Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ukraine bác bỏ tuyên bố của Nga về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ukraine bác bỏ tuyên bố của Nga về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu




    Một quan chức cấp cao Ukraine đã bác bỏ cáo buộc của Nga rằng quân đội nước ông đã bắn máy bay không người lái phát nổ vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, nơi lực lượng Điện Kremlin đã chiếm đóng và điều hành ở miền nam Ukraine kể từ ngay sau khi chiến tranh bắt đầu hơn hai năm trước.

    Andrii Yusov, người phát ngôn của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, cho biết không có cuộc tấn công nào và nói rằng lực lượng Nga thường xuyên dàn dựng các cuộc tấn công vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Tuy nhiên, các cuộc tấn công trong dịp này đã được cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hợp Quốc xác nhận, mặc dù cơ quan này không quy trách nhiệm về vụ tấn công cho bên nào.

    Nhà máy này đã nhiều lần rơi vào tình trạng giao tranh kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và chiếm giữ cơ sở này ngay sau đó. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, một cơ quan của Liên hợp quốc, thường xuyên bày tỏ cảnh báo về cơ sở này trong bối cảnh lo ngại về một thảm họa hạt nhân tiềm tàng.

    ZELENKYY TUYỆT VỜI CẢNH BÁO ‘UKRAINE SẼ THUA CHIẾN TRANH’ NẾU QUỐC HỘI KHÔNG GỬI THÊM Viện trợ

    Sáu lò phản ứng của nhà máy đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng nhưng vẫn cần nguồn điện và nhân viên có trình độ để vận hành các hệ thống làm mát quan trọng và các tính năng an toàn khác.

    Cơ quan giám sát nguyên tử của Liên hợp quốc hôm Chủ nhật xác nhận các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một trong sáu lò phản ứng của nhà máy, khiến một người thương vong.

    Nhóm IAEA cho biết nhóm không quan sát thấy thiệt hại về cấu trúc đối với “các hệ thống, cấu trúc và bộ phận” quan trọng đối với an toàn hạt nhân của nhà máy. Họ báo cáo bề mặt của mái vòm lò phản ứng bị cháy xém.

    IAEA cho biết trên X, trước đây là Twitter: Thiệt hại “không ảnh hưởng đến an toàn hạt nhân, nhưng đây là một sự cố nghiêm trọng (có) khả năng làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống ngăn chặn lò phản ứng”.

    Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi cho biết cấu trúc ngăn chặn lò phản ứng chính đã hứng chịu ít nhất ba cú va chạm trực tiếp. “Điều này không thể xảy ra,” ông nói trên X.

    Zaporizhzhia là một trong 4 khu vực bị Nga sáp nhập trái phép vào tháng 9/2022.

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cho biết chính quyền Nga đang tìm cách “sử dụng quyền kiểm soát vật lý của Nga đối với (nhà máy) để buộc các tổ chức quốc tế, bao gồm cả IAEA, gặp gỡ các quan chức chiếm đóng của Nga để hợp pháp hóa sự chiếm đóng của Nga. của (nhà máy) và mở rộng việc Nga chiếm đóng vùng đất có chủ quyền của Ukraine.”


    Ad/tinmoiz
    Nguồn FoxNews
Working...
X