phòng hành động sau khi tàu Cảnh sát biển Trung Quốc và Philippines va chạm





    Thượng nghị sĩ Eric Schmitt, R-Mo., đang kêu gọi Ngũ Giác Đài hành động để đáp trả việc Trung Quốc đang tiếp tục đe dọa Philippines ở Biển Đông đang tranh chấp.

    Nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã gửi cho Bộ trưởng Lloyd Austin một lá thư hôm thứ Ba nhấn mạnh “những lo ngại nghiêm trọng của ông về số lượng và cường độ đối đầu ngày càng tăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Biển Đông, đặc biệt là chống lại Philippines”.

    “Tôi yêu cầu Bộ Quốc phòng hành động nhanh chóng để hỗ trợ Philippines chống lại hành vi hung hăng của Trung Quốc.”

    Bức thư của Schmitt được đưa ra sau một vụ va chạm trước đó trong ngày giữa các thành viên Cảnh sát biển Trung Quốc và Philippines. Lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc và các tàu đi kèm đã chặn lực lượng Cảnh sát biển Philippines và các tàu tiếp tế từ Bãi cạn Second Thomas đang tranh chấp, bắn vòi rồng và thực hiện các hoạt động nguy hiểm khác nhằm phong tỏa lối vào. Ít nhất 4 thành viên thủy thủ đoàn người Philippines bị thương.

    Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cáo buộc các tàu Philippines xâm nhập trái phép vào vùng biển của khu vực và cáo buộc một trong số chúng đã đâm vào tàu Trung Quốc.

    Lực lượng đặc nhiệm Philippines cho biết hành động của Trung Quốc là “một nỗ lực khác nhằm cản trở hoặc cản trở một cách bất hợp pháp nhiệm vụ tiếp tế và luân chuyển thường lệ”.

    Schmitt lưu ý rằng cuộc đối đầu hôm thứ Ba diễn ra sau một “chuỗi nỗ lực hung hăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm khẳng định các yêu sách lãnh thổ bất hợp pháp của mình ở Biển Đông”.

    Schmitt nói: “Chính quyền Biden đã giữ nguyên quan điểm của Chính quyền Trump rằng một cuộc tấn công vào tàu công cộng, máy bay và lực lượng vũ trang của Philippines sẽ viện dẫn các cam kết phòng thủ chung của Hoa Kỳ theo Điều IV của Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Philippines năm 1951”. “Tôi yêu cầu Bộ Quốc phòng cung cấp cho Quốc hội một kế hoạch toàn diện về cách Hoa Kỳ có thể giúp Philippines chống lại những hành động phi pháp như vậy của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Biển Đông.”

    Washington đã lên án mạnh mẽ hành động của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và đại sứ lực lượng này tại Manila, MaryKay Carlson, cho biết Mỹ đứng về phía Philippines và những người ủng hộ luật pháp quốc tế.

    TỔNG THỐNG PHILIPPINES Khẳng định phòng thủ chống lại Trung Quốc ở LÃNH THỔ BIỂN NAM TRUNG QUỐC

    Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói rằng những vụ việc mới nhất thể hiện sự “coi thường trắng trợn của Trung Quốc đối với sự an toàn của người Philippines cũng như luật pháp quốc tế” và rằng Trung Quốc đang can thiệp vào “các hoạt động hàng hải hợp pháp của Philippines”.

    Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Patrick Ryder cho biết hành động của Trung Quốc “thể hiện sự coi thường luật pháp quốc tế”.

    “Chúng tôi kêu gọi China tuân thủ quyết định ràng buộc về mặt pháp lý của tòa án quốc tế vào năm 2016. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh cùng đồng minh Philippines của chúng tôi và cam kết của chúng tôi đối với hiệp ước phòng thủ chung của chúng tôi là sắt đá,” ông nói.

    “Quyết định ràng buộc về mặt pháp lý” mà Ryder nói đến, đề cập đến tòa án quốc tế năm 2016 đã xác định rằng vùng biển xung quanh Bãi cạn Second Thomas nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

    Các tranh chấp lãnh thổ kéo dài ở Biển Đông dự kiến ​​sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và những người đồng cấp Australia vào thứ Tư tại Melbourne.

    Các cuộc đối đầu đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lớn hơn có thể liên quan đến Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng họ có nghĩa vụ phải bảo vệ Philippines, đồng minh hiệp ước lâu đời nhất của họ ở châu Á, nếu lực lượng, tàu và máy bay của Philippines bị tấn công vũ trang, kể cả ở Biển Đông. Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ ngừng can thiệp vào cái mà họ gọi là tranh chấp thuần túy ở châu Á.

    Brunei, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan cũng có những yêu sách chồng chéo đối với tuyến đường thủy chiến lược, tuyến đường thương mại toàn cầu quan trọng và được cho là nằm trên các mỏ dầu và khí đốt dồi dào dưới đáy biển.


    Admin/Tinmoiz
    Nguồn FoxNews
Working...
X