Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thượng Viện thông qua dự luật ngân sách mới với $1.2 ngàn tỷ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thượng Viện thông qua dự luật ngân sách mới với $1.2 ngàn tỷ

    Click image for larger version

Name:	GettyImages-2097725198-1920x1280.jpg
Views:	384
Size:	112.3 KB
ID:	188657
    Lãnh Tụ Khối Thiểu Số Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) rời phòng họp Thượng Viện sáng 23 Tháng Ba, 2024 ở Washington, DC sau khi thông qua ngân sách quốc gia (Hình: Nathan Howard/Getty Images)

    WASHINGTON, DC (NV) - Thượng Viện chính thức thông qua ngân sách chính phủ vào sáng sớm Thứ Bảy, 23 Tháng Ba, ngăn chặn việc đóng cửa một phần và chấm dứt cuộc chiến kéo dài ở cả hai phía của Điện Capitol trong nhiều tháng liền, theo Đài CNN.

    Dự luật được chuyển tới Tổng Thống Joe Biden để ký ban hành thành luật, ông dự trù thực hiện điều này vào cùng ngày.

    Cuộc bỏ phiếu đánh dấu một thời điểm quan trọng tại Điện Capitol khi chấm dứt quá trình phân bổ ngân sách hàng năm vốn kéo dài hơn nhiều so với thông thường – một nỗ lực chấm phá bởi những bất đồng về chính sách đảng phái và sự thay đổi giới lãnh đạo mang tính lịch sử trong Hạ Viện, sau khi phe bảo thủ lật đổ cựu Chủ Tịch Kevin McCarthy trong một cuộc bỏ phiếu chưa từng có vào năm ngoái.

    Dầu cho dự luật được thông qua vào phút chót sau thời hạn nửa đêm, nhưng hành động của Thượng Viện giúp ngăn chặn một cách hiệu quả sự chậm trễ về ngân sách hoặc công tác của chính phủ, và chính phủ liên bang nay sẽ được phân bổ ngân sách cho tới cuối năm tài khóa.

    Thượng Viện tiến hành bỏ phiếu sau khi Điện Capitol trải qua một ngày rối ren, cho thấy số phiếu ủng hộ ở lưỡng viện đang hẹp tới mức nào cũng như căng thẳng đang leo thang giữa các nhà lập pháp. Ngay lúc Hạ Viện bỏ phiếu thông qua dự luật mà Thượng Viện đang suy xét, Dân Biểu Đảng Cộng Hòa Marjorie Taylor Greene tiểu bang Georgia đệ trình kiến nghị loại bỏ Johnson khỏi vị trí Chủ Tịch Hạ Viện. Mặc dù quyết nghị không cần phải được giải quyết ngay lập tức nhưng điều đó cho thấy thách thức ngay trước mắt và gay gắt nhất đối với khả năng lãnh đạo của Chủ Tịch Hạ Viện từ lúc ông lên nắm quyền cuối năm ngoái. Cuộc bỏ phiếu cuối cùng của Hạ Viện có tỷ lệ 286-134, với 112 thành viên Đảng Cộng Hòa và 22 thành viên Đảng Dân Chủ bỏ phiếu chống.

    Bất chấp Hạ Viện bỏ phiếu trước đó vào ngày Thứ Sáu, việc bỏ phiếu tại Thượng Viện bị đình hoãn hàng giờ do đang có các cuộc đàm phán thúc đẩy nhanh chóng thông qua dự luật. Việc Đảng Cộng Hòa yêu cầu bỏ phiếu về những sửa đổi gây tranh cãi làm một số thành viên Đảng Dân Chủ ở Thượng Viện yếu thế bị lâm vào tình thế chính trị ngặt nghèo.

    Dự luật phân bổ ngân sách liên quan tới hàng loạt các hoạt động quan trọng của chính phủ, trong đó có Bộ Quốc Phòng, Bộ Nội An, Bộ Lao Động, Bộ Y Tế và An Sinh, Bộ Giáo Dục, các Tiểu Bang và lãnh vực lập pháp.

    Các nhà lập pháp công bố ngân sách trị giá $1.2 ngàn tỷ từ chính phủ ngay trước 3 giờ sáng theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ (ET) vào Thứ Năm cùng một bản văn dài hơn 1,000 trang.

    Sau nhiều tháng ngăn chặn việc đóng cửa chính phủ vào giờ thứ mười một bằng các dự luật tạm thời, Quốc Hội cuối cùng cũng thông qua tổng cộng sáu dự luật vào đầu Tháng Ba nhằm phân bổ ngân sách cho một nhóm cơ quan chính phủ trong thời gian còn lại của năm tài khóa.

    Johnson, giành chiến thắng sau khi McCarthy bị lật đổ, phải đối diện với khối đa số rất mỏng manh và sự phản đối từ cánh phải của ông liên quan tới việc điều hành cuộc chiến ngân sách chính phủ. Với việc Hạ Viện bắt đầu ngừng họp kéo dài hai tuần vào Thứ Sáu, quyết nghị trong đó Greene muốn lật đổ Johnson sẽ ảnh hưởng tới nghị hội Đảng Cộng Hòa khi họ suy xét những việc cần làm tiếp theo cho Quốc Hội khóa 118.

    Johnson tán tụng dự luật vào sáng Thứ Năm, nêu ra những chiến thắng của phe bảo thủ trong dự luật này.

    “Dự luật phân bổ ngân sách năm tài khóa 2024 là một cam kết vững chắc nhằm tăng cường năng lực quốc phòng Hoa Kỳ bằng cách giúp Ngũ Giác Đài tập trung vào sứ mệnh cốt lõi đồng thời mở rộng hỗ trợ cho những người đàn ông và phụ nữ can đảm phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ,” Johnson cho biết trong một tuyên bố.

    Các thành viên Hạ Viện lưỡng đảng chỉ trích thỏa thuận hôm Thứ Năm, trong đó các thành viên cấp tiến và khuynh hữu chỉ trích dự luật này vì nhiều lý do khác nhau.

    Các thành viên cấp tiến trong Hạ Viện cũng chỉ trích khi một số người cho biết họ sẽ bỏ phiếu chống lại các điều khoản giữ lại nguồn ngân quỹ cho Cơ Quan Cứu Trợ và Việc Làm Liên Hiệp Quốc cho Người Tỵ Nạn Palestine trong vòng một năm trước bối cảnh có cáo buộc liên quan tới các nhân viên UNRWA trong cuộc đột kích Israel vào ngày 7 Tháng Mười.

    Ngân sách chính phủ với sáu dự luật riêng biệt trước đây, được Tổng Thống Biden ký ban hành thành luật hồi đầu tháng này, gồm có tài trợ cho các Bộ Nông Nghiệp, Bộ Thương Mại, Bộ Tư Pháp, Bộ Cựu Chiến Binh, Bộ Năng Lượng, Bộ Nội Vụ, Bộ Giao Thông, Bộ Gia Cư và Phát Triển Đô Thị, cũng như Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm, tăng cường năng lực quân đội và các đề án liên bang khác. (TTHN)
Working...
X