Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thông tin tóm tắt về vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thông tin tóm tắt về vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson

    Translated from Johns Hopkins Bloomberg School of Public Health's article J&J Jab Adds 3rd Shot to US Vax Mix


    Vaccine của Johnson & Johnson (J&J) cho Covid-19 đã được ban cố vấn của US FDA và CDC phê duyệt cho phép đưa ra thị trường vào cuối tuần qua, theo NBC.

    By Global Health Now, on 01-03-2021, 01:00:00


    Hình ảnh: Cezary Kowalski/SOPA Images/LightRocket via Getty

    Vaccine của Johnson & Johnson (J&J) cho Covid-19 đã được ban cố vấn của US FDA và CDC phê duyệt cho phép đưa ra thị trường vào cuối tuần qua, theo NBC . Bốn triệu liều vaccine J&J đầu tiên đang trên đường ra thị trường, dù lượng cung vẫn còn hạn chế trong tháng Ba. J&J cung cấp vaccine một liều duy nhất và đòi hỏi điều kiện bảo quản ít nghiêm ngặt hơn vaccine của Pfizer và Moderna, theo tin từ CNN. Giữa các loại vaccine này có sự khác biệt về hiệu quả:
    • J&J: tỉ lệ bảo vệ khỏi bệnh Covid-19 mức độ nặng vừa là 66%, và bảo vệ khỏi mức độ bệnh nặng là 85%, theo báo cáo từ CNN,
    • Pfizer và Moderna: mức độ bảo vệ khỏi Covid-19 có triệu chứng lần lượt là 95% và 94%.

    Nhưng: việc so sánh này giống như ta đang nói về “quả táo và quả cam” vì phương pháp đánh giá hiệu quả trong thử nghiệm của các loại vaccine này khác nhau, theo Helen Branswell in STAT:
    • Pfizer và Moderna đánh giá hiệu quả vaccine trên bất kỳ tình trạng Covid-19 có triệu chứng; trong khi J&J đánh giá hiệu quả của vaccine trên tình trạng bệnh từ nặng vừa đến nặng.
    • Pfizer và Moderna đã thử nghiệm vaccine trước khi có các biến chủng mới lây lan. Vaccine của J&J được thử nghiệm sau, và có một nhánh thử nghiệm ở Nam Phi trên những người bị nhiễm biến thể B.1.351.

    Lo ngại chính: sự khác biệt về hiệu quả giữa những loại vaccine kể trên có thể làm một số người nghĩ vaccine J&J thuộc hàng thứ cấp, theo Sarah Christopherson - làm việc cho Mạng lưới quốc gia về sức khoẻ phụ nữ. Tuy nhiên, cả ba loại vaccine đều cung cấp khả năng bảo vệ người nhiễm khỏi tình trạng bệnh nặng. Điều đó thật tuyệt và là thước đo quan trọng nhất tính đến nay. Điểm mấu chốt: theo chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu, Anthony Fauci nói trên NBC’s Meet the Press hôm qua, thật ra là người Mỹ hầu như không có quyền lựa chọn loại vaccine Covid-19 mà họ muốn, và họ nên tiêm vaccine mà họ được cung cấp.

    Người dịch: Chau Tran

    Biên tập: Chau Tran

    Nguồn: https://www.the-interpreter.org/post...ohnson-johnson
    Attached Files
Working...
X