Announcement

Collapse
No announcement yet.

Trung Quốc tăng cường động thái gây hấn với Đài Loan khi hòn đảo chuẩn bị nhậm chức tổng thống mới

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Trung Quốc tăng cường động thái gây hấn với Đài Loan khi hòn đảo chuẩn bị nhậm chức tổng thống mới





    Cao Hùng – Hầu như mỗi ngày, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đều làm một điều chưa từng có – lực lượng bảo vệ bờ biển của họ lên tàu du lịch Đài Loan trong thời gian ngắn, điều máy bay quân sự đến gần Đài Loan hơn hoặc tăng cường quấy rối các tàu đánh cá Đài Loan ở Biển Đông.

    Dean Karalekas, tác giả cuốn “Quan hệ dân sự-quân sự ở Đài Loan: Bản sắc và chuyển đổi”, cho biết: “Đây là một vấn đề”. “Bởi vì những hành động chưa từng có này đang tạo ra một trạng thái bình thường mới. Bắc Kinh hy vọng rằng chúng tôi (phương Tây) sẽ ngồi yên nhìn họ chiếm Đài Loan, giống như chúng tôi đã làm khi họ sử dụng chiến thuật cắt lát xúc xích này để chiếm Biển Đông.” .”

    Thế giới bắt đầu chú ý nhiều hơn đến những hành động thù địch của Trung Quốc sau chuyến thăm Đài Loan của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào năm 2023, nhưng chiến lược này đã được thực hiện được một thời gian.

    “Kế hoạch ‘bình thường hóa’ các hoạt động xâm lấn quân sự của Trung Quốc đã được lên kế hoạch từ lâu trước chuyến thăm của Pelosi”, nhà bình luận chính trị và chuyên mục của tờ Taipei Times C. Donovan Smith nói với Fox News Digital. “Các cuộc tập trận quá phức tạp và phức tạp về mặt hậu cần để được lên kế hoạch trong khoảng thời gian ngắn kể từ khi cô ấy thông báo về chuyến đi cho đến khi cô ấy đến Đài Loan.”

    Việc bao vây Đài Loan trong một cuộc “cách ly” giả định và thực hiện các cuộc “thử nghiệm” tên lửa vào năm 2023 cũng nhằm mục đích thúc đẩy cử tri Đài Loan hướng tới các chính trị gia và đảng phái thân thiện hơn với Trung Quốc. Tuy nhiên, như đã xảy ra trong ba cuộc bầu cử gần đây nhất ở đây, các mưu đồ của Bắc Kinh đều không hiệu quả. Đài Loan hồi tháng 1 đã bầu phó tổng thống đương nhiệm, William Lai, để tiếp quản Tổng thống hai nhiệm kỳ Thái Anh Văn. Cả Tsai và Lai đều là thành viên của Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP).

    Tổng thống sắp nhậm chức của Đài Loan đã nhiều lần cam kết sẽ không thực hiện thay đổi nào đối với các chính sách hiện hành trong 8 năm qua. Tuy nhiên, Bắc Kinh coi William Lai (Lai Ching-te) là người “chia rẽ” và là người ủng hộ nền độc lập của Đài Loan. Lai trước đây đã lên tiếng ủng hộ độc lập nhưng đã cố gắng rút lại điều đó. Tuy nhiên, Trung Quốc không tha thứ cũng không quên. Nhiều chuyên gia chính trị tin rằng Bắc Kinh sẽ tăng áp lực khi Lai nhậm chức vào cuối tháng này.

    Một ví dụ gần đây về nỗ lực của Trung Quốc nhằm thiết lập trạng thái “bình thường mới” này là những thay đổi trong quy định về không phận. Trung Quốc sắp hoàn thành một sân bay mới quy mô lớn phục vụ Hạ Môn ở tỉnh Phúc Kiến. Tuy nhiên, chỉ cách đó 10,2 km là đảo Kim Môn, nơi vẫn là một phần của Cộng hòa Trung Hoa (ROC), hay còn được gọi là Đài Loan, kể từ năm 1949.

    Sân bay Kinmen có tầm quan trọng chiến lược đối với Đài Loan. Vào năm 2015, hai bên đã đạt được thỏa thuận thay đổi đường bay hơi quá gần so với sự thoải mái của Đài Loan. Nhưng vào tháng 2, Bắc Kinh đã đơn phương rút lui khỏi thỏa thuận, tuyên bố rằng, từ ngày 16/5, các đường bay mới sẽ bắt đầu hoạt động để “tối ưu hóa hơn nữa không phận” xung quanh khu vực.


    Karalekas nói: Rất ít người theo dõi Trung Quốc nghĩ rằng Trung Quốc đã chọn ngày một cách tùy tiện.

    “Bắc Kinh có thói quen kiểm tra các nhà lãnh đạo mới của các quốc gia thù địch. Họ đã kiểm tra Bush bằng vụ máy bay do thám EP-3E. Họ đã kiểm tra (thủ tướng Nhật Bản khi đó) Naoto Kan với vụ va chạm tàu ​​Senkaku. Chúng ta có thể mong đợi họ kiểm tra Lai bằng cách tạo ra một số cuộc khủng hoảng nhỏ vào khoảng thời gian ông ấy nhậm chức vào ngày 20 tháng 5.”

    Eric Hsu nói với Fox News Digital: “Tôi nghĩ Trung Quốc đang thực sự gia tăng các mối đe dọa”. Hsu sống ở thành phố lớn nhất miền nam Đài Loan, Cao Hùng, đã làm việc trong các dự án phục hồi lịch sử và tổ chức một podcast về lịch sử Đài Loan.

    Anh ấy nói rằng anh ấy không chỉ lo lắng về phần cứng quân sự mà còn lo lắng về điều mà anh ấy gọi là “các video và động thái tẩy não của KOL” (Key Opinion Leaders, một thuật ngữ dùng để mô tả những người có ảnh hưởng trên internet).

    Hsu đổ lỗi phần lớn cho các đảng đối lập địa phương được nhiều người coi là thân thiện hơn với Bắc Kinh. Mô tả tình hình chính trị trong nước hiện nay, ông cho biết Đài Loan phải đối mặt “không chỉ kẻ thù ngoài cổng mà còn cả kẻ thù bên trong”. Nam Đài Loan là thành trì của DPP, nhưng không phải ai ở miền Nam cũng đồng ý rằng các đảng đối lập mới là vấn đề.

    Một cư dân khác của Cao Hùng, một doanh nhân và mẹ tự kinh doanh, bà Lin, cho rằng DPP đã không thành thật trong việc tiếp cận Trung Quốc.

    Lin nói với Fox News Digital: “Họ đã có 8 năm và bây giờ họ sẽ có ít nhất 4 năm nữa”. “Những gì Đài Loan cần là những nhà lãnh đạo dũng cảm, những người sẵn sàng thử các giải pháp mới và tôi không thấy bất kỳ người nào như vậy trong ban lãnh đạo DPP hiện tại”.

    Đảng đối lập chính, Quốc Dân Đảng (KMT), phủ nhận đảng này “thân thiện với Trung Quốc” và thay vào đó nói rằng đảng này “thân thiện với hòa bình”. Nhà độc tài Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp Mã Anh Cửu của Quốc Dân Đảng hai lần, lần đầu tiên tại Singapore vào năm 2015 khi Mã còn giữ chức chủ tịch Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan). Đây là lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Thế chiến II, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc và Đài Loan ngồi cùng phòng. Năm 2015, mỗi bên đã chọn cách bỏ qua các chức danh chính thức và xưng hô với nhau là “Ông Tập” và “Ông Mã”. Ngày 10/4, “ông Tập” và cựu tổng thống Đài Loan “ông Mã” gặp lại nhau, lần này là ở Bắc Kinh.

    Một số chuyên gia nhìn nhận những cuộc gặp như vậy giữa Quốc Dân Đảng và Trung Quốc là thuận lợi, lập luận rằng bất kỳ cuộc đối thoại nào cũng tốt và – nếu không có gì khác – cung cấp một cách để Trung Quốc giữ thể diện khi nước này tiếp tục chính sách “thống nhất” bắt buộc, mà Trung Quốc hiện nay cho rằng có thể cần phải làm như vậy. có thể đạt được bằng vũ lực. Những người khác ở Đài Loan và nước ngoài coi các cuộc gặp của Ma đã đi quá gần đến việc chấp nhận ý tưởng rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

    Như hiện tại, DPP cầm quyền cho biết họ hài lòng với hiện trạng, bao gồm cả việc giữ nguyên tên chính thức của Đài Loan là Trung Hoa Dân Quốc. Quốc Dân Đảng nhìn chung ủng hộ các cuộc đàm phán với Bắc Kinh theo ý tưởng “đồng thuận” tôn trọng lẫn nhau, tóm lại là đồng ý rằng cả hai bên đều là “Trung Quốc”, nhưng mỗi bên có quyền tự do giải thích “một Trung Quốc” này nghĩa là gì.

    Vấn đề trong suy nghĩ của Quốc Dân Đảng, nhà báo chuyên mục và nhà bình luận chính trị có trụ sở tại Đài Loan Michael Turton nói với Fox News Digital, đó là “Mục tiêu của Tập là chinh phục hoàn toàn Đài Loan, giống như Hồng Kông. Hai đại sứ Trung Quốc ở nước ngoài đã chỉ ra rằng người Đài Loan chống lại sự cai trị của Bắc Kinh sẽ bị chuyển đến các trại tập trung, làm sao có thể có được cuộc đối thoại với sự tôn trọng lẫn nhau?”


    Ad/Timoiz
    Nguồn FoxNews
Working...
X