Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bê bối thực phẩm chức năng rúng động Nhật Bản: Sản phẩm chứa gạo men đỏ khiến 5 người tử vong, 33.000 doanh nghiệp chịu tổn thất

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bê bối thực phẩm chức năng rúng động Nhật Bản: Sản phẩm chứa gạo men đỏ khiến 5 người tử vong, 33.000 doanh nghiệp chịu tổn thất


    Hiện hãng này đã thu hồi một số loại thực phẩm chức năng chứa gạo men đỏ.

    33.000 doanh nghiệp ở Nhật Bản có thể bị ảnh hưởng sau khi 5 người tử vong, 166 người nhập viện do dùng thực phẩm chức năng chứa gạo men đỏ của hãng Kobayashi. Trong đó, các nhà bán lẻ thực phẩm và đồ uống chiếm tỷ trọng lớn nhất. Hơn 5.000 nhà bán lẻ, khoảng 3.800 doanh nghiệp y tế và hơn 3.100 nhà hàng… cũng chịu tác động nặng nề.

    Hiện hãng Kobayashi đã thu hồi một số loại thực phẩm chức năng chứa gạo men đỏ, trong đó có Beni-koji choleste-help. Sản phẩm trước đó được quảng cáo có tác dụng giảm cholesterol.

    Theo CGTN, vụ việc đã làm dấy lên mối lo ngại của người dân Nhật Bản về việc phân loại thực phẩm chức năng của nước này. Vào năm 2015, Nhật Bản từng phân loại thực phẩm chức năng cho sức khỏe thành hai nhóm chính: “Thực phẩm dành cho mục đích sức khỏe cụ thể” và “Thực phẩm chức năng dinh dưỡng”.

    Năm 2015, Cơ quan Các vấn đề Người tiêu dùng của Nhật Bản phát động sáng kiến ghi nhãn “Thực phẩm có công bố chức năng” và điều này giúp các công ty như Kobayashi liệt kê các lợi ích sức khỏe của sản phẩm mà không cần có sự chấp thuận của cơ quan chức năng. Tất cả những gì cần làm là nộp hồ sơ và tự kiểm chứng độ an toàn.

    Theo các chuyên gia, sáng kiến này thiếu tính khách quan và tiềm ẩn nhiều rủi ro. “Nếu thành phần không rõ ràng, không được điều tra và phân tích kỹ lưỡng, vấn đề tương tự có thể phát sinh”, một người dân Tokyo bày tỏ lo lắng.

    “Hệ thống quản lý của họ rất phức tạp. Họ có thể đã không điều tra báo cáo ban đầu một cách nghiêm túc, dẫn đến việc công bố thông tin bị trì hoãn”, một người khác phàn nàn.

    Trước đó, Kobayashi ghi nhận một số báo cáo về trường hợp người dùng sau khi sử dụng các sản phẩm có chứa gạo men đỏ đã phải nhập viện. Phía công ty tận 1 tháng sau vẫn chưa có bất kỳ động thái nào thu hồi sản phẩm.

    Theo Japan Times, mối nguy hiểm liên quan đến loại thực phẩm chức năng trên chỉ lộ ra vào ngày 22/3 khi hãng dược tự nguyện thu hồi sản phẩm do có nhiều người dùng gặp vấn đề nghiêm trọng ở thận. Một số cho rằng hãng này chỉ chú ý đến lợi nhuận thay vì sức khỏe thực sự của khách hàng.

    “Là một công ty dược phẩm hàng đầu tại Nhật Bản, Kobayashi đã lợi dụng mối quan tâm của người dân với lối sống lành mạnh để tiếp thị sản phẩm và tối đa hóa lợi nhuận. Điều này gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Hơn nữa, hệ thống phê duyệt quốc gia cũng có những thiếu sót trong việc ưu tiên lợi nhuận doanh nghiệp hơn là giám sát nghiêm ngặt”, một người dân Tokyo khác cho biết.

    Được biết, Kobayashi ra mắt sản phẩm Beni-koji choleste-help vào tháng 2/2021 và tính đến cuối tháng 2 năm nay đã bán được khoảng 1 triệu gói. Một nhóm nhỏ người dùng đã bị thận sau một thời gian sử dụng sản phẩm. Hai người phải chạy thận, trong đó một người đã hồi phục.

    Mới đây, Kobayashi cho biết đã phát hiện axit puberulic, một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc từ nấm mốc xanh, trong thành phần sản xuất beni-koji. Theo Bộ Y tế Nhật Bản, đây là chất kháng khuẩn và chống sốt rét mạnh, có thể gây độc tố cho người sử dụng.

    Vũ Anh
    Theo: Japan Times
Working...
X