Announcement

Collapse
No announcement yet.

Công ty Ấn Độ bán tôm nhiễm độc cho các siêu thị ở Mỹ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Công ty Ấn Độ bán tôm nhiễm độc cho các siêu thị ở Mỹ


    Quốc hội Mỹ đang xem xét các cáo buộc về tôm dương tính với kháng sinh tại nhà máy Choice Canning cung cấp cho Walmart, Aldi và các siêu thị khác.

    Công ty Choice Canning, cung cấp tôm cho các siêu thị lớn của Hoa Kỳ bao gồm Walmart, Aldi, ShopRite và HEB. Công ty này thường tự hào về “nhà máy chế biến hiện đại” và “cam kết về tiêu chuẩn chất lượng quốc tế”. Nhưng trên thực tế, họ vận hành các “nhà kho lột vỏ tôm” mất vệ sinh bên ngoài cơ sở và thường xuyên phê duyệt việc xuất khẩu tôm nhiễm kháng sinh, vi phạm luật an toàn thực phẩm của Hoa Kỳ.

    Cách đối xử của công ty với công nhân cũng rất tàn nhẫn. Những người lao động nhập cư hiếm khi có một ngày nghỉ, phải ngủ trong những ký túc xá quá đông đúc, giường nệm đầy rệp và bị hạn chế rời khỏi khu nhà có tường bao quanh của công ty ở Amalapuram, Ấn Độ. Họ chủ yếu là phụ nữ, thường được tuyển dụng từ những vùng nghèo nhất đất nước.

    Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang xem xét các cáo buộc, trong đó nhấn mạnh những lo ngại lâu nay về ngành tôm nuôi trên toàn cầu và những phát hiện gần đây hơn về Ấn Độ nói riêng.

    Sau khi tổ chức tin tức phi lợi nhuận The Outlaw Ocean Project công bố cuộc điều tra, các nhà lập pháp khác đã kêu gọi chính quyền Biden hành động để bảo vệ người tiêu dùng Mỹ.

    Dân biểu Mary Peltola, D-Alaska và Dân biểu Garret Graves, R-La., viết trong một lá thư ngày 22 tháng 3 gửi cho Tổng thống Joe Biden rằng: “Bằng chứng đáng sợ từ một người nào đó trong ngành đã tiết lộ mối lo ngại mạnh mẽ về các vấn đề an toàn thực phẩm nghiêm trọng và vi phạm lao động tại một nhà máy chế biến tôm của Ấn Độ. Người tố giác cáo buộc rằng công ty đã cố tình xuất khẩu tôm nhiễm kháng sinh và tham gia vào các hoạt động cưỡng bức lao động.Trong lĩnh vực chế biến, công nhân sống trong điều kiện quá đông đúc và thường mất vệ sinh dưới sự giám sát cẩn thận của bảo vệ công ty. Họ hiếm khi được phép rời khỏi cơ sở.”

    Người Mỹ thích ăn tôm. Đây là loại hải sản được tiêu thụ nhiều nhất ở Mỹ và gần 40% lượng tôm nhập khẩu hiện nay đến từ Ấn Độ – nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

    Trong khi Liên minh châu Âu lấy mẫu 50% tôm từ Ấn Độ để tìm dấu vết kháng sinh thì Mỹ chỉ kiểm tra hơn 1% tôm nhập khẩu vào năm 2023, FDA cho biết.

    Báo cáo của Phòng thí nghiệm Trách nhiệm Doanh nghiệp cho biết: “Việc kiểm tra tối thiểu kết hợp với số lượng lớn tôm vào Hoa Kỳ có nghĩa là có nguy cơ cao tôm có dấu vết kháng sinh xâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ từ Ấn Độ”.

    Người nuôi tôm đôi khi sử dụng kháng sinh để giảm sự lây lan của bệnh tật, nhưng việc này bị hạn chế nghiêm ngặt ở nhiều quốc gia một phần vì ăn tôm bị ô nhiễm có thể dẫn đến tăng khả năng kháng thuốc kháng sinh.

    Việt Linh (Theo NBC News)
Working...
X