Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tòa Tối Cao lộ ý sẽ chỉ cho miễn tố hành động công, nhưng muốn tòa dưới xác định thế nào là hành động tư để bị truy tố, thế là sẽ câu giờ qua năm tới

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tòa Tối Cao lộ ý sẽ chỉ cho miễn tố hành động công, nhưng muốn tòa dưới xác định thế nào là hành động tư để bị truy tố, thế là sẽ câu giờ qua năm tới




    Tòa Tối Cao: "Hồ sơ được đệ trình." Với những lời đó, Chánh án John Roberts đã kết thúc phiên điều trần lịch sử hôm thứ Năm về quyền miễn tố tuyệt đối của tổng thống — và liệu Donald Trump có thể bị truy tố vì những hành động đã thực hiện khi Trump còn đương chức hay không.

    Chi tiết như sau.
    .
    Một thất bại của Trump:
    Ít nhất năm thẩm phán tối cao dường như sẽ bác bỏ tuyên bố của Trump về quyền miễn tố tuyệt đối. Đặc biệt là đối với những giả thuyết cực đoan như, một Tổng Thống ra lệnh ám sát 1 đối thủ chính trị mà vẫn được miễn tố.
    .

    Nhưng Trump vẫn thắng nhờ Tòa tối cao câu giờ: Cả 2 báo New York Times và Washington Post đều đồng ý rằng tòa lộ ý đang đi theo hướng từ chối quyền miễn tố tuyệt đối, nhưng cả hai đều nói rằng tòa án dường như cũng sẵn sàng gửi vấn đề trở lại tòa án cấp dưới để làm rõ giữa các hành động công và tư. Điều đó có thể sẽ trì hoãn phiên tòa liên bang xét xử Trump với cáo buộc Trump cố gắng lật đổ cuộc bầu cử năm 2020 trong nhiều tháng, có lẽ cho đến sau cuộc bỏ phiếu năm nay — một kết quả sẽ "dẫn đến chiến thắng cho Trump", theo Politico. Thứ nhất, Trump có thể ra lệnh xóa hồ sơ nếu giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử.
    .
    Mối lo ngại của Thẩm phán Tối cao Roberts: Roberts "rõ ràng tin rằng các tòa án cấp dưới đã không làm đủ để xác định chính xác thế nào là hành động chính thức (để được miễn tố) và hành động riêng tư (để có thể bị truy tố)", theo nhà phân tích pháp lý Paula Reid của CNN cho biết. “Vì vậy, những gì họ đang dàn dựng ở đây có thể là các thẩm phán sẽ đưa ra một số loại thử nghiệm nào đó và sau đó gửi nó trở lại các tòa án cấp dưới để kiện tụng thêm.”
    .
    Câu giờ: Thông thường, tòa án sẽ đưa ra quyết định vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, tờ NY Times lưu ý, nhưng các thẩm phán có thể đẩy nhanh tiến độ tùy theo hoàn cảnh.
    .
    Theo tạp chí Rolling Stone, các luật sư của Trump từ lâu đã dự đoán sẽ thua cuộc tranh luận chính. Nhưng chỉ cần yêu cầu Tòa án Tối cao xét xử vụ án ngay từ đầu — và do đó trì hoãn vụ án của công tố viên đặc biệt Jack Smith chống lại cựu tổng thống — là lý do đủ để phe Trump ăn mừng, theo câu chuyện. Câu chuyện kể rằng họ đã "nổ sâm panh theo đúng nghĩa đen" khi tòa án đồng ý thụ lý vụ việc.
    .

    VietBao Online
Working...
X