Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mỹ cảnh báo rắn Trung Quốc không hỗ trợ Nga, tố Triều Tiên tiếp tục gửi vũ khí 'khủng' cho Moscow

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Mỹ cảnh báo rắn Trung Quốc không hỗ trợ Nga, tố Triều Tiên tiếp tục gửi vũ khí 'khủng' cho Moscow

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Washington "đã nói rất rõ ràng rằng chúng tôi phản đối bất kỳ hành động nào của Trung Quốc để hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Trong khi đó, Lầu Năm Góc cáo buộc Triều Tiên tiếp tục cung cấp vũ khí cho Nga.

    Theo New Voice of Ukraine, Mỹ đã công khai bày tỏ lo ngại về khả năng tăng cường hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc giữa bối cảnh các nhà lãnh đạo Nga-Trung Quốc sắp tổ chức hội nghị thượng đỉnh khi cuộc chiến ở Ukraine bước sang năm thứ 3.

    Trả lời câu hỏi về hội nghị thượng đỉnh dự kiến giữa giới lãnh đạo Nga và Trung Quốc trong cuộc họp báo ngày 1/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết: “Mỹ phản đối các hành động của Trung Quốc nhằm hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng chúng tôi phản đối việc Trung Quốc thực hiện bất kỳ bước đi nào có thể giúp Nga khiêu khích hơn ở Ukraine".

    Về phần mình, tại Lầu Năm góc trong cuộc họp báo riêng biệt ngày 1/4, người phát ngôn Sabrina Singh cáo buộc Triều Tiên đang trở thành nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Nga. Bình Nhưỡng bị tố đã cung cấp cho Moscow các gói quân sự khổng lồ, đa dạng bao gồm tên lửa đạn đạo và hơn 3 triệu quả đạn pháo.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (phải) thăm Sân bay vũ trụ Vostochny ở tỉnh Amur của Nga vào ngày 13/9/2023. Ảnh Getty Images

    “Chúng tôi đánh giá rằng mối quan hệ đối tác của họ đang tiếp tục phát triển và Triều Tiên đang tiếp tục hỗ trợ cho Nga. Chúng tôi biết mối quan hệ hợp tác đó. Chúng tôi tiếp tục thấy Nga tiếp cận với các đối tác như Triều Tiên, Iran, để tìm kiếm sự hỗ trợ cho cuộc chiến ở Ukraine", bà Sabrina nhấn mạnh.

    Ông Oleksandr Filchkov, người đứng đầu văn phòng công tố tỉnh Kharkov trước đó hôm 14/3 cáo buộc, Nga đã sử dụng gần 50 tên lửa có nguồn gốc từ Triều Tiên để tấn công Ukraine. Theo ông Filchkov, một trong những trường hợp đầu tiên Nga sử dụng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên được ghi nhận vào ngày 30/12/2023, trong một cuộc tấn công vào Zaporizhzhia.

    Sau đó, Nga tiếp tục sử dụng tên lửa của Triều Tiên để tấn công vào Kharkov ngày 2/1. Hai trường hợp khác về việc tên lửa Triều Tiên được sử dụng để tấn công vào tỉnh Kharkov hiện đang được điều tra, theo văn phòng công tố địa phương. Về phần mình, Triều Tiên đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc nước này cung cấp vũ khí cho Nga của Mỹ.]

    Phương Đăng (theo NV/Kyiv Post)
Working...
X