Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vaccine Johnson & Johnson hiệu quả hơn trước một số biến thể COVID-19

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vaccine Johnson & Johnson hiệu quả hơn trước một số biến thể COVID-19


    Nếu một loại vaccine có sẵn ở Hoa Kỳ, điều đó có nghĩa là nó đã trải qua mọi giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thường diễn ra đối với một loại vaccine. Điều rất quan trọng là phải hiểu rằng không thể tiêm vaccine vào người mà không thực hiện tất cả các bước cần thiết.
    Hàng triệu người hiện đã nhận được vaccine phòng bệnh coronavirus 2019 (COVID-19) do Moderna và Pfizer sản xuất.

    Cuối Tháng Hai năm 2021, FDA đã chuẩn thuận cho vaccine thứ ba – Johnson & Johnson – được phép sử dụng khẩn cấp.

    Như thế, người dân Mỹ đã có được ba loại vaccine chống lại coronavirus. Và cũng vì đó, họ lại có dịp so sánh chúng với nhau, và tìm hiểu sự khác biết giữa ba loại này.

    “Loại nào là tốt nhất?” là câu hỏi được nhiều người đặt ra, như có ngầm ý chọn lựa. Tiến sĩ Anthony Fauci nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 27 Tháng Hai, 2021: “Đừng để bị cuốn vào trò chơi số, bởi vì Johnson & Johnson là một loại vaccine thực sự tốt và những gì chúng ta cần là càng nhiều vaccine tốt, càng tốt”.

    Thay vì phân tích sự khác biệt giữa các tỷ lệ hiệu quả, hãy chấp nhận thực tế rằng bây giờ chúng có ba loại vaccine hiệu quả cao.

    Tiến Sĩ Joseph J. Eron Jr., trong bài phỏng vấn trên trang healthtalk.unchealthcare.org, cho biết một số điều cần biết về vaccine Johnson & Johnson như sau:
    1. Nó dạy hệ thống miễn dịch của bạn nhận ra và tiêu diệt coronavirus


    Thông tin về vaccine Johnson & Johnson từ trang nhà jnj.com.
    Các loại vaccine khác nhau hoạt động theo những cách hơi khác nhau. Công ty Johnson & Johnson sử dụng một loại virus cảm lạnh thông thường đã suy yếu, được gọi là adenovirus, làm phương tiện đưa một gen coronavirus duy nhất vào tế bào người. Sau đó, gen đó cung cấp các hướng dẫn để tạo ra protein đột biến SARS-CoV-2. Khi cơ thể tạo ra protein tăng đột biến, hệ thống miễn dịch sẽ phản ứng bằng cách tạo ra các kháng thể; sau đó, nếu tiếp xúc với COVID-19, hệ thống miễn dịch sẽ ghi nhớ những chiếc gai trông như thế nào và làm thế nào để tiêu diệt chúng.

    “Vaccine Johnson & Johnson sử dụng một vector để đưa thông tin vào người được tiêm chủng để hệ thống miễn dịch nhận ra nó và xây dựng phản ứng miễn dịch để bảo vệ người đó,” Giám đốc Y tế UNC về Bệnh truyền nhiễm Joseph J. Eron Jr., MD, cho biết. “Nó khác một chút so với các loại vaccine Pfizer và Moderna hiện tại, nhưng nó giống nhau về ý tưởng: Nó nhận thông điệp đó bên trong cơ thể để cơ thể có thể nhìn thấy và phản hồi.”

    Điều quan trọng cần biết: Adenovirus đã được biến đổi gen để nó không thể nhân đôi. Nó không thể gây cảm lạnh hoặc COVID-19 cho bạn.
    2. Đây là loại vaccine một liều, đó là một lợi thế

    Thông tin về vaccine Johnson & Johnson từ trang nhà jnj.com.
    Vaccine Johnson & Johnson chỉ yêu cầu một mũi tiêm, trái ngược với các loại vaccine hiện có , cần hai liều.

    Tiến sĩ Eron nói rằng điều đó có thể tạo ra sự khác biệt khi có càng nhiều người tiêm chủng càng tốt. Vaccine này tạo dễ dàng trong việc lưu trữ, vận chuyển, và cả việc tiêm chủng, vì không cần tạo lịch trình chích mũi thứ hai.

    Điều này có nghĩa là vaccine có thể được phân phối tốt hơn ở nhiều vùng nông thôn hơn hoặc các khu vực không có nguồn lực hoặc cơ sở hạ tầng để chứa vaccine hiện tại, vốn cần được bảo quản siêu lạnh.
    3. Nó rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, và tử vong


    Trong các thử nghiệm lâm sàng, vaccine Johnson & Johnson đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, bao gồm cả việc nhập viện và tử vong.

    Khi nói đến những trường hợp nghiêm trọng nhất này, vaccine Johnson & Johnson “rất giống với vaccine Moderna và Pfizer về mặt bảo vệ mọi người khỏi bệnh hiểm nghèo,” Tiến sĩ Eron nói. “Về mặt bảo vệ mọi người khỏi bị nhiễm trùng, các nghiên cứu cho thấy rằng nó hiệu quả khoảng 70%.”

    Nói cách khác, cứ mười người thì có bảy người được bảo vệ khỏi bị nhiễm virus trong khi vaccine Moderna và Pfizer bảo vệ được 9/10 người.

    “Vì vậy, nghe có vẻ tốt hơn nếu là 9 trên 10, nhưng khả năng bảo vệ khỏi bệnh hiểm nghèo rất giống với các loại vaccine mà chúng tôi đã có,” Tiến sĩ Eron nói, “Tỷ lệ này lên đến 85%.”
    4. Nó hiệu quả hơn trong việc chống lại một số biến thể COVID-19 so với những biến thể khác

    Thông tin về vaccine Johnson & Johnson từ trang nhà jnj.com.
    Virus liên tục thay đổi và các phiên bản mới – được gọi là các biến thể – thường xuất hiện.

    Tiến sĩ Eron nói: “Công việc của virus là tiếp tục phát triển và lây nhiễm cho nhiều người hơn, vì vậy nếu nó thay đổi theo thời gian, nó vẫn có thể lây lan. Đó là điều chúng tôi lo lắng.”

    Các biến thể từ Anh và Nam Phi đã thay đổi virus đủ để thay đổi tác động của nó. Nghiên cứu ban đầu cho thấy chúng dễ lây lan hơn. Ví dụ: Biến thể của Anh dường như lây lan dễ dàng hơn và chúng tôi đang làm việc để tìm hiểu xem liệu bệnh COVID-19 nghiêm trọng có phổ biến hơn với biến thể này hay không.

    Tiến sĩ Eron nói: “Như chúng ta có thể nói tốt nhất rằng, vaccine Johnson & Johnson cũng bảo vệ khỏi biến thể xuất hiện ở Anh cũng như đối với biến thể chủ yếu ở Hoa Kỳ,” Tiến sĩ Eron nói. “Tuy nhiên, ở Nam Phi, trong khi vaccine Johnson & Johnson vẫn hoạt động và có vẻ ngăn ngừa được bệnh hiểm nghèo với tỷ lệ khá cao, nó lại kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa lây nhiễm từ biến thể Nam Phi. Vì vậy, đó là mối quan tâm và là điều mà chúng tôi đang hết sức lưu ý.”
    5. Nếu đủ điều kiện để được chủng ngừa, bạn không nên chờ đợi


    Nếu một loại vaccine có sẵn ở Hoa Kỳ, điều đó có nghĩa là nó đã trải qua mọi giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thường diễn ra đối với một loại vaccine. Điều rất quan trọng là phải hiểu rằng không thể tiêm vaccine vào người mà không thực hiện tất cả các bước cần thiết.

    Tiến sĩ Eron nói: “Hàng triệu người đã được chủng ngừa và chúng tôi nhận thấy rất rõ sự an toàn của những loại vaccine này. Tiêm phòng sớm tốt hơn là tiêm phòng muộn. Điều quan trọng là phải tiêm phòng để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh thực sự nghiêm trọng này. Chúng tôi tin rằng nếu có đủ số người được chủng ngừa bằng vaccine này, thì sẽ có ít sự lây nhiễm trong cộng đồng hơn và tất cả chúng ta sẽ tốt hơn.” (T.V)
    Attached Files
Working...
X