Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vén màn tổ chức bất vụ lợi tài trợ cho Biden trong chiến dịch tranh cử

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vén màn tổ chức bất vụ lợi tài trợ cho Biden trong chiến dịch tranh cử

    Click image for larger version

Name:	14pol-future-forward-vlgq-articleLarge.jpg?quality=75&auto=webp&disable=upscale.jpg
Views:	232
Size:	24.6 KB
ID:	187977
    The super PAC that will support President Biden’s re-election bid will have a narrow focus on “research and advertising,” its leader said.Credit...Tom Brenner for The New York Times

    ATLANTA, Georgia (NV) – Hai vợ chồng có tài sản liên quan tới đầu tư AI (trí tuệ nhân tạo – Artificial Intelligence) và giao dịch tiền ảo đang âm thầm nổi lên với cương vị là một trong những người ủng hộ lớn nhất cho nhóm tiền đen tối quyền lực đang giúp sức cho Tổng Thống Joe Biden, phóng sự điều tra của CNN tiết lộ hôm Chủ Nhật, 10 Tháng Ba.

    Khoản quyên góp lớn thứ hai vào năm 2022 gửi cho tổ chức bất vụ lợi của Future Forward, Siêu Ủy Ban Hành Động Chính Trị (Super PAC) chủ lực hỗ trợ cho Tổng Thống Biden, đến từ một tổ chức do James McClave và Emily Berger điều hành. Hai người làm việc tại Jane Street, công ty thương mại đặt trụ sở tại Manhattan và McClave là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của công ty AI Anthropic.

    Hồ sơ thuế được CNN xem xét, chưa từng được ghi nhận trước đây, cho thấy Hiệp Hội BEMC 4 – tổ chức bất vụ lợi chỉ có hai giám đốc điều hành là McClave và Berger – đưa $7.2 triệu cho Future Forward USA Action vào năm 2022, năm gần đây nhất có sẵn dữ liệu. Con số này nhiều hơn bất kỳ nhóm nào khác ngoài Trung Tâm Chính Sách Xã Hội Mở liên kết với George Soros, tài trợ $15.2 triệu cũng trong năm đó.

    Trong khi Future Forward USA Action không tiết lộ các nhà tài trợ của họ, các tổ chức bất vụ lợi khác làm việc cho tổ chức này đều ghi nhận những khoản đóng góp đó – và CNN tiến hành phân tích dữ liệu nộp thuế do Sở Thuế Vụ IRS công bố để phát giác ra một vài nhà tài trợ. Ngoài nhóm Soros và BEMC, các bên quyên góp hàng đầu của nhóm vào năm 2022 gồm có các tổ chức phi lợi nhuận khuynh tả khác như Liên Đoàn Cử Tri Bảo Tồn và Quỹ Vì Một Tương Lai Tốt Đẹp Hơn, mỗi tổ chức quyên góp $2.5 triệu và Quỹ Hopewell, đưa số tiền khoảng $1.55 triệu.

    Hàng triệu Mỹ kim luân chuyển qua Future Forward là một ví dụ về cách thức mà các nhà tài trợ giàu có ở cả hai phía đảng phái đang tận dụng các nhóm kiếm tiền bẩn thỉu để định hình thể chế chính trị Hoa Kỳ trong khi vẫn để mọi thứ trong tầm kiểm soát. Và ngay cả khi các thành viên Đảng Dân Chủ như Tổng Thống Biden cũng chỉ trích tác động của đồng tiền đen tối và thúc đẩy cải cách, họ cũng là những người được hưởng lợi lớn từ hệ thống này. Khuynh hướng đó sẽ tiếp tục trong năm nay: với việc Future Forward công bố kế hoạch thực hiện chiến dịch quảng cáo chính trị lớn nhất từ trước tới nay của Super PAC vào năm 2024.

    Việc chi tiêu của các nhóm mà họ không tiết lộ các nhà tài trợ “cuối cùng làm cho cử tri không biết gì trong lúc đi bỏ phiếu,” Anna Massoglia, nhà quản lý điều tra của nhóm giám sát tài chánh cho chiến dịch OpenSecrets cho biết. “Họ không có bất kỳ thông tin nào về việc ai sẽ đóng góp cho tới khi bầu cử xong, nếu có… điều đó rất quan trọng để họ có thể biết ai đang tài trợ cho các ứng cử viên mà họ đang bỏ phiếu và những lợi ích đặc biệt nào thì có vai trò đặc biệt tương ứng chẳng hạn.”

    Hồ sơ thuế không xác nhận liệu $7.2 triệu là từ bản thân McClave và Berger hay từ các nhà tài trợ khác gửi cho nhóm mà họ kiểm soát. Tuy nhiên, khoản quyên góp duy nhất mà BEMC ghi nhận có được là dưới hình thức thu lãi suất cho một công ty cổ phần tài chánh hoặc công ty hợp danh. Và không có gì lạ khi các nhà tài trợ lớn tạo ra các tổ chức bất vụ lợi mới để phân bổ chính nguồn tiền của họ, Massoglia nói.

    Mặc dù McClave và Berger không có nhiều tiếng tăm trước công chúng nhưng họ lại âm thầm tăng chi tiêu chính trị. Hai vợ chồng này chuyển tổng cộng hơn $1 triệu trong những năm gần đây cho nhiều nhóm và ứng cử viên Đảng Dân Chủ khác trong các cuộc bầu cử liên bang và tiểu bang, hồ sơ cho thấy – trở thành nhà tài trợ hàng đầu cho phe cấp tiến như Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Wisconsin Janet Protasiewicz và Biện Lý Quận Manhattan Alvin Bragg.

    McClave là nhà đầu tư khởi đầu vào Anthropic, công ty điều hành chatbot AI Claude, tham gia các vòng Series A và Series B của công ty vào năm 2021 và 2022. Ông cũng là nhà đầu tư cho công ty FTX có nhà sáng lập là Sam Bankman-Fried – người từng làm việc tại công ty Jane Street và cũng là nhà tài trợ lớn cho chiến dịch tranh cử – trước khi Bankman-Fried sụp đổ tài chánh và bị kết tội gian lận và âm mưu.

    Giống như một số tổ chức chính trị nổi bật khác ở cả hai đảng phái, Future Forward hoạt động như hai nhóm liên kết: Super PAC, FF PAC, được yêu cầu tiết lộ công khai các nhà tài trợ của mình và Future Forward USA Action vốn là tổ chức bất vụ lợi, nhưng thực chất không phải vậy. Cả hai tổ chức đều được phép chạy quảng cáo ủng hộ hoặc phản đối các ứng cử viên, mặc dù tổ chức bất vụ lợi không được phép coi đó là “hoạt động chính” của mình, theo quy định của Sở Thuế Vụ IRS.

    Sau khi Future Forward chạy quảng cáo ủng hộ Tổng Thống Biden và Đảng Dân Chủ trong các chiến dịch năm 2020 và 2022, chiến dịch tranh cử của Biden công khai báo hiệu rằng nó đã trở thành Super PAC mà họ ưa thích. Anita Dunn, cố vấn cấp cao của Tòa Bạch Ốc, nói với New York Times vào năm ngoái rằng nhóm “thực sự được lòng chính là Super PAC nổi tiếng với sự hỗ trợ chương trình nghị sự Biden-Harris và các nỗ lực cho năm 2024.”

    Future Forward huy động được tổng cộng $208 triệu trong năm 2023 giữa Super PAC và tổ chức bất vụ lợi. Phần lớn trong số đó dường như được huy động bởi tổ chức bất vụ lợi tiền đen tối, vì PAC chỉ ghi nhận huy động được khoảng $25 triệu trong năm và hơn $8 triệu trong số đó là nhận được từ tổ chức bất vụ lợi, theo hồ sơ của Ủy Ban Bầu Cử Liên Bang.

    Vẫn chưa rõ liệu McClave và Berger hoặc tổ chức bất vụ lợi của họ có khoản quyên góp bổ túc cho Future Forward vào năm ngoái hay không – nhóm của họ sẽ không phải tường trình các khoản tài trợ được thực hiện vào năm 2023 cho tới khi cuộc bầu cử vào Tháng Mười Một chấm dứt và sẽ không phải công bố chi tiêu cho chiến dịch bầu cử 2024 cho tới Tháng Mười Một 2025. (TTHN)
Working...
X