Announcement

Collapse
No announcement yet.

Daimler trả $1.5 tỷ dàn xếp vụ kiện gian lận mức khí thải từ xe diesel

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Daimler trả $1.5 tỷ dàn xếp vụ kiện gian lận mức khí thải từ xe diesel

    WASHINGTON, DC (NV) – Một chánh án tòa liên bang hôm Thứ Ba, 9 Tháng Ba, cho phép có một thỏa thuận dàn xếp, theo đó công ty xe hơi Daimler AG sẽ trả $1.5 tỷ để giải quyết vụ chính phủ Mỹ kiện công ty này, vì đã bí mật cài đặt nhu liệu để xe đưa ra các chỉ số sai trái về khí thải, mỗi khi được thử nghiệm, trên khoảng 250,000 xe chạy máy diesel lưu hành ở Mỹ.

    Thỏa thuận giữa Daimler và Bộ Tư Pháp Mỹ, cùng cơ quan chống ô nhiễm không khí California, từng được loan báo hồi Tháng Chín, 2020, gồm số tiền $875 triệu là tiền phạt vạ dân sự căn cứ theo đạo luật Clean Air Act, $70 triệu là tiền phạt thêm và $546 triệu là tiền sửa các xe đang xả thán khí gây ô nhiễm, theo hồ sơ tại tòa.
    Các loại xe chạy nhiên liệu diesel đã bị chính quyền Mỹ chú ý. (Hình minh họa: Patrick Pleul/DPA/AFP via Getty Images)
    Chánh án tòa liên bang Mỹ, ông Emmet G. Sullivan, gọi thỏa thuận dàn xếp ở California là công bằng, hợp lý, đáp ứng quyền lợi của công chúng, và cũng nêu lên sự kiện các bên đã thảo luận trong suốt hơn ba năm.

    Theo thỏa thuận này, công ty Daimler sẽ trả cho California số tiền $285.6 triệu.

    Ngoài ra, công ty xe hơi Đức này cũng đồng ý có thỏa thuận riêng, trị giá $700 triệu, với các chủ xe chạy nhiên liệu diesel. Thỏa thuận này đã có sự chấp thuận sơ khởi và nhiều phần sẽ có được sự chấp thuận sau cùng của tòa vào mùa Hè năm nay, theo Luật Sư Steve Berman của phía các chủ xe.

    Các loại xe chạy nhiên liệu diesel đã bị sự chú ý của cơ quan chính quyền Mỹ, kể từ khi Volkswagen AG vào năm 2015 thú nhận là cài đặt nhu liệu bí mật trên 580,000 xe bán ra ở Mỹ để che giấu việc xả thán khí quá mức cho phép.

    Vào năm 2019, Daimler cũng đồng ý trả 870 triệu euro ($1.03 tỷ) tại Đức, là tiền phạt do vi phạm các quy định liên quan đến xả khí thải.

    Cả Volkswagen và Daimler nay không còn bán xe nhà chạy bằng diesel tại Mỹ. (V.Giang) [qd]
Working...
X