Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Tiễn biệt ca nhạc sĩ Quốc Anh, tác giả ‘Ngày Xuân Vui Cưới’

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tiễn biệt ca nhạc sĩ Quốc Anh, tác giả ‘Ngày Xuân Vui Cưới’

    SANTA ANA, California (NV) – Tang lễ ca nhạc sĩ Quốc Anh diễn ra tại chùa Huệ Quang, Santa Ana, vào sáng Thứ Ba, 23 Tháng Hai, dưới sự chủ tế của Hòa Thượng Thích Minh Mẫn, viện chủ, cùng chư tôn đức tăng, ni, thân hữu ca sĩ và những khán thính giả mến mộ có lòng đến viếng.

    Lễ nhập quan cố ca sĩ Quốc Anh tại chùa Huệ Quang, Santa Ana. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

    Tại tang lễ, các chiến hữu của ông, các ca sĩ đồng nghiệp, các nghệ sĩ và khán thính giả đã đến viếng chia buồn cùng tang quyến cố ca nhạc sĩ Quốc Anh, với lòng thương tiếc một đồng nghiệp, một ca sĩ hiền hòa dễ mến, có tính cách xuề xòa giản dị, luôn giúp đỡ mọi người.

    Nơi nào có Quốc Anh, nơi đó đầy tiếng cười

    Ca nhạc sĩ Quốc Anh đã sáng tác nhiều thể loại âm nhạc, trong đó có nhạc lính, nhạc đời và cả nhạc Phật!

    Đặc biệt là bài “Ngày Xuân Vui Cưới,” ai đã từng nghe bài hát này do ca sĩ Quốc Anh sáng tác mới cảm nhận được một ca khúc rộn ràng trong đám cưới, với giai điệu sôi động và ca từ dí dỏm đã trở nên quen thuộc được nhiều thế hệ yêu thích, từ thành thị đến thôn quê, từ trong nước ra đến hải ngoại đã hơn 30 năm qua: “Ô vui quá xá là vui/ Nhà trai bên gái ai nấy cũng thật tươi/ Ngày Xuân hoa lá khoe màu tươi/ Muôn sắc huy hoàng tô thắm cho ngày vui/ Mừng tân hôn tôi chúc chú rể mới/ Tôi chúc cô dâu hiền nên mối duyên trầu cau/…”

    Đến viếng người quá cố, ông Phạm Chí Hùng, cựu đại đội trưởng cùng chung Tiểu Đoàn 2/10 của Sư Đoàn 7 Bộ Binh với ca nhạc sĩ Quốc Anh, cho hay ông Quốc Anh có biệt tài ca hát nên được chọn về trong ban văn nghệ trung đoàn.

    “Gần đến 1975, tình hình chiến sự quá sôi động, nên đoàn văn nghệ giải tán, Tiến (tên thật của ca nhạc sĩ Quốc Anh) trở về lại đơn vị chiến đấu ở Tiểu Đoàn 2, Trung Đoàn 10, Sư Đoàn 7 Bộ Binh. Lúc đó Tiến thuộc đại đội vũ khí nặng, phụ trách khẩu cối 81. Tháng Ba, 1975, Tiểu Đoàn 2/10 đụng trận lớn ở Mỹ An, Đồng Tháp, Tiến bị thương trong trận đó phải nằm bệnh viện cho tới ngày mất nước,” ông Hùng kể.

    Bà Quách Kim Kim, vợ ca sĩ Quốc Anh, nói lời cảm tạ trong tang lễ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

    “Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa 19 Tháng Sáu, tình cờ gặp lại nhau tại Westminster. Anh em gặp lại nhau sau bao năm xa cách thật cảm động hết biết! Từ đó Tiến thường xuyên đến sinh hoạt tại những kỳ hội ngộ Sư Đoàn 7 Bộ Binh. Anh là người rất có lòng với anh em, khi đến góp vui văn nghệ trong đơn vị, Tiến thường kêu gọi quyên góp tiền để gởi về giúp đỡ anh em chiến hữu còn kẹt lại ở quê nhà!” ông Hùng tiếp.

    Trung Úy Tô Phạm Thái, phóng viên chiến trường đặc trách tại Sư Đoàn 22 Bộ Binh và Sư Đoàn 18 Bộ Binh, cho biết ca nhạc sĩ Quốc Anh vào quân đội năm 1968, thuộc Ban Tâm Lý Chiến Trung Đoàn 11, Sư Đoàn 7 Bộ Binh, thuộc Quân Đoàn IV đóng tại Mỹ Tho. Con đường ca hát của ông bắt đầu từ đây.

    Các chiến hữu Sư Đoàn 7 Bộ Binh đến tiễn đưa chiến hữu Quốc Anh tại chùa Huệ Quang. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

    Trong tang lễ, MC Trần Quốc Bảo thay mặt đọc lá thư của ông Toàn Nguyễn, chủ tịch Hội Con Lai Denver, nói lên lòng thương mến của ca nhạc sĩ Quốc Anh với các đàn em mang hai dòng máu Mỹ Việt, an ủi động viên họ hãy tin vào đấng thiêng liêng để đi trọn cuộc đời.

    Nhà thơ lính Trạch Gầm lên đọc bài thơ làm ngay trong đêm 30 Tết Canh Tý 2020 tại đài Hồn Việt để tiễn biệt một người em chiến sĩ, cùng nhớ về “Những ngày Tháng Tư xưa xửa/ Máu nhuộm đỏ cả quê hương mình/ Súng ân tình vẫn một lòng giữ nước/ Đâu có sá gì hai chữ hy sinh…”

    Tại tang lễ của ca nhạc sĩ Quốc Anh, bạn bè thân hữu ai cũng có nỗi buồn riêng, nhưng hình như nơi nào có Quốc Anh, nơi đó đầy tiếng cười rộn ràng vui nhộn khi các ca sĩ thân hữu lên hát chia tay lần cuối bài “Ngày Xuân Vui Cưới,” bài hát đã làm nên tên tuổi người nhạc sĩ tài hoa, vừa vĩnh viễn ra đi.

    Đoàn người đến viếng cố ca nhạc sĩ Quốc Anh. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

    Người mang hai dòng máu Pháp-Việt

    Ca nhạc sĩ Quốc Anh tên thật là Nguyễn Văn Tiến, pháp danh Thiện Đạo, sinh ngày 2 Tháng Mười, 1948, tại Việt Nam, từ trần ngày 10 Tháng Hai, 2021, tại bệnh viện Fountain Valley, California, hưởng thọ 73 tuổi. Ông là người mang hai dòng máu, cha Pháp mẹ Việt.

    Sau năm 1975, ông ở lại Việt Nam cho đến 1977 thì cùng vợ và hai con trở về định cư nơi quê cha tại Pháp, nơi ông được biết đến với giọng hát tình cảm nhẹ nhàng, bắt đầu với những bài nhạc mang đậm nét tình tự quê hương dân tộc.

    Ba năm sau ông đến Paris, tìm về cộng đồng Việt để cộng tác trong các sinh hoạt văn nghệ, và ông bắt đầu tạo nên tên tuổi khi chính thức bước vào đường ca hát chuyên nghiệp năm 1980.

    Tất cả các ca sĩ và thân hữu hát bài “Ngày Xuân Vui Cưới” của ca nhạc sĩ Quốc Anh trước giờ tiễn biệt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

    Đến khi ông xuất hiện trên sân khấu Thúy Nga Paris By Night trong video số 1 ra mắt năm 1983 với nhạc phẩm “Tình Có Như Không” sáng tác Trần Thiện Thanh, giới văn nghệ và cộng đồng Việt hải ngoại mới biết nhiều đến ông.

    Sau đó ông chuyển qua sống tại Mỹ và sự nghiệp ca hát có phần khởi sắc hơn. Tuy chưa được đứng vào đỉnh cao nhưng ông vẫn cho rằng luôn gặp may mắn khi khởi đầu suôn sẻ, và rất vui khi được công chúng mến mộ. Ông hãnh diện được đứng chung trong làng ca nhạc Việt vào thời kỳ đầu tại hải ngoại.

    Khán thính giả cũng biết đến ca nhạc sĩ Quốc Anh qua nhạc phẩm “Bánh Xe Lãng Tử,” sáng tác Trọng Khương, với phong cách trình diễn thật phóng khoáng, chất giọng của chàng nghệ sĩ Quốc Anh hòa cùng âm thanh rộn ràng nhịp nhàng với nhịp bánh xe quay nhanh trên đường lãng du.

    Từ trái, ca sĩ Quốc Anh, ca sĩ Phương Hồng Quế và cựu Thiếu Tướng Lê Minh Đảo hát bài “Nhớ Mẹ” trong hội ngộ Sư Đoàn 18 Bộ Binh năm 2015 tại Little Saigon. (Hình; Văn Lan/Người Việt)

    Trong bài “Hoa Cài Mái Tóc” sáng tác Thông Đạt, ca sĩ Quốc Anh đã chiếm trọn cảm tình thính giả trình bày với nỗi niềm thật mộc mạc khi người trai hẹn ước cùng em gái hậu phương, giữ trọn lời thề hẹn ước chờ ngày đất nước thanh bình.

    Sau tang lễ, thi hài ca nhạc sĩ Quốc Anh được hỏa táng vào chiều cùng ngày tại Melrose Abbey Memorial Park Mortuary, Anaheim. [qd]
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    R.I.P.
    Quốc Anh

    Comment


    • Font Size
      #3
      xong 1 kiep nguoi

      Comment


      • Font Size
        #4
        R.i.p
        Click image for larger version  Name:	image_5167.jpg Views:	3 Size:	92.5 KB ID:	20498

        Comment

        Working...
        X