Announcement

Collapse
No announcement yet.

Lời kêu gọi quân đội Cuba sát cánh cùng người dân ngày càng tăng khi các cuộc biểu tình nổ ra vì năng lượng, thiếu lương thực

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Lời kêu gọi quân đội Cuba sát cánh cùng người dân ngày càng tăng khi các cuộc biểu tình nổ ra vì năng lượng, thiếu lương thực



    Khi các cuộc biểu tình lại nổ ra ở Cuba về tình trạng thiếu năng lượng và lương thực, ngày càng có nhiều lời kêu gọi quân đội đứng về phía người dân và kêu gọi chế độ Cộng sản chấm dứt sau hơn 60 năm.

    Hôm Chủ nhật, hàng trăm người đã xuống đường ở miền đông Cuba, chủ yếu là ở Santiago, mặc dù đã có báo cáo về các cuộc biểu tình ở một số khu vực khác của hòn đảo.

    Các cuộc biểu tình diễn ra sau nhiều tuần mất điện luân phiên, cộng thêm nỗi thất vọng về tình trạng thiếu lương thực và lạm phát.

    Như ADN Cuba nhấn mạnh lần đầu tiên, nhiều nghệ sĩ và nhân vật của công chúng Cuba đã sử dụng mạng xã hội trong những ngày gần đây để thu hút sự chú ý của thế giới về tình hình đang diễn ra.

    Nhạc sĩ từng đoạt giải Grammy Yotuel Romero kêu gọi các quân nhân, “những người chưa vấy máu tay” không tấn công người dân Cuba.

    Người dẫn chương trình Cuba có trụ sở tại Miami Carlos Otero kêu gọi quân đội “bỏ vũ khí xuống [and] đứng về phía nhân dân”.

    Ông nói: “Những người mà bạn được lệnh đàn áp chính là anh em của bạn.

    Ca sĩ người Cuba Albita Rodríguez kêu gọi quân đội “không ngược đãi những người đang đòi tự do, lương thực và ánh sáng.”

    Người sáng lập ADN Gelet Martinez Fragela nói với Fox News Digital rằng mức độ tín nhiệm của chế độ Cuba đang ở mức “thấp kỷ lục và có sự bất mãn ngay cả trong quân đội”.

    Fragela nói: “Nhiều cựu chiến binh và cảnh sát Cuba đang sống trong cảnh nghèo đói cùng cực, khiến hòn đảo này rơi vào tình trạng khan hiếm và sợ hãi”. “Phong trào kêu gọi quân đội là một sáng kiến ​​quan trọng vì nó đến từ tất cả các thành phần đa dạng của xã hội dân sự Cuba, từ nghệ sĩ đến cựu sĩ quan quân đội.

    Fragela lập luận rằng phong trào kêu gọi quân đội là một sáng kiến ​​​​quan trọng bởi vì “nó đến từ tất cả các thành phần đa dạng của xã hội dân sự Cuba, từ nghệ sĩ đến cựu sĩ quan quân đội.”

    Cô cho biết các cuộc biểu tình biểu thị những vết nứt trên tường. Fragela nói, nếu họ tiếp tục, thậm chí là lẻ tẻ, “chúng ta sẽ chứng kiến ​​​​sự kết thúc của chế độ độc tài lâu đời nhất ở Tây bán cầu.”

    Đại sứ quán Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Cuba tôn trọng các cuộc biểu tình trong một bài đăng trên trang Facebook của mình.

    “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Cuba tôn trọng nhân quyền của người biểu tình và quan tâm đến nhu cầu chính đáng của người dân Cuba,” nó nói.

    Cuba Quyết định, một sáng kiến ​​​​công dân nhằm làm cho Cuba dân chủ hơn, đã đưa ra một tuyên bố công khai tới những người biểu tình vào thứ Tư, nói với họ: “Các bạn không đơn độc”.

    “Đất nước Cuba sống trong và ngoài đảo, chúng ta là một dân tộc và chúng ta sẽ không dừng lại cho đến khi giành lại được tự do, quê hương và cuộc sống.”

    Tuyên bố viết: “Chúng tôi kêu gọi lực lượng cảnh sát và quân đội không đàn áp những người biểu tình ôn hòa. Bạn có quyền lựa chọn không tham gia bạo lực và đứng về phía người dân”. “Tương lai dân chủ đang đến gần, nơi cơ quan thực thi pháp luật bảo vệ công dân, và trong hệ thống mới, nơi pháp quyền và công lý sẽ được thực thi, sẽ có chỗ cho tất cả người dân Cuba.”

    Cuba Quyết định kêu gọi “thả vô điều kiện” tất cả các tù nhân chính trị và chấm dứt các cuộc đàn áp đang diễn ra. Nhóm cho biết cách duy nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng là “thoát khỏi chế độ độc tài”.

    Giám đốc điều hành Cuba Quyết định Rosa María Payá Acevedo, người có người cha bất đồng chính kiến ​​​​đã bị chế độ Cuba giết chết, nói với Fox News Digital rằng người dân Cuba “đã sẵn sàng cho sự thay đổi đó”.

    Acevedo nói: “Người dân Cuba đã phải chịu đựng quá lâu. Đã đến lúc chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc chính trị. Và không chỉ vì lợi ích của người dân Cuba mà còn để có một bán cầu hòa bình và ổn định”.



    Ad/Tinmoiz
    Nguồn FoxNews
Working...
X