Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cú knock-out của Thủ Chính có chấm dứt giấc mộng của Tô Đại?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cú knock-out của Thủ Chính có chấm dứt giấc mộng của Tô Đại?



    Ngày 5/3, phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát đã bắt đầu. Có một chi tiết liên quan đến vụ án này, mà truyền thông nhà nước hầu như không “dám” đưa tin.
    Click image for larger version

Name:	5.3-4-TB-1-960x450.jpg
Views:	22
Size:	38.7 KB
ID:	187874
    Đó là thông tin, ông Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Văn Lang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Capella, đã bị truy tố với tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

    Cổng Thông tin Điện tử của Chính phủ, ngày 4/3, có một bản tin khá chi tiết: “Truy tố Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Văn Lang, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Capella”.

    Bản tin cho biết, hành vi của ông Nguyễn Cao Trí không phải đồng phạm với nữ “đại gia” Trương Mỹ Lan, trong việc thâu tóm, tham ô, chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB. Quan hệ giữa ông Nguyễn Cao Trí và bà Trương Mỹ Lan là quan hệ đối tác. Ban đầu, mối quan hệ này là hợp tác, đầu tư dự án, mua bán cổ phần. Trong đó, bà Trương Mỹ Lan đã chuyển cho Nguyễn Cao Trí số tiền hơn 40 triệu USD, để mua bán dự án kinh doanh.

    Khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, ông Nguyễn Cao Trí nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền đó, bằng cách chỉ đạo một số nhân viên dưới quyền tiêu hủy toàn bộ giấy tờ, chứng cứ liên quan đến việc bà Trương Mỹ Lan chuyển tiền cho ông.

    Theo giới quan sát, việc khởi tố, bắt tạm giam và truy tố đối với ông Nguyễn Cao Trí, với tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, có nhiều dấu hiệu không rõ ràng, chứa đựng nhiều ẩn khuất.

    Đặc biệt, ông Trí đã biến mất một cách bí ẩn từ đầu năm 2023, mà gia đình ông không biết ông ở đâu. Thời điểm đó, có những thông tin khả tín tiết lộ, ông Nguyễn Cao Trí đã bị Cơ quan Điều tra Hình sự của Bộ Quốc phòng và Tổng cục Tình báo Quân đội – TC2 “mời” đi làm việc.

    Những điều vừa kể hoàn toàn phù hợp với những thông tin mà Trung tướng Tô Ân Xô thông báo, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, vào chiều 5/8/2023 tại Hà Nội.

    Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, ngày 15/1/2023, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Cao Trí, về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo Khoản 4, Điều 175, Bộ luật Hình sự.

    Theo giới phân tích, chỉ có duy nhất Cổng thông tin Điện tử của Chính phủ “dám” đưa tin về việc truy tố ông Nguyễn Cao Trí, vào ngày 4/3, trước phiên xử vụ án bà Trương Mỹ Lan. Lý do, theo giới thạo tin cho biết, Nguyễn Cao Trí đã nhờ Bộ trưởng Tô Lâm tìm cách “gỡ án”. Tuy nhiên, điều này không lọt qua mắt của Cơ quan Tình báo Quân đội – Tổng Cục TC2. Họ đã nhanh tay “mời” ông Trí đi làm việc.

    Đó là lý do vì sao, Bộ Công an ra lệnh khởi tố, bắt giam ông Trí từ tháng 1/2023, nhưng mãi đến tháng 8/2023 mới công bố, và tại sao, đến nay, ông Nguyễn Cao Trí mới chính thức bị truy tố.

    Đó cũng chính là lý do vì sao, chỉ có duy nhất Cổng Thông tin Điện tử của Chính phủ dám đưa thông tin về việc truy tố ông Nguyễn Cao Trí.

    Vụ án này xảy ra trong bối cảnh cuộc đua giành ghế Tổng Bí thư nhiệm kỳ kế tiếp, đang hết sức ráo riết giữa các đối thủ tiềm năng. Đó là các ông: Phạm Minh Chính, Vương Đình Huệ, Võ Văn Thưởng và Tô Lâm.

    Trong bài bình luận “Điều gì sẽ đến sau những xáo trộn trong hàng ngũ lãnh đạo Đảng”, của tác giả Zachary Abuza, đã nhận xét về ứng viên Phạm Minh Chính – Thủ tướng Chính phủ, người được giới phân tích kỳ vọng sẽ là trường hợp “đặc biệt” duy nhất sẽ ở lại Đại hội 14 tới đây.

    Ông Zachary Abuza cho rằng, việc hàng loạt vụ án liên quan đến Công ty AIC và bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, đã bị Bộ trưởng Tô Lâm liên tiếp lôi ra, là những minh chứng cho thấy, Bộ trưởng Tô Lâm đang nỗ lực “ngáng chân” Thủ tướng Chính.

    Theo giới phân tích, ứng viên Tô Lâm đã bộc lộ một nhược điểm, khi có những động thái bất thường. Đó là việc liên tiếp tấn công các ứng viên khác, kể cả bắt giữ và mở rộng điều tra đối với các quan chức cấp cao ở tỉnh Lâm Đồng, là những người có liên quan tới vụ án của ông Nguyễn Cao Trí.

    Lâm Đồng là địa bàn chính trị quan trọng của bà Trương Thị Mai – Thường trực Ban Bí thư, kiêm Trưởng ban Tổ chức Trung ương.

    Điều này khiến cho khả năng trụ lại trong danh sách nhân sự “chủ chốt” Đại hội 14 của ông Tô Lâm, sẽ khá chật vật. Đừng quên, các phe phái khác còn lại trong Đảng hiện nay, đều có một quyết tâm chung:

    “Ai là Tổng Bí thư cũng được, nhưng người đó không phải là Bộ Trưởng Tô Lâm!”



    Trà My – Thoibao.de
    Attached Files
Working...
X