Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ô mai cranberries xào gừng, cay-chua-ngọt, 30 phút là xong!

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ô mai cranberries xào gừng, cay-chua-ngọt, 30 phút là xong!



    PHAN HOÀNG MY

    Rời xa Việt Nam, một trong những món ăn mà tôi nhớ nhất là mấy món ô mai xí muội. Cái vị chua chua ngọt ngọt cay cay đó cứ mãi thân thiết từ thuở cột tóc đuôi gà cho đến nay vẫn không hề thay đổi. Ở nước ngoài không dễ gì tìm được sấu, mơ, nhưng với một chút sáng tạo, bạn vẫn có thể tự làm được ô mai rất ngon, rất nhanh cùng với những nguyên vật liệu hết sức dễ kiếm.

    Hôm nay mời bạn thử tài làm bếp với món ô mai cranberries xào gừng.
    NGUYÊN LIỆU




    2 cups cranberries khô. Loại dried cranberries này bạn có thể mua được ở hầu hết các chợ, nhưng Costco là rẻ và ngon nhất.

    8-10 trái quýt nhỏ, hoặc 3-4 trái cam tươi.

    Một ít vỏ quýt khô (trần bì). Vỏ quýt khô bạn có thể mua ở chợ Việt Nam hay chợ Tàu, nhưng bảo đảm nhất là vỏ quýt khô tự làm ở nhà. Rất dễ, chỉ cần lột vỏ quýt và để nơi thông thoáng vài ngày, là bạn đã có trong tay trần bì rồi đó.

    Một củ gừng nhỏ. Lưu ý nên chọn gừng organic hay gừng Hawaii, vì nó thơm hơn và an toàn hơn gừng Trung Quốc rất nhiều.

    Một muỗng cà phê muối Tajin (nếu có). Đây là một loại muối của Mexico, bán rộng rãi ở các chợ hay Walmart. Đặc điểm của muối này là vừa chua, vừa mặn, vừa cay. Do đó nếu không có Tajin bạn có thể dễ dàng thay thế bằng muối, ớt khô, và tí nước chanh là đủ.

    Một muỗng cà phê ớt bột

    ½ muỗng cà phê muối.

    Một muỗng canh đường cát trắng (nếu muốn thêm vị ngọt).
    CÁCH LÀM


    Quýt (cam) vắt vỏ lấy nước. Mách bạn một mẹo nhỏ, nếu bạn dùng luôn cả tép quýt thì ô mai sẽ dẻo ướt hơn. Nếu chỉ dùng nước quýt thì ô mai sẽ ráo hơn.



    Gừng rửa sạch giã nát. Lưu ý đừng gọt bỏ vỏ, vì vỏ gừng rất thơm.

    Trần bì (vỏ quýt khô) cắt sợi mỏng.



    Cho tất cả ba món trên, cùng cranberries, ớt bột, tajin, muối, đường vào chảo nhỏ.

    Bật lửa vừa, sên nhẹ tay chừng 15-20 phút cho đến khi nước quýt rút hết vào trong cranberries tạo thành một hỗn hợp dẻo quánh. Vừa sên bạn vừa có thể nếm và gia giảm lượng muối, đường, ớt sao cho thích hợp khẩu vị của riêng mình nhất.



    Vậy là chỉ với nửa tiếng đồng hồ và chừng 5-7 đôla là bạn đã làm được một món ăn chơi thật hấp dẫn từ những nguyên liệu dễ tìm nhất.

    Bỏ một miếng ô mai vào miệng, bạn như có cả một giàn hợp xướng của hương vị trên đầu lưỡi. Gừng và ớt thơm cay nồng nàn. Cranberries vừa chua vừa ngọt lại thấm đẫm vị thơm rất thanh của quýt. Sự hài hoà của nhiều hương vị làm bạn sẽ nấn ná hoài bên dĩa ô mai và ly trà nóng.



    Chờ ô mai thật nguội, sắp vào hũ thuỷ tinh nhỏ ăn dần. Nếu muốn tặng ai đó, bạn chỉ cần cột thêm chiếc nơ xinh xắn là thành một món quà vừa xinh vừa ngon.

    Chúc các bạn thành công với món ăn vặt dễ làm này!
    Attached Files
Working...
X