Announcement

Collapse
No announcement yet.

Trump ‘đổi giọng,’ thôi chống TikTok sau khi gặp tỷ phú đầu tư lớn

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Trump ‘đổi giọng,’ thôi chống TikTok sau khi gặp tỷ phú đầu tư lớn



    PALM BEACH, Florida (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump tuyên bố phản đối việc cấm Tiktok, một sự đảo ngược 180° quan điểm trước đây của ông, chỉ vài ngày sau khi gặp một tỷ phú, nhà tài trợ hào phóng của đảng Cộng Hòa, vốn có cổ phần lớn trong ứng dụng có nguồn gốc Trung Quốc, theo Business Insider.

    Trong cuộc phỏng vấn với CNBC hôm Thứ Hai, 11 Tháng Ba, ông Donald Trump đã đưa ra lời giải thích lan man và khó hiểu về lý do tại sao ông lại tự đảo ngược quan điểm Mỹ phải cấm TikTok vì lo ngại rằng quyền sở hữu của công ty Trung Quốc trên ứng dụng này sẽ gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia.

    Trên đài CNBC, ông Trump nói rằng vẫn coi ứng dụng mạng xã hội này là mối đe dọa an ninh quốc gia và việc cấm đoán sẽ khiến giới trẻ “phát điên.”

    Cựu tổng thống nói thêm rằng bất kỳ hành động nào gây tổn hại cho TikTok sẽ có lợi cho Facebook, trang mạng xã hội mà ông gọi là “kẻ thù của nhân dân.”

    Điều đáng chú ý là việc “đổi giọng” của ông Trump về vấn đề TikTok được đưa ra chỉ vài ngày sau cuộc gặp gỡ tại Palm Beach, Florida, với nhà tài trợ lớn của đảng Cộng Hòa là tỷ phú Jeff Yass, vốn có 15% cổ phần trong ByteDance, công ty mẹ của TikTok.

    Theo trang tin Politico, Trump đã ca ngợi nhà đầu tư này tại khi tham gia Club for Growth tại khu nghỉ dưỡng Breakers ở Palm Beach, Florida, hồi Tháng Hai.

    Nhật báo New York Times hôm Thứ Hai đưa tin rằng một “người thân cận với ban tranh cử của cựu tổng thống” cho biết họ đang mong đợi tỷ phú Yass sẽ “đóng góp đáng kể” cho một nhóm vận động chính trị có liên kết với ông Trump.

    Tỷ phú Yass, từng là một tay cờ bạc chuyên nghiệp trước khi là đồng sáng lập công ty thương mại Susquehanna International Group, từng quyên góp $10 triệu cho Club of Growth nghiêng về đảng Cộng Hòa vào năm 2023 khi nhóm này tìm kiếm người thay thế ông Trump đại diện đảng tranh cử 2024.

    Tờ Philadelphia Inquirer đưa tin ông Yass, người hiếm khi nói chuyện với giới truyền thông, tin chắc rằng cuộc bầu cử năm 2020 không bị “đánh cắp” hay có gian lận như cựu tổng thống nhiều lần tuyên bố.

    Trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào sáng Thứ Hai, cựu tổng thống phủ nhận việc nói chuyện với Yass về TikTok: “Không, tôi không làm vậy,” Trump nói và cho biết thêm ông chỉ nói chuyện ngắn gọn với nhà tỷ phú, “Ông Yass chưa bao giờ nhắc đến TikTok.”

    Khi còn đương nhiệm, ông Trump đã cố gắng tìm cách buộc công ty mẹ ở Trung Quốc là ByteDance phải bán nền tảng TikTok cho chủ sở hữu mới nếu không sẽ không cho hoạt động tại Mỹ.

    Mới đây vào tuần trước, một ủy ban Hạ Viện đã đưa ra dự luật mang tính lưỡng đảng buộc TikTok cắt đứt quan hệ với ByteDance. Việc đồng thuận giữa hai đảng là việc hiếm thấy trong giai đoạn hiện nay.

    Dân Biểu Mike Gallagher (Cộng Hoà-Wisconsin), chủ tịch uỷ ban House Select Committee on Competition with the Chinese Communist Party chủ trương chống đảng Cộng Sản Trung Quốc, nói rằng “Đối thủ hàng đầu của Mỹ không có quyền kiểm soát một nền tảng truyền thông thống trị ở Mỹ.”

    Con người đồng cấp phía Dân Chủ trong uỷ ban, Dân Biểu Raja Krishnamoorthi (Illinois), nhận định TikTok “đặt ra những mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia của chúng ta” nếu vẫn thuộc sở hữu của ByteDance.

    Hạ Viện dự kiến sẽ bỏ phiếu để thông qua dự luật này vào Thứ Tư tuần này và Tổng Thống Biden hồi tuần trước tuyên bố sẽ ký dự luật này thành luật khi đến bàn làm việc của ông.

    Nhưng khi dự luật đang được xem xét, thì hôm Thứ Năm tuần trước, 7 Tháng Ba, cựu Tổng Thống Trump tuyên bố trên Truth Social rằng “nếu loại bỏ TikTok,” hoạt động kinh doanh của Facebook sẽ tăng gấp đôi. Tôi không muốn Facebook “hoạt động tốt hơn.”

    “Bọn họ [Facebook] thật sự là Kẻ Thù của Nhân Dân,’” ông Trump nhấn mạnh.

    Club of Growth, nơi tỷ phú Yass đã quyên góp hơn $60 triệu kể từ năm 2010, đã nhờ đến bà Kellyanne Conway, cựu cố vấn Toà Bạch Ốc thời ông Trump, để vận động chống lại dự luật cấm TikTok nêu trên, Politico đưa tin hôm Thứ Bảy. (MPL) [kn]
Working...
X