Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mỹ và Đức "miễn cưỡng" chấp nhận Ukraine gia nhập NATO

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Mỹ và Đức "miễn cưỡng" chấp nhận Ukraine gia nhập NATO

    Tờ The New York Times hôm 4/4 đưa tin Mỹ và Đức miễn cưỡng chấp nhận Ukraine gia nhập NATO bất chấp lo ngại về sự sụp đổ quân sự của Kiev dưới áp lực của Nga.

    Click image for larger version

Name:	avatar1712411520323-1712411520649261784000-0-27-414-690-crop-1712411574739662247293.jpg
Views:	273
Size:	5.2 KB
ID:	189239

    Theo The New York Times, các quan chức trong khối quân sự do Mỹ đứng đầu lo ngại rằng một động thái quyết liệt như vậy "sẽ lôi kéo NATO vào cuộc chiến tranh trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ năm 1945", đồng thời cho biết thêm rằng NATO đang tìm kiếm một "trung gian" thay thế.

    Những lo ngại này được cho là được chia sẻ bởi Đức và Mỹ - vốn phản đối việc mở các cuộc đàm phán về tư cách thành viên NATO với Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington vào tháng 7. Đồng thời, họ ủng hộ các cam kết hỗ trợ an ninh dài hạn cho Ukraine.

    Hôm 3/4, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các thành viên của liên minh quân sự này tập trung vào việc cung cấp cho Ukraine "sự hỗ trợ an ninh đáng tin cậy và có thể dự đoán được" thay vì các khoản quyên góp tự nguyện. Người đứng đầu NATO đã đề xuất gói viện trợ quân sự trị giá 100 tỷ Euro (107 tỷ USD) trong 5 năm cho Kiev, điều này cũng sẽ khiến khối này phải chịu nhiều trách nhiệm hơn - thay vì Mỹ - về mặt phối hợp hỗ trợ.

    Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao phương Tây nói với The New York Times rằng kế hoạch trên có vẻ "khó nắm bắt" vào lúc này.

    Cựu Đại sứ Mỹ tại NATO - Ivo Daalder - nói rằng Washington dường như ngầm phản đối sáng kiến trên. Điều này sẽ làm giảm vai trò của Mỹ trong việc điều phối hỗ trợ. Hungary - một quốc gia thành viên khác của NATO - đã công khai lên tiếng phản đối bất kỳ động thái nào có thể khiến khối này tham gia nhiều hơn vào cuộc xung đột Nga - Ukraine.

    Báo cáo cho biết cũng không rõ làm thế nào NATO có thể buộc các thành viên đóng góp vào gói 100 tỷ Euro trong một khoảng thời gian dài như vậy.

    Trong những tuần gần đây, Nga đã kiểm soát thành phố Avdeevka quan trọng của Donbass cũng như một số khu định cư gần đó. Tổng thống Ukraine Zelensky hồi tháng 3 cảnh báo rằng đây sẽ không phải là lần rút lui cuối cùng (của Ukraine) trừ khi Mỹ gia hạn hỗ trợ quân sự. Một gói viện trợ đã bị đình trệ trong nhiều tháng tại Quốc hội Mỹ do sự phản đối của đảng Cộng hòa. Theo đó, các thành viên đảng Cộng hòa yêu cầu Mỹ dành nhiều nguồn lực hơn để tăng cường an ninh ở khu vực biên giới với Mexico.

    Nga đã lên án các đợt viện trợ vũ khí của phương Tây cho Kiev, cảnh báo rằng chúng sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột. Giới chức ở Moscow cũng cáo buộc phương Tây sử dụng Ukraine như một công cụ nhằm gây ra "thất bại chiến lược" đối với Nga.


    Q Chi
    (Theo NYT)
Working...
X