Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bầu cử ‘Super Tuesday’ 2024: Biden thắng áp đảo, Trump ‘trên cơ’ Haley

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bầu cử ‘Super Tuesday’ 2024: Biden thắng áp đảo, Trump ‘trên cơ’ Haley

    Click image for larger version

Name:	230304-super-tuesday-live-blog-trump-biden-haley-2x1-cs-87c0db_58c7fa51607e21de92adaee4e24782aa7a9141b9.jpg
Views:	400
Size:	136.8 KB
ID:	187724

    WASHINGTON, DC (NV) – Sự kiện “Super Tuesday” (Siêu Thứ Ba), 5 Tháng Ba, đánh dấu thời điểm then chốt của cuộc tổng tuyển cử vào Tháng Mười Một tới đây, khi cử tri ở 15 tiểu bang bỏ phiếu tại các cuộc bầu cử sơ bộ để chọn ứng cử viên đại diện cho từng đảng ở các cuộc đua vào các cấp từ địa phương, đến tiểu bang, liên bang và đặc biệt là vào Tòa Bạch Ốc.

    Khoảng một phần ba số phiếu đại biểu để xác định ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ, sẽ được quyết định vào kỳ bầu cử này.

    Các cử tri tại các tiểu bang, gồm Alabama, Alaska, Arkansas, California, Colorado, Maine, Massachusetts, Minnesota, North Carolina, Oklahoma, Tennessee, Texas, Utah, Vermont, Virginia và lãnh thổ American Samoa của Mỹ tham gia bỏ phiếu vào ngày quyết định hôm nay.

    Cuộc đua giành sự đề cử của đảng năm nay không mấy hồi hộp, khi cả Tổng Thống Joe Biden và cựu Tổng Thống Trump đều bảo đảm được sự ủng hộ của đảng một cách hiệu quả. Điều này đã phần nào làm giảm bớt sự phấn khích thường thấy quanh các cuộc bầu cử sơ bộ vào “Siêu Thứ Ba” trước kia.

    Cuộc đua của phía Cộng Hòa: Sự thống trị của Trump và thách thức của Haley

    Trong phe Cộng Hòa, mọi con mắt đều đổ dồn vào cựu Tổng Thống Donald Trump, người được cho là sẽ mở rộng đáng kể khoảng cách dẫn trước cựu Đại Sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley. Sự kỳ vọng rất cao vì ông Trump đặt mục tiêu củng cố vị thế của mình với tư cách là người lãnh đạo đảng.

    Bà Nikki Haley, người vẫn tiếp tục “đi ngược dòng” chiến đấu cho đến giờ phút này, giành được chiến thắng đầu tiên tại Washington, DC, nhưng vẫn còn “lép vế” xa trước đối thủ.

    Phía Cộng Hoà, người nào chiếm được 1,215 phiếu đại biểu sẽ là đại diện cho đảng này tranh chức tổng thống vào Tháng Mười Một tới đây.

    Cuộc đua phía đảng Dân Chủ: Biden kỳ vọng dẫn đầu

    Trên mặt trận tranh cử phía Dân Chủ, Tổng Thống Biden được kỳ vọng sẽ duy trì vị thế dẫn đầu vững chắc trong đảng. Các cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày “Siêu Thứ Ba” sẽ đóng vai trò là một bước quan trọng trong việc củng cố khả năng ứng cử của Biden cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai.

    Trong khi “Siêu Thứ Ba” trong lịch sử luôn là một ngày đầy hồi hộp và bất ổn, cuộc bầu cử sơ bộ năm nay lại bị lu mờ bởi những ứng cử viên vốn đã rõ ràng ở cả hai phe Cộng Hòa và Dân Chủ. Tuy nhiên, kết quả từ các tiểu bang quan trọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình diễn biến của cuộc tổng tuyển cử vào Tháng Mười Một sắp tới.

    Phía Dân Chủ, người được đề cử đại diện đảng tranh chức tổng thống cần 1,968 phiếu đại biểu. Dù Tổng Thống Biden không có thách thức nào đáng kể trong cuộc bầu cử sơ bộ lần này, tuy nhiên ông cần một chiến thắng thuyết phục để củng cố vị thế trong cuộc “tái đấu” có thể diễn ra với cựu đối thủ Trump, nhiều phần sẽ giành được đề cử từ phía Cộng Hòa.

    Kết Quả Bầu Cử Sơ Bộ Các Tiểu Bang

    Dưới đây là một số kết quả sơ khởi ở vài tiểu bang, Người Việt tiếp tục cập nhật sớm nhất đến với quý độc giả.

    ALABAMA:

    Cộng Hoà

    Kết quả (tính đến 11pm, giờ miền Đông):

    – Donald Trump, 83.8%

    – Nikki Haley, 12.5

    Theo Decision Desk HQ, cựu Tổng Thống Trump được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Alabama.

    Ông Trump theo dự kiến sẽ giành chiến thắng tại tiểu bang này vào Tháng Mười Một. Năm 2020, ông đã đánh bại Tổng Thống Biden tại tiểu bang bảo thủ này với tỷ lệ 62-37%.

    Dân Chủ

    Kết quả (tính đến 11pm, giờ miền Đông):

    – Joe Biden, 89.9%

    – Uncommitted, 6.1%

    ​Tổng Thống Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ Alabama vào Thứ Ba, tại đây ông không phải đối mặt với thách thức sơ bộ đáng gờm nào, chiếm ưu thế trong cuộc tranh cử.

    Tuy nhiên, tổng thống phải đối mặt với một trận chiến khó khăn ở bang này vào Tháng Mười Một. Năm 2020, cựu Tổng Thống Trump đã đánh bại ông với tỷ lệ 62-37%.



    ARKANSAS:

    Cộng Hoà

    Kết quả:

    – Donald Trump, 77.2%

    – Nikki Haley, 18.1%

    Trump được nhiều người kỳ vọng giành chiến thắng ở tiểu bang Arkansas, vốn bảo thủ.

    Ông được bà Sarah Huckabee Sanders, thống đốc Arkansas Sarah, một người Cộng Hòa, chính thức ủng hộ hồi năm 2023. Điểm đáng chú ý là bà Sanders là phát ngôn viên tại Tòa Bạch Ốc trong thời gian ông Trump nắm quyền.



    Dân Chủ

    Kết quả (tính đến 11:30 pm, giờ miền Đông):

    – Joe Biden, 89.3%

    – Marianne Williamson, 4.4%

    Chiến thắng của ông Bidem ở Arkansas được nhiều người dự đoán.

    Tuy nhiên, Tổng Thống Biden khó có khả năng thắng Arkansas vào Tháng Mười Một vì đây là một tiểu bang có “màu đỏ đậm.” Năm 2020, ông Biden thua cựu Tổng Thống Trump 62-35%.



    COLORADO:

    Cộng Hoà

    Kết quả (tính đến 11:30 pm, giờ miền Đông):

    – Donald Trump, 63.3%

    – Nikki Haley, 33.5%

    Cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa ở Colorado diễn ra ngay sau phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Mỹ rằng tiểu bang không thể loại cựu Tổng Thống Trump khỏi cuộc bỏ phiếu theo điều khoản cấm nổi loạn của Tu Chính Án Thứ 14.

    Quyết định lịch sử này bảo toàn khả năng của ông Trump trong việc tìm kiếm nhiệm kỳ tổng thống thứ hai chống lại ứng cử viên đảng Dân Chủ, nếu ông giữ được lợi thế trước đối thủ chính trong đảng Cộng Hòa là cựu Đại Sứ Nikki Haley.

    Dân Chủ

    Kết quả (tính đến 11:30 pm, giờ miền Đông):

    – Joe Biden, 84.3%

    – Uncommitted, 7.6%

    Tổng Thống Joe Biden dễ dàng chiến thắng ở tiểu bang Colorado, nơi ông sẽ nhận được 87 phiếu đại biểu của đảng Dân Chủ.

    Một cuộc thăm dò hồi Tháng Giêng cho thấy vị tổng thống đương nhiệm dẫn trước ông Trump 8 điểm.





    MASSACHUSETTS

    Cộng Hòa

    Kết quả (tính đến 9:55 pm, giờ miền Đông)

    – Donald Trump, 62.9%
    – Nikki Haley, 34.2%
    – No Preference, 0.9%

    Cựu Tổng Thống Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng Hòa ở Massachusetts, theo dự đoán của Decision Desk HQ.

    Chiến thắng này sẽ giúp ông Trump giành được ít nhất hầu hết trong số 40 đại biểu của tiểu bang trong cuộc bầu cử sơ bộ. Ông sẽ giành được tất cả các đại biểu của tiểu bang miễn là chiếm được đa số phiếu bầu.

    Ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang Massachusetts vào “Siêu Thứ Ba” năm 2016 nhưng không đạt được đa số trong cuộc đua có nhiều ứng cử viên. Ông dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ vào năm 2020 trước những đối thủ tương đối nhỏ.

    Dân Chủ

    Kết quả (tính đến 9:55 pm, giờ miền Đông)

    – Joe Biden, 82.1%
    – No Preference, 9,2%


    Tổng Thống Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của đảng Dân Chủ ở Massachusetts, theo dự đoán của Decision Desk HQ.

    Ông Biden dễ dàng đánh bại Dân Biểu Dean Phillips (Minnesota) và bà Marianne Williamson trong cuộc đua, nơi có 92 phiếu đại biểu.

    Vào năm 2020, ông Biden dẫn trước trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ vào ngày “Siêu Thứ Ba” trước Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders (Vermont.) ở vị trí thứ hai, Thượng Nghị Sĩ Elizabeth Warren (Massachusetts) ở vị trí thứ ba.

    MAINE

    Cộng Hoà

    Kết quả (tính đến 9:30 pm, giờ miền Đông):

    – Donald Trump, 74.2%
    – Nikki Haley, 23.9%

    Cựu Tổng Thống Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa ở tiểu bang Maine hôm Thứ Ba, theo dự đoán từ Decision Desk HQ, mở màn sự thống trị của ông trong ngày Super Tuesday.

    Qua quyết định của Tối Cao Pháp Viện hôm Thứ Hai, 4 Tháng Ba, phủ nhận quyền cấm ông Donald Trump được ứng cử sơ bộ tại tiểu bang Colorado, cựu tổng thống được quyền ứng cử tại tiểu bang Maine sau nỗ lực của bà Shenna Bellows (Dân Chủ), bộ trưởng hành chánh Maine, cấm ông tranh cử.

    Dân Chủ

    Kết quả (tính đến 9:30 pm, giờ miền Đông):

    – Joe Biden, 93.4%
    – Dean Phillips, 6.6%

    Tổng thống Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ tại Maine vào thứ Ba, theo dự đoán từ Decision Desk HQ.

    Chiến thắng dễ dàng của tổng thống trong các cuộc bầu cử sơ bộ có thể sẽ mang lại cho chiến dịch tranh cử của ông một làn sóng nhiệt tình khi chính thức chuyển sang cuộc tổng tuyển cử đối đầu với ứng cử viên tiềm năng của đảng Cộng Hòa, cựu Tổng Thống Trump, sau ngày “Siêu Thứ Ba.”



    MINNESOTA:

    Cộng Hoà

    Kết quả (tính đến 11:30 pm, giờ miền Đông):

    Donald Trump, 68.4%

    Nikki Haley, 29.5%

    Chiến thắng của ông Trump ở Minnesota củng cố vị trí dẫn đầu của ông trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa trước đối thủ Nikki Haley.

    Đây cũng là tiểu bang phơi bày các vấn đề của ông Biden với một số đảng viên Dân Chủ về cách giải quyết cuộc chiến ở Gaza của tổng thống đương nhiệm.

    Dân Chủ

    Kết quả (tính đến 11:30 pm, giờ miền Đông):

    Joe Biden, 69.9%

    Uncommitted, 19.3%

    Minnesota có dân số theo đạo Hồi đông đảo và các nhà hoạt động trong tiểu bang đã khuyến khích những cử tri bất bình với lập trường ủng hộ Israel của Tổng Thống Biden nên từ chối bỏ phiếu cho ông trong cuộc bầu cử sơ bộ.



    NORTH CAROLINA

    Cộng Hoà

    Kết quả (tính đến 11pm, giờ miền Đông):

    – Donald Trump, 74.7%

    – Nikki Haley, 22.5%

    Cựu Tổng Thống Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống đảng Cộng Hòa ở North Carolina, theo dự đoán của Decision Desk HQ.

    Ứng cử viên dẫn đầu của đảng Cộng Hòa sẽ giành được hầu hết 74 đại biểu của tiểu bang Tarheel.

    Ông Trump suýt giành chiến thắng ở tiểu bang này trong cuộc bầu cử sơ bộ của tại tiểu bang này vào năm 2016 trước Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz (Cộng hòa-Texas). Ông đã giành chiến thắng áp đảo trước phe đối lập ở tiểu bang North Carolina vào năm 2020.

    North Carolina có thể sẽ là một bang chiến trường có nhiều tranh cãi gay gắt trong cuộc đua tổng thống vào Tháng Mười Một, với kết quả của bang chỉ được quyết định bằng một vài điểm trong mỗi cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

    Dân Chủ

    Kết quả:

    – Joe Biden, 87.6%

    – No Preference, 12.4%

    Tổng Thống Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ ở North Carolina không có đối thủ, theo dự đoán của Decision Desk HQ.

    OKLAHOMA:

    Cộng Hoà

    Kết quả:

    – Donald Trump, 81.8%

    – Nikki Haley, 15.9%

    Cựu Tổng Thống Trump dễ dàng thắng áp đảo trước cựu Đại Sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley để giành đề cử của đảng Cộng Hòa, tại Oklahoma.

    Như vậy ông Trump giành được 43 phiếu đại biểu Cộng Hoà tại Oklahoma.

    Dân Chủ

    Kết quả (tính đến 11:30 pm, giờ miền Đông):

    – Joe Biden, 73%

    – Marianne Williamson, 9.1%

    Tổng Thống Biden được cho là sẽ không gặp phải bất kỳ thách thức nghiêm trọng nào trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ.

    Ông Biden sẽ được trao 36 phiếu đại biểu của phía Dân Chủ cho chiến thắng tại Oklahoma.

    TENNESSEE:

    Cộng Hoà

    Kết quả (tính đến 11:30 pm, giờ miền Đông):

    – Donald Trump, 77.4%

    – Nikki Haley, 19.5%

    Cựu Tổng Thống Trump tiến vào vòng bầu cử sơ bộ Siêu Thứ Ba ở Tennessee với vị trí dẫn đầu đáng kinh ngạc khi hơn bà Haley gần 60 điểm.

    Ông đã thắng Tennessee trong cả hai năm 2016 và 2020, và tiểu bang này đã không bỏ phiếu cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ trong nhiều thập niên.

    Dân Chủ

    Kết quả (tính đến 11:30 pm, giờ miền Đông):

    – Joe Biden, 92.1%

    – Uncommitted, 7.9%

    Tennessee là một trong hơn một chục tiểu bang tổ chức các sự kiện đề cử tổng thống vào ngày Siêu Thứ Ba.

    Ông Trump đã thắng ở Tennessee trong cả hai năm 2016 và 2020, và bang này đã không bỏ phiếu cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ trong nhiều thập niên.



    TEXAS

    Cộng Hoà

    Kết quả (tính đến 12pm, giờ miền Đông):

    – Donald Trump, 77.6%

    – Nikki Haley, 17.6%

    Chiến thắng của Trump ở Texas là một đòn giáng nặng nề nữa đối với bà Haley. Ông đã dẫn đầu đáng kể trong các cuộc thăm dò sơ bộ trong nhiều tháng và thống trị các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa, bao gồm cả ở Michigan vào tuần trước và ở South Carolina vào đầu tháng này.

    Cựu Tổng Thống Trump đã đánh bại ông Biden ở Texas vào năm 2020 với hơn 52% phiếu bầu.

    Dân Chủ

    Kết quả:

    – Joe Biden, 85.1%

    – Marianne Williamson, 4%

    Tổng Thống Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ ở Texas, theo dự đoán từ Decision Desk HQ.

    Tuần trước, ông Biden vừa đến thăm biên giới phía Nam ở Texas cùng ngày với cựu Tổng Thống Trump, có thể là đối thủ của ông vào Tháng Mười Một.



    UTAH:

    Cộng Hoà

    Kết quả (tính đến 12:30 pm, giờ miền Đông):

    – Donald Trump, 66.4%

    – Nikke Haley, 32.8%

    Cựu Tổng Thống Trump dự kiến sẽ chiến thắng ở Utah.

    Một cuộc thăm dò từ trang tin The Hill và Decision Desk HQ cho thấy ông dẫn trước đối thủ Nikki Haley với tỷ lệ 58%-32% trước ngày Siêu Thứ Ba.



    Dân Chủ

    Kết quả (tính đến 12:30 pm, giờ miền Đông):

    – Joe Biden, 87.6%

    – Marianne Williamson, 4.8%

    Tổng Thống Biden dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của đảng Dân Chủ ở Utah, theo Decision Desk HQ.

    Ông Biden sẽ lấy được ba mươi phiếu đại biểu của đảng Dân Chủ ở Utah.



    VIRGINIA

    Cộng Hoà

    Kết quả (tính đến 10 pm, giờ miền Đông):

    – Donald Trump, 62.9%
    – Nikki Haley, 35%

    Theo Decision Desk HQ, ông Donald Trump được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa ở Virginia.

    Có 48 phiếu đại biểu sẽ thuộc về người chiến thắng trong phía Cộng Hòa ở Virginia.

    Dân Chủ

    Kết quả (tính đến 10 pm, giờ miền Đông):

    – Joe Biden, 88.4%
    – Marianne, 8.1%
    – Dean Phillips, 3.5%

    Tổng Thống Biden được dự đoán giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của đảng Dân Chủ ở Virginia, theo Decision Desk HQ.

    Ông Biden được cho là sẽ không gặp phải thách thức nghiêm trọng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ. Có 99 phiếu đại biểu cho người chiến thắng trong đảng Dân Chủ.

    Ông Donald Trump được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Virginia GOP. Ông Biden đã đánh bại ông Trump ở tiểu bang này vào năm 2020 với 10 điểm cách biệt.



    VERMONT

    Cộng Hoà

    Kết quả (tính đến 10 pm, giờ miền Đông):

    Cuộc đối đầu giữa cựu Tổng Thống Trump và cựu Thống Đốc Haley rất sít sao. Kết quả dưới đây có thể thay đổi vào phút cuối cùng của việc đếm phiếu.

    – Nikki Haley, 48.6%
    – Donald Trump, 47%

    Dân Chủ

    Kết quả (tính đến 10 pm, giờ miền Đông):

    – Joe Biden, 89.5%
    – Marianne Williamson, 4.2%

    Tổng Thống Biden được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của đảng Dân Chủ ở Vermont, theo Decision Desk HQ.

    Có sáu phiếu đại biểu của đảng Dân Chủ tại Vermont cho ứng cử viên nào chiến thắng tại tiểu bang.

    Một số đảng viên Dân Chủ kêu gọi các thành viên trong đảng bỏ phiếu “không cam kết” trong một số cuộc bầu cử sơ bộ như một hình thức phản đối cách chính quyền Biden giải quyết cuộc chiến Israel-Hamas.

    (*) Nhật báo Người Việt đang tiếp tục cập nhật


Working...
X