Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Biến thể Covid ở California có ‘dễ lây nhiễm và gây tử vong nhiều hơn’ không?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Biến thể Covid ở California có ‘dễ lây nhiễm và gây tử vong nhiều hơn’ không?


    Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng biến thể California "lây nhiễm hiệu quả hơn, ít nhất 40%” so với các chủng trước đó. (Hình minh họa: sciencemag.org)
    CALIFORNIA – Theo dữ liệu mới của UC San Francisco được công bố hôm 22 Tháng Hai, một biến thể coronavirus lần đầu tiên được xác định ở Đan Mạch đang tràn qua California và chiếm hơn một nửa số mẫu ở 44 quận. Tờ Mercury News đưa tin.

    Ngoài Đan Mạch, Biến thể L425R còn được tìm thấy ở Úc, Mexico và Taiwan. Nó chứa các đột biến mới mà các nhà khoa học nhận ra có thể mang lại lợi thế cho nó so với chủng virus “gốc”.

    Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, biến thể B.1.427/B.1.429 COVID-19 (còn được gọi là L425R) có khả năng lây nhiễm cao hơn so với chủng virus ban đầu, mặc dù nó không có vẻ lây lan nhanh hơn so với biến thể ở Anh.

    Bằng chứng mới cho thấy L425R còn làm tăng nguy cơ tử vong. Tiến sĩ Charles Chiu – một nhà virus học tại Đại học California, San Francisco – cảnh báo rằng nguy cơ tử vong gia tăng này có thể không phải là dấu hiệu cho thấy biến thể này có khả năng gây chết người nhiều hơn. Thay vào đó, nó có thể chỉ đơn giản là khả năng lây truyền lớn hơn của nó đã khiến các bệnh viện trở nên quá tải và nguồn lực chăm sóc sức khỏe bị kéo dài đến mức có nhiều ca tử vong hơn – đặc biệt là ở Nam California.

    Ngoài ra, những người được tiêm chủng dường như tạo ra ít kháng thể bảo vệ hơn để đáp ứng với biến thể, cho thấy nó có thể tránh được khả năng phòng vệ miễn dịch của chúng ta.

    “Vào đầu tháng Chín năm 2020, các nhà nghiên cứu không tìm thấy dấu hiệu nào của B.1.427/B.1.429. Nhưng đến cuối tháng Giêng, nó đã trở thành biến thể chủ yếu ở California.” Tiến sĩ Chiu nhận định. Ông và các đồng nghiệp ước tính rằng, sự gia tăng tỷ lệ thuận trong các trường hợp trên toàn tiểu bang do biến thể là nhanh chóng, tăng gấp đôi sau mỗi 18 ngày. Các trường hợp liên quan đến biến thể tăng gấp đôi cứ sau 14 ngày ở Hạt Santa Clara và 33 ngày ở Hạt Alameda.

    Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng biến thể này “lây nhiễm hiệu quả hơn, ít nhất 40%” so với các chủng trước đó.

    Ngoài ra, mẫu gạc của những người có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng virus này có gấp đôi mức độ virus – hay còn gọi là tải lượng virus – trong cổ họng hoặc mũi của họ.
    Vẫn chưa thể xác nhận biến thể California có khả năng né tránh vaccine hoặc làm cho hiệu quả của vaccine yếu hơn hay không. (Hình minh họa: hopkinsmedicine.org)
    Biến thể L425R ở California có 4 đột biến trong mã di truyền đối với protein hình mũi nhọn, được virus sử dụng để xâm nhập vào tế bào. Đó là lý do tại sao nó có khả năng lây nhiễm cao hơn các chủng khác, mặc dù tốc độ lây lan không nhanh.

    Tiến sĩ Chiu, nói với LA Times: “Ác quỷ đã ở đây. Tôi chỉ mong kết quả khác đi. Nhưng khoa học là khoa học.”

    Nhiều nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng phát hiện ra rằng các kháng thể trong máu của những người trước đó đã bị nhiễm Covid hoặc được tiêm chủng không có tác dụng tiêu diệt chủng coronavirus California.

    Điều này có thể có nghĩa là biến thể California có khả năng né tránh vaccine hoặc làm cho hiệu quả của vaccine yếu hơn, mặc dù Tiến sĩ Chiu cho biết vẫn chưa thể xác nhận.

    Có một số kết quả nghiên cứu khác.

    Theo bài báo trên LA Times, các kháng thể được tạo ra chống lại biến thể California thấp hơn hai lần.

    Các biến thể Nam Phi đã được phát hiện làm giảm phản ứng kháng thể xuống gấp sáu lần trong các thí nghiệm của nhà sản xuất vaccine Moderna.

    Một số nhà khoa học không tham gia vào nghiên cứu mới cho biết, biến thể California dường như không gây ra nhiều mối đe dọa như các biến thể coronavirus khác.

    William Hanage, một nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan ở Boston, nói không có bằng chứng nào cho thấy chủng California “ở cùng sân bóng” với chủng Kent (B.1.1.7)

    Chủng Kent đã thống trị ở Anh Quốc, có khả năng lây truyền cao hơn tới 70%, và gây tử vong cao hơn từ 30 đến 90%. (T.V)
    Attached Files
Working...
X