Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nathan Wade, công tố viên chính trong vụ Biện lý quận Fulton của Georgia truy tố Trump và đồng phạm đã từ chức để vụ án thuận lợi

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nathan Wade, công tố viên chính trong vụ Biện lý quận Fulton của Georgia truy tố Trump và đồng phạm đã từ chức để vụ án thuận lợi

    Click image for larger version

Name:	maxresdefault.jpg
Views:	221
Size:	63.8 KB
ID:	188302

    Nathan Wade, công tố viên chính trong vụ Biện lý quận Fulton của Georgia truy tố Trump và nhiều đồng phạm về tội lật ngược bầu cử ở tiểu bang Georgia, đã từ chức hôm thứ Sáu 15/3/2024. Đầu ngày thứ Sáu, Thẩm phán Tòa Thượng thẩm Scott McAfee đã ra phán quyết rằng Biện lý quận Fani Willis có thể tiếp tục tham gia vụ án – nếu Wade rút lui, vì mối tình lãng mạn của họ trong quá khứ có thể là trở ngại cho hình ảnh phiên tòa.
    .
    Nathan Wade viết trong lá thư từ chức: “Tôi xin từ chức vì lợi ích dân chủ, để cống hiến cho công chúng Mỹ và để đẩy hồ sơ truy tố này tiến triển nhanh nhất có thể."
    .
    Trước đó, thỉnh nguyện loại bỏ Biện lý Willis ra khỏi vụ án đã được đồng phạm của Trump là Michael Roman và luật sư Ashleigh Merchant đưa ra tòa vào tháng 1/2024. Người bào chữa đã phát hiện ra mối quan hệ lãng mạn giữa Willis và Wade và quan hệ này bị cho là xung đột lợi ích, quy chụp rằng Biện lý Willis và Công tố Wade được hưởng lợi tài chính từ vụ truy tố Trump trong các chuyến đi chơi xa, mặc dù không có chứng cớ cụ thể về lợi ích tài chính.
    .
    Steven Sadow, luật sư của Trump, cho biết trong một tuyên bố được gửi qua email bởi ban vận động tranh cử của Trump: “Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các lựa chọn pháp lý có sẵn khi chúng tôi tiếp tục đấu tranh để chấm dứt vụ truy tố này, điều lẽ ra không bao giờ được đưa ra ngay từ đầu”.
    .
    Thẩm phán đã viết rằng người bào chữa [cho bị cáo Michael Roman] đã không chứng minh được rằng Biện Lý Willis được hưởng lợi về mặt tài chính từ mối quan hệ của cô với Công tố Wade. Tuy nhiên, ông đưa ra quan điểm rằng việc thiếu hồ sơ chứng minh rằng việc chia đều chi phí của hai người có thể khiến một người quan sát hợp lý nhận ra sự xuất hiện của một lợi ích.
    .
    Thẩm phán McAfee viết: “Ý kiến của [thẩm phán] là luật pháp Georgia không cho phép phát hiện một cuộc xung đột thực sự chỉ vì đưa ra những lựa chọn sai lầm – thậm chí nhiều lần”.
    .
    McAfee cũng bác bỏ quan điểm cho rằng cơ quan công tố đã cố gắng kéo dài vụ án để thu lợi về mặt tài chính: “Các bị cáo [Trump và đồng phạm] lý luận rằng thỏa thuận tài chính đã tạo ra động cơ để kéo dài vụ án, nhưng trên thực tế, không có dấu hiệu nào cho thấy Biện Lý quận muốn trì hoãn bất cứ điều gì. Quả thực, hồ sơ hoàn toàn trái ngược."
    .
    Thẩm phán chỉ ra rằng khi bản cáo trạng được công bố, ý định của Biện Lý Willis là đưa vụ án ra xét xử trong vòng sáu tháng. Bên công tố đã tìm cách xét xử Trump và tất cả 19 đồng phạm cùng nhau, ngoại trừ những người đã được giải quyết thành công vụ án của họ. Văn phòng Biện Lý có lúc dự định buộc tội ít bị cáo hơn nhưng lại buộc tội nhiều hơn theo khuyến nghị của đại bồi thẩm đoàn đặc biệt.
    .
    Trump và 19 đồng phạm bị buộc tội âm mưu lật ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 ở Georgia. Các cáo buộc ghi rằng Trump và những người khác đã thực hiện một kế hoạch "đại cử tri giả", gây áp lực buộcBộ trưởng Hành chánh tiểu bang Georgia là Brad Raffensperger phải "tìm cho ra [thêm]" phiếu bầu và như thế để lật ngược kết quả bầu cử. Biện lý Willis đã thành công một phần: có 5 đồng phạm của Trump đã nhận tội, đạt được thỏa thuận nhận tội để tránh bị xét xử.
    .
    Biện Lý Willis và Công tố Wade cho biết trong các lời khai [riêng biệt trước tòa] rằng mối quan hệ của họ bắt đầu vào mùa xuân năm 2022, khoảng tháng 3. Người bào chữa [của bị cáo Roman] cho rằng nó đã bắt đầu sớm hơn nhiều tháng, vào khoảng hoặc trước tháng 11/2021. Đối tác luật cũ của Wade và luật sư ly hôn Terrence Bradley đã làm chứng với tư cách là nhân chứng chính cho bên bào chữa. Tuy nhiên, Bradley không xác nhận rằng mối quan hệ của Willis và Wade đã bắt đầu trước khi họ nói ra điều đó.
    .
    Bradley nói với Thẩm phán Merchant rằng anh tin rằng mối quan hệ đã bắt đầu sớm hơn. Nhưng ông cho biết mình chỉ suy đoán và không có bất kỳ thông tin trực tiếp nào. Biện Lý Willis làm chứng trước tòa rằng Nathan Wade không phải là lựa chọn đầu tiên của cô cho vai trò công tố viên đặc biệt. Cô đã gặp Roy Barnes (cựu Thống đốc tiểu bang Georgia) và nhờ Barnes giữ nhiệm vụ truy tố Trump và các đồng phạm. Nhưng Barnes từ chối, với lý do ông có thể gặp phải những mối đe dọa và quấy rối bạo lực từ các nhóm MAGA. Mối quan hệ lãng mạn giữa Willis và Wade kết thúc vào mùa hè năm 2023.

    VietBao Online

Working...
X