Announcement

Collapse
No announcement yet.

Điểm tin thế giới trong ngày

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Điểm tin thế giới trong ngày

    Châu Á


    REUTERS. Nhật Bản công bố khoản trợ cấp mới trị giá lên đến 3,9 tỷ USD cho công ty liên doanh về chip thế hệ mới Rapidus nhằm tìm lại chỗ đứng trên thị trường chip.
    Nhật Bản đang cạnh tranh với Mỹ và châu Âu để thu hút các nhà sản xuất chip với khoản trợ cấp khổng lồ, nhằm chuẩn bị cho khả năng diễn ra cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI).
    AFP. Indonesia đặt mua hai tàu ngầm tấn công lớp Scorpene từ Tập đoàn công nghiệp quân sự Naval Group của Pháp.

    THE HINDU. Nhập khẩu dầu hướng dương của Ấn Độ trong tháng 3 tăng 51% so với tháng 2, đạt mức cao thứ 2 được ghi nhận từ trước đến nay.

    REUTERS. Ấn Độ phản đối việc Trung Quốc đổi tên khoảng 30 địa điểm ở bang Arunachal Pradesh, phía Đông Bắc dãy Himalaya.

    CNN. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi lên án cuộc không kích do Israel thực hiện nhằm vào Đại sứ quán của nước này ở Damascus.

    TASS. Armenia và Azerbaijan cáo buộc lẫn nhau về việc nổ súng dọc biên giới chung đầy bất ổn giữa hai nước.

    REUTERS. Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov ban hành đạo luật nhằm siết chặt kiểm soát với các tổ chức phi chính phủ (NGO) do nước ngoài tài trợ.

    Châu Âu


    DESTATIS. Trong tháng 3/2024, lạm phát của Đức tiếp tục giảm xuống 2,2%, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

    AFP. Đức chuyển 55 xe tăng chiến đấu chủ lực lớp Leopard 1A5 và 18 xe tăng lớp Leopard 2A6 cho Ukraine.

    WORLDECR. Lực lượng hải quan Đức tạm giữ một tàu chở hàng đến từ Nga do trên tàu có hàng hóa bị cấm theo lệnh trừng phạt của EU.

    REUTERS. Thủ tướng Anh Rishi Sunak kêu gọi Israel khẩn trương điều tra vụ việc các nhân viên cứu trợ, trong đó có công dân Anh, thiệt mạng ở Dải Gaza.
    NGO World Central Kitchen cho biết, các công dân đến từ Australia, Anh và Ba Lan nằm trong số 7 người làm việc cho tổ chức này thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở trung tâm Gaza hôm 1/4. (Nguồn: Getty)
    SPAIN IN ENGLISH. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết Madrid sẽ công nhận Nhà nước Palestine vào tháng 7 năm nay.

    REUTERS. Theo cảnh sát Phần Lan, một trường học ở Vantaa xảy ra nổ súng khiến 3 người bị thương và kẻ tình nghi đã bị bắt giữ.

    MEDUZA. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố đang chuẩn bị cho chiến tranh, nhưng khẳng định Minsk không muốn gây chiến với ai.

    TASS. Chủ tịch Duma quốc gia Nga Vyacheslav Volodin nhấn mạnh, Moscow đứng thứ năm trong bảng xếp hạng toàn cầu năm 2023 tính theo sức mua tương đương và là nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

    REUTERS. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ tìm ra kẻ chủ mưu vụ tấn công vào Nhà hát Crocus City Hall khiến ít nhất 144 người thiệt mạng.

    SPUTNIK. Nga bổ nhiệm Đô đốc Aleksandr Moiseev làm Tổng tư lệnh Hải quân nước này.

    Châu Mỹ


    WB. Ngân hàng Thế giới (WB) cho Colombia vay 750 triệu USD để ứng phó biến đổi khí hậu, thông qua thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo và giảm khí thải carbon.

    ABC NEWS. Cảnh sát quốc gia Haiti trấn áp thành công vụ tấn công của băng nhóm tội phạm nhằm vào Cung điện quốc gia.

    NAM NEWS NETWORK. Lượng kiều hối đổ về Mexico trong hai tháng đầu năm 2024 đạt hơn 9,08 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

    FINANCIAL POST. Nền kinh tế Canada có thể đạt được tình trạng "hạ cánh mềm", bất chấp thách thức về lạm phát cao và doanh nghiệp mất khả năng thanh toán.

    CNN. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nộp Tòa án New York số trái phiếu trị giá 175 triệu USD để bảo lãnh cho vụ án gian lận kinh doanh.

    REUTERS. Mỹ, Australia, Nhật Bản và Philippines lên kế hoạch tiến hành tập trận chống ngầm ở Biển Đông.

    Châu Phi


    AHRAM ONLINE. Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 3, tiếp tục nắm quyền điều hành đất nước đến giữa năm 2030.
    Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 3 trong bối cảnh Ai Cập đối mặt nhiều khó khăn về kinh tế do thiếu hụt ngoại tệ và lạm phát leo thang. (Nguồn: AFP)
    JORDAN TIMES. Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Quốc vương Jordan Abdullah II bin Al Hussein hối thúc việc đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza.

    REUTERS. Một số đối tượng tấn công ngôi làng ở miền Đông của Nam Sudan và gây thương vong 12 người.

    REUTERS. Ứng viên đối lập Bassirou Diomaye Faye tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Senegal và trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất từ trước đến nay của nước này.

    Châu Đại Dương


    BUSY ABILITY. Australia công bố chiến lược quốc gia đầu tiên về tự kỷ với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống của hàng trăm nghìn người.

    9NEWS. Các nhà nghiên cứu của Đại học Quốc gia Australia cảnh báo nước này có thể đối mặt với đợt siêu hạn hán kéo dài nhiều thập niên.
    Các nhà nghiên cứu của Đại học Quốc gia Australia sử dụng nhiều mô hình khí hậu để mô phỏng hạn hán xảy ra ở nước này. (Nguồn: azertag.az)
    THE GUARDIAN. Australia triệu tập Đại sứ Israel tại Canberra để yêu cầu giải thích và "chịu trách nhiệm" về cái chết của nhân viên cứu trợ Lalzawmi Frankcom.

    INSIDE GOVERNMENT. New Zealand tiến hành chiến dịch tiêm chủng nhằm giữ sức khỏe cho người dân nước này trong những tháng mùa Đông sắp tới.


    Xuân Sơn
    Báo TG&VN
Working...
X