Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Các phim tưởng nhớ ‘trùm vai phụ’ Ngô Mạnh Đạt

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Các phim tưởng nhớ ‘trùm vai phụ’ Ngô Mạnh Đạt

    HỒNG KÔNG (NV) – Tài tử lão làng người Hồng Kông, Ngô Mạnh Đạt mới qua đời hôm 27 Tháng Hai, ở tuổi 69 vì ung thư gan. Ông là một tên tuổi quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả người Á Châu, đặc biệt đóng vai phụ trong các phim hài của Châu Tinh Trì.
    Tài tử Ngô Mạnh Đạt qua đời ở tuổi 69 vì ung thư gan. (Hình: russellnews.org)
    Diễn xuất của ông rất ăn khớp với Châu Tinh Trì, phim nào có hai người đóng chung thì lúc nào cũng đem lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả. Từ đóng vai một người thích bài bạc, hay sư thầy, đến đóng vai cảnh sát viên, tài tử Ngô Mạnh Đạt lúc nào cũng xuất sắc trong các vai phụ.

    Với sự nghiệp điện ảnh bắt đầu từ năm 1977, ông đóng gần như đủ mọi thể loại phim, và cũng thành công trong các phim có nội dung “nghiêm túc,” và từng đoạt giải vai phụ xuất sắc của Hồng Kông trong thập niên 1990. Vì vậy, khán giả gọi ông “trùm vai phụ.”

    Vào Thứ Bảy, 27 Tháng Hai, ông qua đời trên giường bệnh của bệnh viện Union Hospital ở Hồng Kông vì bệnh ung thư gan, làm nhiều thế hệ khán giả đau buồn.

    Để tưởng nhớ tài tử Ngô Mạnh Đạt, khán giả phải xem lại những phim được coi là thành công nhất trong sự nghiệp của ông.

    A Moment of Romance
    Tài tử Ngô Mạnh Đạt (phải) và Lưu Đức Hoa trong phim “A Moment of Romance.” (Hình chụp màn hình)
    Phim hành động tình cảm “A Moment of Romance” của năm 1990 là tác phẩm giúp tài tử Ngô Mạnh Đạt đoạt giải vai phụ xuất sắc nhất của Hồng Kông.

    Bộ phim này có hai vai chính là Wah Dee, một thành viên băng đảng do tài tử Lưu Đức Hoa đóng, và Jo Jo Huen, một tiểu thư do minh tinh Ngô Thanh Liên đóng. Tài tử Ngô Mạnh Đạt thì đóng vai Rambo, một thành viên băng đảng và người bạn trung thành của vai chính Wah Dee.

    Nhân vật chính là Wah Dee là tài xế cho băng đảng trong lúc cướp tiệm vàng, nhưng vụ cướp gặp một số trở ngại, khiến băng đảng phải bắt cô Jo Jo Huen làm con tin.

    Một thành viên lâu năm của băng đảng muốn giết cô, nhưng Wah Dee quyết định cứu cô, từ đó nảy nở mối tình giữa hai người.

    Nhiều tình tiết gay cấn xảy ra, và Wah Dee được người bạn Rambo giúp đỡ để đối đầu với băng đảng.

    Tài tử Ngô Mạnh Đạt rất xuất sắc trong vai Rambo, làm vai chính Wah Dee nổi bật hơn, và rất xứng đáng nhận được giải thưởng.

    God of Gamblers
    Chú Ba và Sing trong “God of Gamblers 2.” (Hình: sinema.sg)
    Tài tử Ngô Mạnh Đạt từng đóng chung với Châu Tinh Trì trong phim “All for the Winner,” được nhiều khán giả biết qua tên tiếng Việt là “Thánh Bài” của năm 1990.

    Bộ phim đó là phần ngoại truyện của dòng phim “God of Gamblers,” tạm dịch là “Thần Bài,” và tài tử Ngô Mạnh Đạt tiếp tục xuất hiện trong phần hai và phần ba của “Thần Bài” sau khi đóng phần ngoại truyện.

    Trong dòng phim này, Châu Tinh Trì, đóng vai nhân vật Sing, một thanh niên có khả năng nhìn xuyên các vật thể. Vì vậy, người chú của anh là Chú Ba (do tài tử Ngô Mạnh Đạt đóng) muốn lợi dụng khả năng đó tại các sòng bài để kiếm tiền dễ dàng.

    Sing nhảy vào con đường bài bạc và dùng khả năng nhìn xuyên vật thể để thắng cược, rồi được nhiều người gọi là “Thánh Bài.”

    Sau đó, anh yêu một cô gái có tên Yee-mung, làm việc cho người được gọi là “Thần Bài” của Hồng Kông. Để được cưới cô, Sing phải chiến thắng một giải đấu bài bạc danh giá của Hồng Kông.

    Ngoài ra, ông còn đóng rất ăn khớp với tài tử Ngô Mạnh Đạt, góp phần làm cho khán giả “đau bụng” hơn vì cười quá nhiều.

    Trong phần hai của “God of Gamblers,” Sing và Chú Ba tái xuất hiện, và đóng chung với Lưu Đức Hoa rất thành công.

    Qua phần ba, tài tử Ngô Mạnh Đạt tiếp tục đóng vai Chú Ba, và đóng luôn vai ông nội của Sing.

    Royal Tramp
    Ngô Mạnh Đạt trong vai thái giám Hải Đại Phú (phải) và Châu Tinh Trì trong vai Vi Tiểu Bảo của “Royal Tramp.” (Hình: imdb.org)
    Tác phẩm “Royal Tramp” là một trong năm phim có doanh thu cao nhất của Hồng Kông vào năm 1992, phần lớn nhờ vào sự ăn khớp của Châu Tinh Trì và Ngô Mạnh Đạt.

    Bộ phim hài cổ trang này dựa theo tiểu thuyết “Lộc Đỉnh Ký” của nhà văn Kim Dung, với Châu Tinh Trì đóng vai chính là Vi Tiểu Bảo, và Ngô Mạnh Đạt đóng vai thái giám Hải Đại Phú.

    Vi Tiểu Bảo giúp đỡ nhà cách mạng Trần Cận Nam chạy khỏi lính triều đình nhà Thanh, và được nha giập Thiên Địa Hội. Sau đó, anh phải làm nội gián trong triều đình để lấy nhiều tài liệu mật với sự giúp đỡ của thái giám Hải Đại Phú.

    “Royal Tramp” cho khán giả thấy được cách diễn hài rất độc đáo của Châu Tinh Trì, và lại rất ăn khớp với Ngô Mạnh Đạt, giúp bộ phim này vô cùng thành công vào năm 1992.

    Shaolin Soccer
    Ngô Mạnh Đạt (phải) trong vai huấn luyện viên Fung của “Shaolin Soccer.” (Hình chụp màn hình)
    “Shaolin Soccer” (tạm dịch “Đội Bóng Thiếu Lâm”) là tác phẩm đầu tiên giúp khán giả Tây Âu biết đến tên tuổi của Châu Tinh Trì, và ông lúc nào cũng đóng rất ăn khớp với cố tài tử Ngô Mạnh Đạt.

    Không chỉ vậy, bộ phim của năm 2001 này còn giúp nhiều người tìm xem phim hài Hồng Kông.

    Trong phim, Châu Tinh Trì vừa làm đạo diễn, vừa đóng vai Sing, một võ sư phải đi làm nghề hốt rác, nhưng muốn công chúng biết các lợi ích của học võ Thiếu Lâm Tự.

    Một hôm, anh gặp ông Fung, một cựu cầu thủ túc cầu có biệt danh “Chân Vàng” do tài tử Ngô Mạnh Đạt đóng. Ông nói sẽ giúp anh Sing giới thiệu võ Thiếu Lâm Tự với công chúng qua môn túc cầu. Anh nhận lời ông và quyết định tìm lại các đàn anh từng là võ sư để thành lập một đội bóng.

    Đội bóng Thiếu Lâm phải tham gia giải túc cầu của Trung Quốc và phải đối đầu với đội bóng Tà Ác của huấn luyện viên Hung.

    Nét độc đáo của “Shaolin Soccer” là sự kết hợp tài tình của phim võ thuật và phim thể thao, lại có thêm nhiều cảnh bay nhảy của “phim chưởng,” làm nhiều khán giả không nhịn cười nổi.

    Sau 20 năm, khán giả vẫn nhớ từng chi tiết hài hước, và bây giờ tìm xem lại bộ phim này để tưởng nhớ cố tài tử Ngô Mạnh Đạt.

    The Wandering Earth
    Tài tử Ngô Mạnh Đạt trong phim “The Wandering Earth,” một trong những tác phẩm cuối cùng của sự nghiệp. (Hình chụp màn hình)
    Tác phẩm mới nhất có sự xuất hiện của tài tử Ngô Mạnh Đạt là phim khoa học viễn tưởng của Trung Quốc, có tên “The Wandering Earth,” dựa theo tiểu thuyết cùng tên và công chiếu năm 2019.

    Bộ phim này có bối cảnh vào năm 2061, với Mặt Trời ngày càng lớn hơn, và sẽ đốt cháy hết mọi thứ trong quỹ đạo của Trái Đất trong vòng 300 năm.

    Vì vậy, Chính Quyền Liên Hiệp Quốc Địa Cầu phải tìm cách đẩy Trái Đất ra khỏi Hệ Mặt Trời để vào hệ thống sao Alpha Centauri, cách Trái Đất đến 4.2 năm ánh sáng, tức là gần 40,000 tỷ km.

    Các khoa học gia phải xây nhiều động cơ trên đường xích đạo và phần Bắc Bán Cầu để đẩy Trái Đất đi, nhưng còn phải tìm cách tránh va chạm với Sao Mộc.

    Trong phim này, tài tử Ngô Mạnh Đạt đóng vài ông Han Zi’ang, ông nội của vai chính Liu Qi, và vẫn được khán giả khen ngợi vì khả năng đóng vai phụ trong một phim có nội dung gay cấn như vậy.

    Ban đầu, ông từ chối xuất hiện trong phim này vì nghĩ Trung Quốc chưa đủ khả năng làm phim khoa học viễn tưởng, và phải đi mổ tim, nhưng sau đó đồng ý.

    Khi đóng, ông phải mặc quần áo phi hành gia nặng đến 35 kg, trong lúc tim vẫn chưa hoàn toàn hồi phục, thể hiện được sự tận tụy ông dành cho vai diễn.

    Nhiều khán giả cho rằng tài tử Ngô Mạnh Đạt qua đời ở tuổi 69 là quá sớm, nhưng hầu hết ai cũng không quên được diễn xuất của ông trong các phim Hồng Kông gắn liền với họ trong nhiều thập niên. [qd]
    Attached Files
Working...
X