Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hoa Kỳ mạnh tay chi ra 20 tỷ USD nhằm thay các thiết bị khổng lồ "Made in China" trên các bến cảng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts
  • This topic by sangt*o has been deleted by sangt*o

    Font Size

    Hoa Kỳ mạnh tay chi ra 20 tỷ USD nhằm thay các thiết bị khổng lồ "Made in China" trên các bến cảng

    Chính phủ Hoa Kỳ đang có kế hoạch đầu tư 20 tỷ USD để thay thế các cần cẩu lớn nhỏ trên các bến cảng tại Mỹ nhằm ngăn chặn bọn tin tặc TQ có thể tận dụng hệ thống định vị GPS để tiến hành do thám các hoạt động tại những nơi này.

    Theo nguồn tin từ tờ Daily Mail (Anh quốc), vào ngày 21/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp, trao cho Cơ quan Bảo vệ Bờ biển Mỹ đầy đủ quyền lực nhằm ban hành các yêu cầu về an ninh mạng đối với các tàu bè hàng hải và hải cảng trong bối cảnh nguy cơ bọn tin tặc TQ đang nhắm vào cơ sở hạ tầng của Mỹ, bao gồm cả các hải cảng.

    Một vấn đề được giới an ninh tình báo đặc biệt chú ý là các cần cẩu được thiết lập trên bến cảng, giúp di chuyển các container hàng hóa ra khỏi tàu bè.

    Các cần cẩu khổng lồ tại hải cảng Baltimore, Maryland, Mỹ. (Ảnh: Daily Mail)

    80% các cần cẩu đang hoạt động tại các hải cảng của Mỹ là hàng "Made in China"
    Bà Anne Neuberger, cố vấn phó an ninh quốc gia Mỹ về kỹ thuật mạng và kỹ nghệ mới nổi, có cho biết: "Chúng tôi cảm thấy có mối rủi ro về chiến lược thực sự đang nằm ở đây. Về nguyên tắc, những cần cẩu này đang đảm nhiệm việc di chuyển các container cỡ lớn ra vào bến cảng. Nếu chúng bị tấn công với ransomware mã hóa t hoặc được đối thủ ra tay thuê mướn hay vận hành, thì điều đó có thể có tác động thực sự xấu đến công tác vận chuyển hàng hóa của chúng ta và kể cả việc vận chuyển hàng hóa của quân đội thông qua các bến cảng này".

    Giới chức cao cấp này trong chính phủ còn lưu ý rằng, 80% cần cẩu được sử dụng tại các hải cảng của Mỹ đều được sản xuất tại TQ và sử dụng phần mềm của các công ty TQ, dẫn đến sự lo ngại rằng, các cần cẩu có thể được sử dụng như một phương tiện dò xét gián điệp của Bắc Kinh.

    Theo Daily Mail, trong số 200 cần cẩu do TQ sản xuất đang vận hành tại các bến cảng của Mỹ, các chuyên gia an ninh mạng của Cơ quan Bảo vệ Bờ biển Mỹ đã cho thực hiện việc đánh giá về mặt an ninh và cho truy quét tìm kiếm phần mềm độc hại trên 92 thiết bị này, hoặc cũng có thể chưa đến một nửa trong tổng số cần cẩu đó.

    Nhưng hiện nay, chính phủ Hoa Kỳ đang đầu tư mạnh mẻ vào việc trang bị những cần cẩu do chính các công ty Mỹ đứng ra chế tạo trong 5 năm sắp tới, lấy nguồn tiền từ dự luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng trị giá 1 ngàn tỷ USD đã được Quốc Hội thông qua hồi năm 2023.

    Những cần cẩu mới này sẽ được một công ty con của Mitsui, một công ty Nhật Bản cho chế tạo ra tại Mỹ.

    Các giới chức Mỹ còn cho biết, đây sẽ là lần đầu tiên sau 30 năm qua, loại cần cẩu lớn này sẽ được chế tạo ngay ở nước Mỹ.

    Chuẩn Đô đốc John Vann, người đứng đầu Bộ chỉ huy mạng thuộc Cơ quan Bảo vệ Bờ biển Mỹ, cũng cho biết: "Theo thiết kế ban đầu, những chiếc cần cẩu này có thể được điều khiển, bảo trì và lập trình từ các địa điểm xa. Do những đặc điểm này nên có khả năng khiến cho loại cần cẩu do phía TQ sản xuất dễ bị bọn tin tặc xâm nhập".

    Ông Vann lưu ý: "Hệ thống cảng và đường thủy bộ của Mỹ chiếm hơn 5,4 ngàn tỷ USD trong hoạt động kinh tế hàng năm của đất nước chúng ta và các hải cảng của chúng ta đóng vai trò là cửa ngõ cho hơn 90% tổng số giao dịch thương mại với thế giới".

    Theo Daily Mail, một số giới chức cao cấp của Mỹ, bao gồm cả Giám đốc FBI ông Christopher Wray, đã cảnh cáo về mối đe dọa do bọn tin tặc TQ xâm nhập vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ, với mục đích đánh sập mạng lưới điện, đường ống dẫn dầu và hệ thống cung cấp nước uống sinh hoạt của Mỹ.

    Giới lập pháp của Đảng CH cũng bày tỏ mối lo ngại này. Thượng nghị sĩ John Cornyn của Texas đã viết trên X yêu cầu chính phủ Mỹ cho đánh giá lại các mối đe dọa đối với các bến cảng của Mỹ do các cần cẩu được sản xuất tại các quốc gia có liên quan, đặc biệt là những cần cẩu do Công ty kỹ nghệ nặng Zhenhua Thượng Hải (ZPMC) của TQ sản xuất.

    Và trong suốt một năm qua, giới chức ở Ngũ Giác Đài cũng bày tỏ lo ngại rằng, các cần cẩu trên bến cảng Mỹ do công ty sản xuất ZPMC có trụ sở tại TQ sản xuất thực chất là "ngựa Trojan" vì họ luôn làm theo mọi chỉ thị của Bắc Kinh.

    Theo Daily Mail, loại cần cẩu tuy được chế tạo tốt và rẻ tiền nhưng lại chứa đựng các thiết bị cảm biến phức tạp có thể được thao tác và theo dõi mọi hoạt động của các container, dẫn đến các lo ngại phía Bắc Kinh có thể nắm bắt được nhiều thông tin về loại hàng hóa nào được vận chuyển vào hoặc đi ra khỏi nước Mỹ nhằm hỗ trợ các hoạt động quân sự của nước này trên khắp thế giới.

    Các cần cẩu khổng lồ thường được chuyển đến các cảng của Mỹ, được lắp ráp hoàn chỉnh trên tàu và được vận hành thông qua các phần mềm do TrQ sản xuất.
    Trong một số trường hợp, các cần cẩu này được hỗ trợ và thao tác bởi các công dân TQ đến làm việc tại Mỹ với kỳ hạn thị thực là 2 năm.

    Nguồn: nguoi-viet.com
    Attached Files
Working...
X